Thứ sáu 29/03/2024 08:18

Thị trường thực phẩm biến động theo giá xăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, giá xăng tăng kéo theo giá thực phẩm tăng. Khi giá tiêu dùng tăng, đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất là người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình công nhân, người lao động nghèo.
Xăng, dầu tăng giá khiến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo.
Xăng, dầu tăng giá khiến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo

Theo khảo sát của PV PL&XH tại các chợ dân sinh như: Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa); chợ Định Công (quận Hoàng Mai)… vào sáng sớm ngày 10/7/2022, giá nhiều mặt hàng, trong đó có rau, củ, quả đều tăng cao.

Không chỉ giá rau tăng mà thịt lợn được bán ở những chợ dân sinh cũng tăng. Theo đó, giá bán lẻ thịt lợn tăng thêm 5.000 đến 10.000 đồng/kg.
Không chỉ giá rau tăng mà thịt lợn được bán ở những chợ dân sinh cũng tăng. Theo đó, giá bán lẻ thịt lợn tăng thêm 5.000 đến 10.000 đồng/kg.
Tại chợ Thanh Xuân Bắc, các loại củ quả như dứa, cần tây, tỏi tây, cà rốt…tăng giá gấp 2 đến 3 lần.
Tại chợ Thanh Xuân Bắc, các loại củ quả như dứa, cần tây, tỏi tây, cà rốt… tăng giá gấp 2 đến 3 lần.
Gía xăng tăng nên nhiều loại hoa quả như dưa hấu, xoài, đào…cũng tăng giá mạnh.
Giá xăng tăng nên nhiều loại hoa quả như dưa hấu, xoài, đào… cũng tăng giá mạnh.
Việc các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng giá khiến nhiều gia đình phải cắt giảm và thắt chặt chi tiêu.
Việc các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng giá khiến nhiều gia đình phải cắt giảm và thắt chặt chi tiêu.

Chị Phạm Thu Hà (quận Nam Từ Liêm) cho biết, thời điểm này đi chợ rất khó mua vì giá cả tăng cao, bình thường chị chỉ mua thức ăn cho cả nhà 3 người mất khoảng 100.000 - 150.000 đồng/ngày nhưng nay phải chi 200.000 – 250.000 đồng/ngày.

Lý giải nguyên nhân của việc tăng giá này, các tiểu thương đều cho rằng giá xăng dầu tăng mạnh, chi phí vận chuyển tăng buộc tiểu thương phải tăng giá thành sản phẩm khiến giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng mạnh.

Theo chia sẻ chị Thu, một tiểu thương tại chợ Thanh Xuân Bắc, do giá xăng tăng nên cước vận chuyển cũng tăng, do đó các tiểu thương như chị Thu phải nhập hàng với giấ cao…bán ra cho khách cũng phải tăng giá.
Theo chia sẻ chị Thu, một tiểu thương tại chợ Thanh Xuân Bắc, do giá xăng tăng nên cước vận chuyển cũng tăng, do đó các tiểu thương như chị Thu phải nhập hàng với giấ cao… bán ra cho khách cũng phải tăng giá

Theo các chuyên gia kinh tế, giá xăng tăng kéo theo giá thực phẩm tăng. Thực tế này không chỉ gia tăng áp lực rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, gây nguy cơ lạm phát mà còn "bào mòn" sức chống chịu của nhiều người tiêu dùng sau thời gian dài gồng mình, thắt chặt chi tiêu vượt qua dịch bệnh.

“Khi giá tiêu dùng tăng, đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất là người tiêu dùng. Đặc biệt là những gia đình công nhân, người lao động nghèo, đối tượng "nhạy cảm" nhất với mọi sự biến động về giá”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết.

Kích cầu tiêu dùng là mục tiêu xuyên suốt
Người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi tiêu
Sẽ không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động