Thứ bảy 27/04/2024 14:46

Thể hiện giá trị văn hóa bản địa kết tinh trong sản phẩm OCOP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân Thủ đô.
Sản phẩm OCOP 3 sao Rượu tẻ trắng, rượu nếp cái hoa vàng Làng Phúc của Hộ kinh doanh Đàm Vũ Toàn, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Văn Biên
Sản phẩm OCOP 3 sao Rượu tẻ trắng, rượu nếp cái hoa vàng Làng Phúc của Hộ kinh doanh Đàm Vũ Toàn, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Văn Biên

Nâng cao đời sống của người dân

Theo số liệu thống kê, TP Hà Nội có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Hiện TP có 1.350 làng nghề, trong đó 321 làng nghề truyền thống đã được công nhận.

TP Hà Nội còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nức tiếng xưa nay. Đây chính là tiềm năng thúc đẩy du lịch nông thôn trên địa bàn TP ngày càng phát triển.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong những năm qua, TP Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ làng nghề phát triển thông qua thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương. Qua đó, các chương trình góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo việc làm tại các vùng nông thôn ngoại thành, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu qua các năm.

Các làng nghề đóng góp khoảng 8 - 10% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn. Hiện, TP Hà Nội có gần 200 làng nghề đạt doanh thu từ 10 - 50 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, các sản phẩm truyền thống và nghề truyền thống của Hà Nội được kết tinh từ sự tài hoa của những người thợ và truyền thống văn hóa từ ngàn đời nay của mảnh đất Kinh Kỳ.

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng làng nghề, TP Hà Nội hiện cũng là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến nay, trên địa bàn TP có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Có được những con số ấn tượng trên là do thời gian qua, Trung ương và TP Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP trong phát triển sản phẩm thủ thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, du lịch. Thông qua các chương trình đó nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các địa phương và doanh nghiệp. Đặc biệt, các sản phẩm của làng nghề, chủ thể OCOP luôn đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Sản phẩm nón lá làng Chuông – sản phẩm OCOP 4 sao của cơ sở sản xuất nón lá làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Ảnh: Văn Biên
Sản phẩm nón lá làng Chuông – sản phẩm OCOP 4 sao của cơ sở sản xuất nón lá làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Ảnh: Văn Biên

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, Chương trình OCOP có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung và kinh tế nông thôn nói riêng. Phát triển sản phẩm OCOP sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Qua đó, kinh tế nông thôn được thúc đẩy phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn. Bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên; bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Chương trình OCOP đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thủ đô và là “cú hích” làm đổi mới tư duy sản xuất, đánh đúng, trúng nhu cầu tiêu dùng, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, việc ra đời các trung tâm trên nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn TP.

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân Thủ đô. Do vậy, việc khai thác triệt để các yếu tố thể hiện giá trị văn hóa bản địa kết tinh trong sản phẩm OCOP giới thiệu đến du khách là rất cần thiết.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, để gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách, đòi hỏi các cấp, các ngành có sự phối hợp đồng bộ, mỗi chủ thể của điểm đến hay sản phẩm OCOP đều cần chú ý gìn giữ phát huy và chuyển tải các giá trị văn hóa đặc trưng trong phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, trong từng sản phẩm OCOP.

“Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ những điểm có điều kiện và tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống. Xây dựng cơ chế và thực hiện chính sách về hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nông thôn, làng nghề, chính sách thu hút doanh nghiệp vào đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa. Hỗ trợ đào tạo cho người dân làm du lịch... qua đó tạo điều kiện để du lịch nông thôn phát triển, trở thành sản phẩm OCOP của TP Hà Nội” – ông Ngọ Văn Ngôn cho hay.

Trong năm 2023 vừa qua, nhằm phát triển các sản phẩm OCOP gắn với làng nghề truyền thống, TP Hà Nội đã xây dựng các mô hình trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, tại các xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Duyên Thái (huyện Thường Tín), xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì), xã Di Trạch (huyện Hoài Đức), xã Vân Hà (huyện Đông Anh), xã Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa), phường Vạn Phúc (quận Hà Đông).
Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn với du lịch địa phương
Phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thành phố
Hà Nội công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động