Chủ nhật 28/04/2024 04:15

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xem xét đơn gia nhập NATO của Thụy Điển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức trình lên Quốc hội nước này hồ sơ của Thụy Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xem xét đơn gia nhập NATO của Thụy Điển
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: NYT)

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quá trình xem xét và phê chuẩn hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển, một bước quan trọng trong quá trình đưa quốc gia Bắc Âu này trở thành thành viên của tổ chức quân sự quốc tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức trình lên Quốc hội nước này hồ sơ xin gia nhập của Thụy Điển vào NATO vào hôm 23/10. Quyết định này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và đánh dấu sự thay đổi trong tầm nhìn chiến lược của Thụy Điển về quân sự.

Thụy Điển từ lâu đã không liên kết với bất kỳ liên minh quân sự nào cho đến thời điểm năm 2022, quốc gia này đã quyết định thay đổi chính sách về quân sự và nộp đơn xin gia nhập NATO.

Hiện tại chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là 2 quốc gia thành viên của NATO chưa phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập khối. Theo quy định của NATO thì một quốc gia muốn gia nhập NATO cần phải nhận được sự đồng ý của toàn bộ các quốc gia thành viên của liên minh.

Và tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở thủ đô Vilnius của Litva vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Erdogan đã cam kết trình hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành biểu quyết.

Thụy Điển và Phần Lan đã nỗ lực xúc tiến quá trình gia nhập NATO từ năm 2022. Tuy nhiên, Phần Lan đã thành công trở thành thành viên của tổ chức vào tháng 4 năm nay, trong khi Thụy Điển gặp khó khăn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Quan hệ giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng sau một số sự cố, bao gồm việc đốt kinh Koran và các mâu thuẫn về quan điểm liên quan đến tổ chức PKK (Đảng Công nhân người Kurd).

Thủ tướng Thụy Điển - Ulf Kristersson đã hoan nghênh động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và bày tỏ mong muốn sớm trở thành thành viên NATO.

Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg cũng đã kêu gọi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Theo dự kiến, Thụy Điển có thể gia nhập NATO tại cuộc họp tiếp theo của ngoại trưởng các nước thành viên vào tháng 11 năm nay. Điều này có thể đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình mở rộng và củng cố sự đoàn kết trong tổ chức NATO.

Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác

Nga và Trung Quốc đang đàm phán về việc gia hạn chương trình miễn thị thực, mở ra cơ hội cho ngành du lịch cũng ...

Philippines cấm sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quân đội Philippines cấm sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quân đội

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Gilberto Teodoro Jr. đã ra lệnh cấm sử dụng các ứng dụng tạo hình ảnh dựa vào công nghệ ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động