Thứ sáu 29/03/2024 20:36

Thanh Hóa: Thúc đẩy đam mê, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng các tổ chức Đoàn cần bám vào nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị để có những đề xuất nhiệm vụ mới, khó, ít người làm được nhưng đem lại hiệu quả, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong xã hội, thể hiện phẩm chất cao đẹp của tuổi trẻ.
, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã chủ trì hội nghị đối thoại với 2.000 đoàn viên thanh niên.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chủ trì hội nghị đối thoại với 2.000 đoàn viên thanh niên.

Sáng 24/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã chủ trì hội nghị đối thoại với 2.000 đoàn viên thanh niên (đại diện cho hơn 1 triệu thanh niên Thanh Hóa) tại 587 điểm cầu trên toàn tỉnh với chủ đề “Xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; thúc đẩy khát vọng cống hiến và tinh thần sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên Thanh Hóa”.

Khai mạc hội nghị, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt đối với thanh niên. UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và nhiều đề án, dự án, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển thanh niên. Lực lượng thanh niên đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội nghị hôm nay là diễn đàn để chúng ta cùng nhau đánh giá kết quả triển khai các chính sách đối với thanh niên theo quy định của Luật thanh niên và các chính sách về thanh niên Thanh Hóa.

Hội nghị đối thoại với thanh niên được kết nối tới 587 điểm cầu trên toàn tỉnh Thanh Hóa.
Hội nghị đối thoại với thanh niên được kết nối tới 587 điểm cầu trên toàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi đối thoại, cán bộ, đoàn viên thanh niên được nói lên tiếng nói của mình, được thể hiện suy nghĩ, quan điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cũng như những băn khoăn, trăn trở đối với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi; đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Bạn Nguyễn Thị Duyên - SV lớp K10C, Đại học Văn Hóa, Thể thao và Du lịch đặt câu hỏi: "Sinh viên sau khi ra trường gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm trên địa bàn tỉnh, các cơ quan nhà nước tinh giản biên chế, khiến cơ hội tìm kiếm được việc làm đúng ngành, đúng nghề, đúng trình độ của những người trẻ càng trở nên khó khăn. Tỉnh Thanh Hóa đã có những định hướng ngành nghề, lĩnh vực nào cho đoàn viên thanh niên phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh?".

Anh Hoàng Mạnh Cường - Bí thư đoàn khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đặt câu hỏi: "Năm 2023, được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn là năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn. Được biết, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai đẩy mạnh việc chuyển đổi chính quyền số, xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có thể gợi ý những phần việc cụ thể mà thanh niên có thể tham gia vào việc chuyển đổi số của tỉnh?".

Chị Lê Thị Yến - Bí thư đoàn xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân hỏi: "Trong những năm tới tỉnh Thanh Hóa sẽ có cơ chế, chính sách như thế nào trong giải quyết việc làm cho thanh niên cũng như thu hút sinh viên sau khi tốt nghiệp trở về làm việc tại địa phương?".

Thanh niên đặt câu hỏi tại hội nghị đối thoại trực tuyến.
Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi tại hội nghị đối thoại trực tuyến.

Về vấn đề việc làm, bà Vũ Thị Lan Hương - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian qua, tỷ lệ thanh niên làm việc chưa đúng ngành, đúng nghề, đúng trình độ đào tạo chiếm khoảng 40 - 50%. Nguyên nhân chủ yếu do công tác phân luồng học sinh THPT, dự báo nhân lực và quy hoạch mạng lưới ngành nghề đào tạo của chúng ta hiện nay chưa tốt; phần lớn người làm trái ngành là do ra trường không tìm được việc làm đúng ngành nên phải đi làm công việc khác. Trong thời gian tới, tỉnh đang chủ trương tăng cường định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên để xác định ngành, nghề lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội...

Về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Lê Minh Nghĩa - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho biết có nhiều chính sách hỗ trợ như, đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo: Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung (hỗ trợ 100% chi phí sử dụng trang thiết bị tại cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung; hỗ trợ tối đa 50% chi phí thuê mặt bằng tại các cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung); hỗ trợ tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ (hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về thủ tục xác lập, chuyển giao, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở trong nước)...

Sau khi tiếp nhận các câu hỏi cũng như việc giải đáp của đại diện các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn ghi nhận: Các ý kiến, kiến nghị của thanh niên cơ bản tập trung vào nhóm vấn đề về hỗ trợ đào tạo tay nghề, kỹ năng chuyên môn; việc làm, hướng nghiệp; khởi nghiệp cho thanh niên; về hỗ trợ vốn; hỗ trợ chính sách để thanh niên phát triển kinh tế; Chiến lược Phát triển thanh niên giai đoạn 2021 - 2030; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thanh thiếu niên; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh niên,… Đây đều là những ý kiến, đề xuất rất chính đáng và thiết thực của thanh niên.

UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn ký kết quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023-2027.
UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn ký kết quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023 - 2027.

Đồng thời, mong muốn các tổ chức Đoàn bám vào nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị mà có những đề xuất nhiệm vụ mới, khó, ít người làm được nhưng đem lại hiệu quả, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong xã hội, thể hiện phẩm chất hết sức cao đẹp của tuổi trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu trong chuyển đổi số, trong đồng hành cùng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; là nhân tố quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà và phải là lực lượng đi đầu trong cải cách hành chính...

Sau phần đối thoại trực tuyến của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn với thanh niên, đã diễn ra lễ ký quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, giai đoạn 2023 - 2027.

Cuộc thi “Thanh niên khởi tạo gương mặt số” - nơi khởi nguồn sáng tạo
Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, mở rộng kết nối hợp tác phát triển
Đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động