Thứ ba 30/05/2023 03:00
Nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều kiến nghị giảm thuế:

Thị trường ô tô sẽ diễn biến thế nào?

Các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước và mới đây là các nhà nhập khẩu ô tô đều kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu.
Bộ Công thương cho rằng, với việc xe nhập nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, tăng gấp đôi giai đoạn trước 2018, sản xuất trong nước gặp thách thức
Bộ Công Thương cho rằng, với việc xe nhập nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, tăng gấp đôi giai đoạn trước 2018, sản xuất trong nước gặp thách thức.

Liên tiếp kiến nghị giảm thuế

Các hiệp hội, địa phương vừa đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Theo đó, hai giải pháp được các hiệp hội, địa phương đưa ra để kích cầu thị trường, là gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các DN ô tô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Dữ liệu báo cáo tháng 1 - thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023 - của VAMA cho thấy, doanh số bán hàng tháng đầu năm 2023 toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, doanh số bán xe trong nước giảm gần một nửa, chỉ đạt 9.228 xe. Có hãng xe lượng bán chỉ bằng 30% của một tháng trước đó. Hiệp hội này nhận diện đây là tín hiệu bất thường, đáng ngại vì tháng có Tết thường là thời điểm lượng bán tăng cao.

Tương tự, Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng người mua giảm được chi phí để lăn bánh một chiếc ô tô mới; kích thích nhu cầu tiêu dùng mua sắm trong bối cảnh ảm đảm vì áp lực siết chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Về phía DN, hai chính sách kích cầu này sẽ giúp họ giảm bớt áp lực dòng tiền, cũng như có thêm thời gian, nguồn lực cân đối chi phí duy trì sản xuất.

Thu ngân sách có thể bị ảnh hưởng vì các chính sách trên, nhưng theo các hiệp hội, địa phương ô tô là mặt hàng chịu thuế cao và tỷ trọng lệ phí trước bạ so với các khoản thuế phải nộp khác phát sinh từ tiêu dùng xe không đáng kể. Vì thế, tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn được dảm bảo bởi các khoản thuế, phí và lệ phí phát sinh khi người mua đăng ký sở hữu xe (thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35 - 60%, chi phí cấp biển, đăng kiểm lần đầu).

Cho rằng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước là phân biệt đối xử, đại diện 12 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về việc đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô năm 2023.

Văn bản do ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, đại diện các nhà Nhập khẩu Ô tô Việt Nam (VIVA) ký cho biết, thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.

Liên quan đến chính sách này, các DN thành viên VIVA (gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.

Xu hướng không có lợi cho phát triển lâu dài

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Bộ Công thương cho rằng, với việc xe nhập nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, tăng gấp đôi giai đoạn trước 2018, sản xuất trong nước gặp thách thức. Năm ngoái số xe xuất xưởng tại Việt Nam đạt gần 440.000 chiếc, trong khi xe nhập khẩu là 176.590 xe. Nhưng lượng xe nhập từ ASEAN (chủ yếu là Thái Lan, Indonesia) tăng liên tục 5 năm qua, gấp đôi giai đoạn trước năm 2018.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng nhập từ hai nước này đạt 144.703 chiếc vào năm ngoái, chiếm hơn 83% xe nhập từ các nước của Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 2,5 tỷ USD, xấp xỉ 65% tổng kim ngạch xe nhập khẩu của Việt Nam từ các nước (3,83 tỷ USD).

Cùng đó, các hãng xe ngoại có nhà máy ở Việt Nam nhưng vẫn nhập xe nguyên chiếc 80 - 90% lượng xe bán ra. Mặt khác, thị trường ô tô trong nước cũng sẽ đối mặt cạnh tranh với các quốc gia thành viên của CPTPP và EVFTA trong 7 - 10 năm tới, khi thuế nhập khẩu dần về 0%. Tức là ngoài nhập xe nguyên chiếc, các DN FDI tăng nhập khẩu linh, phụ kiện, phụ tùng khi thuế về 0%. Đây là xu hướng không có lợi cho phát triển lâu dài của công nghiệp ô tô trong nước.

Một trong số bất cập làm giảm cạnh tranh sản xuất trong nước theo Bộ Công Thương là vẫn duy trì cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo mức độ rời rạc của linh kiện, cụm chi tiết được sản xuất nội địa, áp dụng từ 2004.

Theo cách tính này, mỗi cụm linh kiện, phụ tùng chính được áp một điểm số, rồi quy ra một tỷ lệ % nội địa hoá nhất định, mà không phụ thuộc vào giá trị linh kiện, phụ tùng đó. Trong khi đó, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, cách tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô được các nước ASEAN và thế giới áp dụng hiện nay, là dựa theo tỷ lệ phần trăm giá trị sản xuất trong nước, chứ không tính theo cụm chi tiết được sản xuất nội địa.

Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có thêm yếu tố tích cực?
Giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng lãi suất sẽ như thế nào?
Thị trường ô tô tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
SHB tích cực đồng hành cùng Bộ Công thương và World Bank thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

SHB tích cực đồng hành cùng Bộ Công thương và World Bank thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục cùng Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới (WB) thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp với việc tổ chức Hội nghị "Tập huấn kỹ thuật về xác định và thẩm định dự án đầu tư hiệu quả năng lượng và ESCO cho các ngân hàng thương mại”.
Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung hòa Carbon

Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung hòa Carbon

Ngày 26/5/2023, tại Nghệ An, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050"(Vinamilk hướng đến Net Zero 2050). Đặc biệt tại sự kiện, Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy và trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060. Sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình tiên phong của Vinamilk về phát triển bền vững.
Các ngân hàng “mạnh tay” giảm lãi suất

Các ngân hàng “mạnh tay” giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát mặc dù tăng, nhưng có xu hướng chậm lại, tăng trưởng kinh tế còn nhiều khó khăn, để giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, NHNN điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-1,5%/năm. Đặc biệt, đợt giảm này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.
XSMT - KQXSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/5/2023

XSMT - KQXSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/5/2023

Xổ số miền Trung hôm nay 29/5/2023. Kết quả xổ số miền Trung ngày 29/5. XSMT 29/5. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay 29/5/2023.
Giá xăng dầu hôm nay 29/5: Giá dầu thế giới tiếp đà tăng từ tuần trước

Giá xăng dầu hôm nay 29/5: Giá dầu thế giới tiếp đà tăng từ tuần trước

Giá dầu thô WTI tăng 0,09 USD, lên mức 72,76 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng lên mức 77,15 USD/thùng. Tuần trước, cả hai điểm chuẩn đều có tuần tăng thứ hai với Brent tăng 1,7%, trong khi WTI tăng 1,6%.
Giá thép hôm nay 29/5: Giá thép trong nước tiếp đà đi ngang

Giá thép hôm nay 29/5: Giá thép trong nước tiếp đà đi ngang

Giá thép hôm nay ghi nhận thép trong nước lao dốc phiên thứ 7. Giá thép tại Trung Quốc chạm ngưỡng thấp nhất 3 năm qua và dự báo tiếp tục ảm đạm.
Hà Nội: Khách thuê sẵn sàng trả giá cao hơn đối với các tòa nhà có yếu tố gì?

Hà Nội: Khách thuê sẵn sàng trả giá cao hơn đối với các tòa nhà có yếu tố gì?

Savills mới đây vừa đưa ra Chỉ số giá văn phòng cao cấp quý 1/2023 (Savills Prime Office Cost) – bản báo cáo tổng quát về giá thuê văn phòng tại các thành phố trên toàn thế giới (tính theo tỉ giá USD). Nhìn chung trên toàn cầu, giá thuê đều ghi nhận mức ổn định.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ vào cuộc, gỡ khó toàn diện cho bất động sản

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ vào cuộc, gỡ khó toàn diện cho bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Cơ hội nào cho người mua nhà có nhu cầu thực sự?

Cơ hội nào cho người mua nhà có nhu cầu thực sự?

Trước bối cảnh nguồn cung căn hộ sơ cấp hạn chế, thị trường thứ cấp đang được người mua nhà với nhu cầu ở thực cân nhắc như một lựa chọn thay thế phù hợp. Chuyên gia của Savills đánh giá các sản phẩm thứ cấp với lợi thế hoàn thiện về mặt pháp lý...
Chứng khoán ngày 29/5: Thị trường bất ngờ tăng vọt phiên đầu tuần

Chứng khoán ngày 29/5: Thị trường bất ngờ tăng vọt phiên đầu tuần

Sau chuỗi giao dịch ảm đạm, thị trường bất ngờ tăng vọt cả về điểm số lẫn thanh khoản trong phiên giao dịch đầu tuần.
VN-Index tăng hơn 9 điểm, cổ phiếu ngành nông nghiệp tăng mạnh nhất thị trường

VN-Index tăng hơn 9 điểm, cổ phiếu ngành nông nghiệp tăng mạnh nhất thị trường

Tạm kết phiên sáng, VN-Index tăng 9.26 điểm, đạt mức 1,073.02 điểm; HNX-Index tăng 1.74 điểm, đạt 219.38 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 564 mã tăng và 175 mã giảm. Sắc xanh cũng áp đảo trong rổ VN30 với 27 mã tăng và 3 mã giảm.
Chứng khoán ngày 26/5: VN-Index “đỏ vỏ xanh lòng”

Chứng khoán ngày 26/5: VN-Index “đỏ vỏ xanh lòng”

VN-Index rập rình cả ngày cuối tuần quanh tham chiếu do lực đỡ quá kém trong nhóm blue-chips. Thanh khoản của rổ VN30 thấp kỷ lục 3 tuần là nguyên nhân, nhất là khi khối ngoại vẫn đang xả mạnh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động