Chủ nhật 19/05/2024 05:04

Thái Lan khai mạc Hạ viên khóa mới vào đầu tháng 7

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông báo từ Hoàng gia Thái Lan cho biết thì Hạ viện khóa mới của nước này sẽ chính thức khai mạc vào đầu tháng 7 tới.
Thái Lan khai mạc Hạ viên khóa mới vào đầu tháng 7
Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Thái Lan ở Bangkok.

Theo đó, Hoàng gia Thái Lan đã công bố “Sắc lệnh triệu tập” và tổ chức phiên khai mạc Hạ viện khóa mới sẽ diễn ra vào ngày 3/7 tới.

Sắc lệnh này được công bố trên cơ sở các điều 121, 122 và 175 của Hiến pháp Thái Lan, quy định Hạ viện khóa mới phải được triệu tập trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm Ủy ban Bầu cử công bố kết quả bầu cử chính thức. Bên cạnh đó, trong phiên khai mạc Hạ viện khóa mới thì Nhà Vua Thái Lan Rama X sẽ là người chủ trì.

Hôm 19/6 vừa qua, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã công bố kết quả bầu cử chính thức và danh sách 500 hạ nghị sỹ trúng cử trong cuộc Tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 14/5. Trong khoảng thời gian từ 20 đến 24/6, 500 hạ nghị sỹ đã trình diện và nhận giấy chứng nhận trúng cử.

Dự kiến, Hạ viện khóa mới sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên một ngày sau đó dưới sự chủ trì của hạ nghị sỹ đắc cử cao tuổi nhất để bầu chọn Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch Hạ viện.

Cụ thể, chính trị gia kỳ cựu Viroj Pao-in, 89 tuổi, Hạ nghị sỹ đắc cử của Đảng Vì nước Thái, sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới. Ông Viroj, sinh ngày 7/12/1933, ứng cử viên hạ nghị sỹ số 1 theo danh sách đảng của Đảng Vì nước Thái, trở thành hạ nghị sỹ lớn tuổi nhất trong Hạ viện khóa mới.

Đảng Tiến bước và Đảng Vì nước Thái, 2 đảng nòng cốt trong liên minh cầm quyền tiềm năng gồm 8 chính đảng, có kế hoạch tổ chức cuộc họp vào ngày 28/6 để thảo luận, thống nhất việc phân bổ các ghế Lãnh đạo cơ quan lập pháp.

Canada tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ nổ tàu Titan Canada tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ nổ tàu Titan
Nga đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của phía Ukraine trong 24 giờ Nga đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của phía Ukraine trong 24 giờ
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động