Thứ tư 24/04/2024 08:13

Thêm nhiều quốc gia châu Âu cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã có thêm nhiều sự hỗ trợ từ các quốc gia châu Âu giành cho Ukraine về mặt vũ khí quân sự để giúp nước này tiếp tục duy trì cuộc chiến với Nga.
Thêm nhiều quốc gia châu Âu cung cấp vũ khí cho Ukraine
Tiêm kích MiG-29 của Slovakia đã được chuyển giao cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Slovakia thông báo đã bàn giao 9 tiêm kích MiG-29 còn lại, trong tổng số 13 chiếc như đã cam kết trước đó cho Ukraine.

"Việc chuyển giao được thực hiện bằng đường bộ, với sự cân nhắc tối đa về an toàn. Trong trường hợp như vậy, hoạt động hậu cần thực sự quan trọng và đầy thách thức", Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad chia sẻ.

Với việc chuyển giao tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, Slovakia thể hiện sự hỗ trợ đáng kể cho Kiev trong nỗ lực phòng thủ và bảo vệ tính mạng con người.

Trước đó, ngày 17/3, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger thông báo duyệt kế hoạch viện trợ 13 tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, trong đó 10 máy bay có thể vận hành và 3 chiếc được dùng để rã xác lấy phụ tùng.

Quyết định trên đưa Slovakia trở thành nước thứ hai cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, sau Ba Lan. 4 chiếc MiG-29 đầu tiên được Slovakia chuyển đến Ukraine hôm 23/3.

MiG-29 là tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 4 được Liên Xô phát triển vào thập niên 1970 và đưa vào biên chế năm 1982, có tốc độ tối đa 2.400km/h, trần bay 18km và tầm bay 1.430km. Dòng MiG-29 cơ bản được trang bị một pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30mm, 7 giá treo vũ khí và thùng dầu phụ, mang được tối đa 3,5 tấn vũ khí gồm tên lửa đối không R-27 và R-73, cũng như nhiều loại bom và rocket.
Thêm nhiều quốc gia châu Âu cung cấp vũ khí cho Ukraine
Pháo tự hành M109L của Italia cũng được gửi sang hỗ trợ cho Kiev.

Ngoài Slovakia, Italia mới đây cũng đã gửi khoảng 20 pháo tự hành M109L cho Ukraine, số lượng thiết bị quân sự này đã được thấy tại một nhà ga ở TP Udine phía Đông Bắc nước này trên đường chuyển tới Kiev.

Truyền thông Italia xác định những khẩu pháo này là M109L 155mm, đồng thời cho biết thêm một số khẩu tương tự đã được chuyển đến Kiev vào tháng 10/2022.

Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề Nghị viện Italia - Luca Ciriani xác nhận đây là một phần trong gói hỗ trợ quân sự được chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi phê duyệt.

Hồi tháng 1/2023, Quốc hội Italia cũng đã phê duyệt một nghị định của chính phủ quy định việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2023.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu nổ ra hồi tháng 2/2022, các nước phương Tây đã cung cấp cho Kiev tên lửa phòng không, pháo phản lực phóng loạt, xe tăng, pháo tự hành cùng nhiều loại vũ khí khác.

Mỹ, Đức đồng loạt tuyên bố cấp xe tăng tối tân cho Ukraine Mỹ, Đức đồng loạt tuyên bố cấp xe tăng tối tân cho Ukraine
Ba Lan là quốc gia đầu tiên của NATO gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine Ba Lan là quốc gia đầu tiên của NATO gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động