Thứ tư 24/04/2024 05:43

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội mới ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2022 – 2023, trong đó có một số điểm mới và mốc thời gian mà học sinh và cha mẹ học sinh cần lưu ý.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý
Ảnh minh hoạ.

Điều thí sinh cần lưu ý đầu tiên là lịch thi của kỳ thi vào lớp 10 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được tổ chức vào ngày 18 và 19/6/2022. Cụ thể, Ngày 18/6/2022, thí sinh sẽ dự thi 2 môn Ngữ văn (Sáng) và Ngoại ngữ (Chiều). Sáng ngày 19/6/2022, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối cùng.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý
Lịch thi tốt nghiệp THCS năm 2021 - 2022.

Theo quy đinh, tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi, trừ một số trường hợp đặc biệt như: học sinh đã được học vượt lớp ở các cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp THCS; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn tối đa 3 tuổi; học sinh thiếu một tuổi do tồn tại từ những năm học trước.

Quy định về nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên không có nhiều sự khác biệt so với năm 2021. Theo đó, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 3 trường THPT công lập theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1 và NV2 phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh ( KVTS) theo quy định, NV3 có thể thuộc KVTS bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký. Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào 2 trường THPT công lập thì phải đăng ký NV1 thuộc KVTS theo quy định, NV2 thuộc KVTS bất kỳ. Còn nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV thì có thể đăng ký vào trường THPT thuộc KVTS bất kỳ.

Tuy nhiên, quy định về một số trường hợp đặc biệt kỳ tuyển sinh năm 2022 – 2023 có sự khác biệt so với năm học trước đó. Cụ thể, học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên tại trường THPT Chu Văn An (tiếng Anh), THPT Sơn Tây; THPT Việt Đức (lớp tiếng Đức ngoại ngữ 2, hệ 7 năm), Phổ thông dân tộc nội trú: NV1 thuộc các trường hợp trên, NV2 (nếu có) phải thuộc KVTS theo quy định, NV3 (nếu có) có thể thuộc KVTS bất kỳ chứ không cần phải theo KVTS theo quy định năm 2021.

Tương tự, học sinh đăng ký dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) được đăng ký dự tuyển NV1 và NV2 vào hai trong ba trường THPT (Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức), NV3 (nếu có) thuộc KVTS bất kỳ.

Ngoài ra, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT cần lưu ý một số mốc thời gian sau:

Ngày 13/5/2022, các cơ sở giáo dục sẽ tiến hành thu “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm 2022 – 2023” của học sinh; Thu và kiểm tra hồ sơ đăng ký dự xét tuyển thẳng của học sinh. Hoàn thành việc cấp mã học sinh (mã định danh trên CSDL ngành GD&ĐT) và mật khẩu cho học sinh lớp 9.

Ngày 23/5 đến 26/5/2022, học sinh xem danh sách dự tuyển tại các CSGD (thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài xem tại phòng GD&ĐT nơi nộp phiếu ĐKDT). Học sinh kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, nguyện vọng, đăng ký, điểm ưu tiên… Nếu có sai sót đề nghị CSGD sửa chữa kịp thời.

Ngày 31/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường trung học phổ thông công lập tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (www.hanoi.edu.vn).

Theo như hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, chậm nhất vào ngày 9/7/2022, Sở sẽ công bố điểm thi các môn của thí sinh trên Cổng TTĐT của Sở, Cổng TTĐT của báo Hà Nội mới và hệ thống hỗ trợ 1080.

Nhiều drama có cứu được "Quý ông hoàn mỹ"?
Thí sinh và phụ huynh cần lưu ý những gì?!
Kỳ cuối: Lịch trình thi đánh giá năng lực và kinh nghiệm nộp hồ sơ xét tuyển Đại học thí sinh cần lưu ý
Thí sinh dự tuyển vào các trường quân đội cần lưu ý điều gì?
Thí sinh nên chọn ngành học như thế nào cho đúng trong kỳ tuyển sinh 2022
Tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội bình đẳng cho mọi thí sinh trong tuyển sinh đại học 2022
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động