Thứ năm 15/08/2024 01:14

Thanh, kiểm tra đột xuất, công khai cơ sở hành nghề y, dược vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 13/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội đã làm việc với UBND TP và các sở, ngành liên quan về công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP từ năm 2021 đến nay.
Thanh, kiểm tra đột xuất, công khai cơ sở hành nghề y, dược vi phạm
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại cuộc làm việc.

Đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà tham dự buổi làm việc.

Đã xử lý vi phạm hành chính đối với 1.366 trường hợp

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, thời gian qua Sở Y tế đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập; cấp chứng chỉ hành nghề, cấp giấy phép hành nghề và cấp phép hoạt động hành nghề y, dược.

Để triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND TP trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Y tế đã quan tâm tham mưu, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Từ năm 2021 đến nay, Sở Y tế đã ban hành nhiều kế hoạch và văn bản về kiểm soát, kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, rà soát đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở...

Tính đến ngày 1/6/2024, tổng số cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập đã được cấp giấy phép hoạt động trên địa bàn TP là 15.339 cơ sở. Trong đó, 4.648 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; 10.691 cơ sở hành nghề dược. Các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập hàng năm thực hiện khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc cho hàng triệu lượt bệnh nhân, góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ và nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế trên địa bàn, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao ban định kỳ để phổ biến các quy định pháp luật về hành nghề, thông báo kế hoạch hoạt động, kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm.

Thời gian qua, Sở Y tế đã kiểm tra, thanh tra 1.115 lượt cơ sở (697 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh; 418 cơ sở hành nghề dược), tước 61 chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động; xử lý vi phạm hành chính 691 cơ sở, tổng số tiền phạt hơn 13 tỷ đồng; các quận, huyện, thị xã thanh tra 23.737 lượt cơ sở; xử lý vi phạm hành chính đối với 1.366 trường hợp, tổng số tiền phạt là hơn 15 tỷ đồng; đóng cửa 324 cơ sở.

Bên cạnh những mặt tích cực, hệ thống y tế ngoài công lập vẫn còn một số những tồn tại như: hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt; hành nghề khi chưa được cấp giấy phép hoạt động; không duy trì, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được thẩm định trong quá trình hoạt động; không đảm bảo điều kiện nhân sự, sử dụng người nước ngoài hành nghề không đúng quy định; không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược đối với trường hợp phải có chứng chỉ hành nghề dược hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở...

Thanh, kiểm tra đột xuất, công khai cơ sở hành nghề y, dược vi phạm
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chỉ ra một số hạn chế trong hoạt động quản lý Nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân như: công tác kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm chưa cao, trong đó cả những tồn tại chậm xử lý từ đợt giám sát năm 2016, 2019 về lĩnh vực này của HĐND TP. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người hành nghề, chủ các doanh nghiệp còn hạn chế, coi trọng lợi nhuận kinh tế, cố tình lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi cung ứng dịch vụ trái quy định...

Sẽ xử lý một số vi phạm điểm để răn đe

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thực tế lực lượng quản lý Nhà nước về lĩnh vực này ở cơ sở mỏng. Việc thực hiện các quy định về hành nghề y, dược còn chồng chéo, vướng mắc, có nội dung không được phép ủy quyền, tạo quá tải cho cơ quan cấp trên, khó kiểm soát trong cấp phép, hậu kiểm và xử lý vi phạm cơ sở hành nghề không phép. Những vấn đề trên sẽ được UBND TP báo cáo giải trình, để làm rõ nội dung; đồng thời kiến nghị với các cấp, các ngành, để sau giám sát của HĐND TP sẽ chuyển biến tích cực hơn lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà khẳng định, thời gian tới, UBND TP sẽ rà soát, thành lập Ban chỉ đạo về lĩnh vực y, dược tư nhân để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, xử lý một số vi phạm điểm để mang tính răn đe. Cùng với đó, UBND TP cũng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến chủ cơ sở; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý dữ liệu y, dược tư nhân.

Đồng thời, đánh giá lại tính hiệu quả trong phân cấp ủy quyền, để có giải pháp, điều chỉnh, bố trí hợp lý; làm rõ chế độ trách nhiệm thanh tra, kiểm tra từng ngành, từng cấp…

Thanh, kiểm tra đột xuất, công khai cơ sở hành nghề y, dược vi phạm
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhận định, thời gian qua, lĩnh vực y tế, các cơ sở y, dược tư nhân đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Nhiều cơ sở y tế đã triển khai được các kỹ thuật mũi nhọn, kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm với các bệnh viện công lập và bệnh viện trong khu vực, đóng góp tích cực trong khám chữa bệnh cho người dân, giảm tải đáng kể cho y tế công lập.

Đồng tình với những hạn chế, tồn tại đã nêu, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, thời gian tới TP tiếp tục phân công trách nhiệm cụ thể hơn cho các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành, cá nhân.

Cùng với đó, chỉ đạo Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu, phân cấp, ủy quyền cho các quận, huyện, thị xã cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với các phòng khám chuyên khoa, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dược, nhà thuốc bảo đảm nguyên tắc đặt chuyên môn, chất lượng vì sức khỏe người dân lên hàng đầu.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng đề nghị Sở Y tế tham mưu với UBND TP hướng dẫn, tạo điều kiện để hoạt động hành nghề y, dược tư nhân phát triển. Ngoài việc thanh tra ra độc lập cũng cần phối hợp liên ngành trong thanh, kiểm tra, công cố công khai các cơ sở y, dược tư nhân được cấp phép và cơ sở không được cấp phép, cơ sở có sai phạm, để người dân biết, giám sát.

Tăng cường phối hợp với quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra đột xuất, bất ngờ để đưa các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tiếp tục góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm

Chiều 4/7, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Thành uỷ tổ chức Hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và phương ...

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động