Thứ bảy 10/08/2024 02:09

Thất Tịch là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Thất Tịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lễ Thất Tịch, còn được gọi là Tết Ngâu hay ngày ông Ngâu bà Ngâu diễn ra vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm và gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ. Đây được coi ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông.
Lễ Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ảnh: Pinterest
Lễ Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Ảnh: Pinterest

Nguồn gốc của lễ Thất Tịch

Lễ Thất Tịch gắn liền với truyền thuyết về Ngưu Lang và Chức Nữ, một câu chuyện cổ tích nổi tiếng trong văn hóa Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác. Theo truyền thuyết, Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu nghèo nhưng chăm chỉ, đã đem lòng yêu Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, người chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời. Họ đã kết duyên và sống hạnh phúc bên nhau, sinh được hai người con.

Tuy nhiên, hạnh phúc của họ không kéo dài khi Chức Nữ bị buộc phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị ngăn lại bởi dòng sông Ngân Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Cảm động trước tình yêu của họ, Vương Mẫu đã đồng ý cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau một lần mỗi năm vào ngày Thất Tịch, tức ngày 7/7 âm lịch. Truyền thuyết này không chỉ giải thích về hiện tượng mưa ngâu vào tháng 7 mà còn thể hiện giá trị của tình yêu vĩnh cửu.

Ý nghĩa của lễ Thất Tịch

Lễ Thất Tịch mang ý nghĩa sâu sắc về tình yêu và sự gắn bó giữa các cặp đôi. Nó được xem như một ngày lễ tình yêu, tương tự như Valentine ở phương Tây. Trong ngày này, mọi người thường cầu nguyện cho tình duyên và hạnh phúc trong cuộc sống.

Thất Tịch không chỉ là dịp để tưởng nhớ tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ mà còn là cơ hội để mọi người thể hiện tình cảm và cầu chúc cho hạnh phúc. Nhiều người tin rằng việc tham gia lễ hội này sẽ mang lại may mắn trong tình yêu và hạnh phúc gia đình.

Các truyền thống đặc sắc trong lễ Thất Tịch

Cầu nguyện và thắp hương: trong ngày Thất Tịch, nhiều người đến chùa để cầu nguyện cho tình duyên và hạnh phúc. Họ thắp hương và cầu mong cho tình yêu và sự gắn kết giữa các cặp đôi. Đây là một phong tục phổ biến trong văn hóa Việt Nam, thể hiện lòng thành kính và ước vọng cho một mối quan hệ bền vững.

Ngắm sao: ngắm sao là một hoạt động không thể thiếu trong lễ Thất Tịch. Các cặp đôi thường cùng nhau ngắm sao vào đêm Thất Tịch, thể hiện sự gắn bó và tình yêu. Họ tin rằng việc ngắm sao sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho mối quan hệ của mình.

Ăn chè đậu đỏ: món chè đậu đỏ là một trong những món ăn truyền thống của ngày Thất Tịch. Mặc dù có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của phong tục này, nhưng nhiều người tin rằng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày này sẽ giúp tình yêu đôi lứa thêm bền vững hoặc giúp người độc thân tìm được tình duyên cho bản thân.

Kiêng kỵ cưới hỏi: một trong những phong tục thú vị khác trong ngày Thất Tịch là kiêng kỵ cưới hỏi. Nhiều người tin rằng việc tổ chức đám cưới vào ngày này có thể mang lại những điều không may mắn, giống như số phận của Ngưu Lang và Chức Nữ. Thay vào đó, họ thường đi chùa cầu duyên, mong cầu bình an và may mắn trong chuyện tình cảm.

Trang trí nhà cửa: nhiều gia đình cũng trang trí nhà cửa bằng hoa và đèn lồng vào dịp Thất Tịch, tạo không khí vui tươi và lãng mạn. Đây là cách để mọi người thể hiện niềm vui và sự phấn khởi trong ngày lễ đặc biệt này.

Thất Tịch trong văn hóa các nước châu Á

Tại Trung Quốc, đây là một ngày lễ truyền thống để tưởng nhớ, ca tụng Chức Nữ và tình yêu của cô. Trong truyền thuyết, tại đất nước này, Chức Nữ là người đầu tiên phát hiện ra tơ tằm.

Người dân nơi đây cho rằng đây là một ngày để thể hiện sự tôn trọng và cảm kích trước thiên nhiên và những người phụ nữ giỏi giang.

Đối với phái đẹp, họ sẽ lên chùa để cầu duyên cũng như là mong ước rằng họ sẽ có được đôi tay mềm mại, khéo léo như Chức Nữ và mong cầu sẽ gặp được một người yêu thương, hy sinh vì mình hết lòng.

Các cô gái trẻ sẽ thi nhau làm ra những vật dụng thủ công, mỹ nghệ thể hiện được sự khéo léo, tinh tế của họ và mong sao cho có thể lấy được một người tận tâm, tận tình với mình như Ngưu Lang.

Tại Nhật Bản, vào ngày mùng 7/7 âm lịch hàng năm sẽ diễn ra sự kiện Tanabata. Người Nhật thường trang trí đường phố, mặc các trang phục theo thuyết ngũ hành, có nghĩa là 5 màu xanh lục, trắng, đen, vàng, hồng.

Người Nhật sẽ viết các lá thư chứa đựng tâm tư của mình và trang trí chúng bằng màu sắc sặc sỡ, những chiếc thư này sẽ được treo lên các cành trúc trước nhà để trang trí đồng thời là sự cầu mong cho mọi việc được thành công, suôn sẻ theo ý nguyện của người viết.

Tại Hàn Quốc, khoảng thời gian này là nút giao mùa, khép lại cái nắng chói chang và nóng bức thay vào đó mẹ thiên nhiên lại ban tặng những cơn mưa quý giá khiến cho vụ mùa nơi đây được phát triển mạnh hơn bao giờ hết.

Vì thế, người Hàn Quốc sẽ tắm vào trong lễ hội này để gột rửa hết những cái nắng oi bức và chuẩn bị tâm thế cho một vụ mùa đầy triển vọng.

Và đây cũng là những ngày trong năm cuối cùng mà con người của nơi đây được thưởng thức các món ăn được làm từ lúa mì. Những cơn mưa và gió lạnh của thời tiết giao mùa sẽ phá vỡ đi hương vị thơm ngon mà lúa mì mang lại.

Ngày lễ Thất Tịch tại Việt Nam còn được biết đến là ngày “ông Ngâu, bà Ngâu”. Dân gian hay truyền tai nhau câu ca dao tục ngữ dành riêng cho ngày này: “Ông trời tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Các cặp đôi uyên ương tại Việt Nam thường sẽ đến chùa để cầu duyên và mong cho tình yêu của họ sẽ bền lâu và vĩnh cửu như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Thất Tịch là một lễ hội giàu ý nghĩa văn hóa và tâm linh, không chỉ là dịp để tưởng nhớ tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ mà còn là cơ hội để mọi người thể hiện tình cảm và cầu chúc cho hạnh phúc. Lễ hội này không chỉ mang lại niềm vui cho các cặp đôi mà còn giúp mọi người ôn lại những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa phương Đông.

Dù có nhiều sự khác nhau tùy theo từng quốc gia, Thất Tịch vẫn luôn là ngày lễ đặc biệt, mang đậm ý nghĩa văn hóa và tình yêu của người phương Đông.

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch hàng năm, còn được gọi là tháng cô hồn hay "mở cửa mả", được xem là tháng của ma quỷ, mang ...

KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động