Thứ tư 07/08/2024 22:19

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 7 âm lịch hàng năm, còn được gọi là tháng cô hồn hay "mở cửa mả", được xem là tháng của ma quỷ, mang theo nhiều điều không may mắn. Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm các vong hồn được "thả cửa" về dương gian, gây ra nhiều rủi ro và tai họa cho con người. Vì vậy, người ta thường truyền tai nhau những điều kiêng kỵ trong tháng này để tránh những điều không hay xảy ra.
Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn
Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

1. Tránh vay mượn tiền

Một trong những điều đầu tiên cần chú ý trong tháng cô hồn là không nên vay mượn tiền của người khác. Theo quan niệm dân gian, việc vay tiền vào tháng này có thể trở thành một khoản nợ lớn, ảnh hưởng đến vận tài lộc trong tháng cô hồn và thậm chí là các tháng còn lại trong năm. Điều này có thể làm cho việc kiếm tiền trở nên khó khăn, công việc kinh doanh gặp trắc trở, và dễ gặp xui xẻo hơn là may mắn.

2. Không treo chuông gió ở đầu giường

Người xưa tin rằng việc treo chuông gió ở đầu giường trong tháng cô hồn sẽ gọi ma quỷ đến nhà. Tiếng chuông gió có thể thu hút ma quỷ, gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và cuộc sống hàng ngày của bạn. Vì vậy, trong tháng cô hồn, hãy tránh treo chuông gió ở đầu giường để giữ cho không gian sống yên bình.

3. Không nhặt tiền rơi

Trong tháng cô hồn, tuyệt đối không nên nhặt tiền rơi ngoài đường. Tiền rơi có thể là tiền cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt phải tiền này, người nhặt có thể phải gánh chịu những tai họa thay cho người rải tiền. Để tránh gặp rủi ro, hãy bỏ qua bất kỳ số tiền nào bạn thấy rơi trên đường.

4. Không tranh cãi, gây gổ

Tháng cô hồn là thời điểm trường khí biến động mạnh mẽ, âm khí vượng dễ tác động xấu đến tâm tình và sức khỏe của con người. Nếu trong tháng này bạn tranh cãi, gây gổ với người khác, dễ dẫn đến nhiều chuyện thị phi, rắc rối và hậu quả khó lường. Ngoài ra, các vong linh của người quá cố có thể trở lại dương gian trong tháng này để thăm con cháu. Việc gây mâu thuẫn và không giữ hòa khí có thể bị các bậc bề trên trách phạt.

5. Tránh để nhà cửa ẩm ướt, rêu mốc

Trong tháng cô hồn, hãy luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Nhà cửa bẩn, xuất hiện nấm mốc là dấu hiệu của âm khí. Trước khi bước sang tháng 7 âm lịch, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ để tránh vận xui đeo bám. Một không gian sống sạch sẽ và thoáng mát sẽ giúp bạn tránh được nhiều điều không may mắn trong tháng cô hồn.

6. Tránh làm vỡ bát đĩa

Làm vỡ bát đĩa trong tháng cô hồn, đặc biệt là ngày mùng 1 đầu tháng, là điều cực kỳ kiêng kỵ. Bát đĩa vỡ được xem là điềm báo xui rủi, gia đạo bất an và tài lộc tiêu tan. Trong tháng này, hãy cẩn trọng hơn với những chiếc bát, đĩa trong nhà để tránh những điều không may xảy ra.

7. Đến nơi vắng vẻ tuyệt đối không nhìn lại phía sau

Khi đi về khuya hoặc đến những nơi vắng vẻ, nếu có cảm giác như có người đang đi theo hoặc gọi tên, tuyệt đối không được quay đầu lại. Đây có thể là ma quỷ đang trêu chọc, nếu quay lại sẽ dễ bị “rủ” về cõi âm. Để tránh gặp nguy hiểm, hãy tiếp tục đi mà không quay đầu lại.

Tháng cô hồn là thời điểm đặc biệt trong năm, với nhiều quan niệm và kiêng kỵ đã tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian. Việc tuân thủ những điều kiêng kỵ này giúp bạn tránh được những rủi ro và bảo vệ bản thân trước những điều không may mắn. Hãy cẩn trọng và giữ gìn để tháng cô hồn trôi qua bình an và yên bình.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Lễ cúng cô hồn có phải là lễ Vu Lan? Lễ cúng cô hồn có phải là lễ Vu Lan?

Ngày rằm tháng 7 âm lịch được gọi là ngày “Báo hiếu cha mẹ” tức lễ Vu Lan, và cũng là ngày “Xá tội vong ...

KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động