Thứ ba 07/05/2024 06:46

Tập trung xây dựng để có cơ chế chính sách vượt trội trong Luật Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 30/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn -Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 3) tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Tập trung xây dựng để có cơ chế chính sách vượt trội trong Luật Thủ đô
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; thông báo về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp.

Theo đó, sau 23 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 22/5-10/6/2023; đợt 2 từ ngày 19/6-24/6/2023) với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: Thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước...

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội cũng báo cáo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp. Trong đó, cử tri đề nghị UBND TP tăng cường rà soát và kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai gây lãng phí. Đối với dự án đủ điều kiện thì đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời thông tin cho người dân về lộ trình thực hiện dự án. Đối với các dự án chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện, đề nghị xét xét chấp thuận chủ trương cho cấp phép tạm bãi đỗ xe.

Về những kiến nghị này, UBND TP đã quán triệt, chỉ đạo và phân công các sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, có kết luận với từng dự án để làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp; quyết liệt xử lý, giải quyết các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật... Đến nay, đã có 59 dự án chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch theo quy định.

Cử tri đề nghị xây dựng thêm trường học công lập

Tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5 và sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trong các phiên thảo luận và quyết nghị các vấn đề quan trọng.

Đồng thời, cử tri tiếp tục kiến nghị, đề xuất với đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề dân sinh. Trong đó, cử tri quận Cầu Giấy nêu, thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, ở cấp phường không tổ chức HĐND nên tổ đại biểu HĐND quận tại phường chỉ có 1 đại biểu trực tiếp công tác ở phường, còn lại là ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Trong khi đó, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về hoạt động giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghịCử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.

Với các phường không tổ chức HĐND, cử tri đề nghị nên bố trí đủ 3 chức danh Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận và Tổ trưởng dân phố; không nên bố trí chức danh kiêm nhiệm như hiện nay.

Cử tri cũng nêu, qua theo dõi phiên thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, cử tri vẫn băn khoăn với vấn đề lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Đây là vấn đề vướng mắc, tồn tại kéo dài, là nguyên nhân của tình trạng dự án treo, chuyển đổi sai mục đích. Cử tri đặt vấn đề, việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất lại do các chủ đầu tư thực hiện, vậy có có khách quan, vô tư không và đề nghị đại biểu Quốc hội tiếp tục có sự xem xét thấu đáo với quy định này.

Liên quan đến vấn đề giáo dục - đào tạo, cử tri đề xuất các cơ quan chức năng cần đưa ra giải pháp giúp cho người học chủ động trong việc thi cử, không tạo thành áp lực. Trước tình trạng quá tải của các trường công lập, cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm để đảm bảo trường học phù hợp với mật độ dân cư; xây dựng thêm nhiều các trường công lập tạo điều kiện cho trẻ có môi trường học tập tốt nhất...

Trước tình trạng quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm lao động, người lao động rút BHXH một lần tăng, cử tri cho rằng, rất cần sửa đổi bổ sung Luật BHXH một cách toàn diện cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Cử tri phát biểu tại hội nghịCử tri phát biểu tại hội nghị.

Các cử tri tại 3 quận cũng bày tỏ quan tâm đến Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét và Kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023 và thông qua vào Kỳ họp thứ 7 vào giữa năm 2024. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến để dự thảo Luật được thông qua đúng thời gian, đảm bảo nội dung thực sự vượt trội, khả thi góp phần vào sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Cử tri nêu nhiều vấn đề lớn của trung ương và thành phố

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội tại Đơn vị bầu cử số 3, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, các ý kiến của cử tri sâu sắc, đề cập đến những vấn đề lớn của Trung ương và thành phố, trong đó cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội được tổ chức với nhiều nội dung. Đồng thời, Quốc hội đổi mới, tổ chức bài bản, khoa học ở các chức năng lập pháp, giám sát, chất vấn, quyết định các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia...

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyếnHội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, các ý kiến cử tri cũng nêu nhiều vấn đề lớn, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của quận, sở, ngành thành phố. Với các việc liên quan đến thành phố, Chủ tịch HDNĐ thành phố đề nghị các sở, ngành, quận căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ xem xét, xử lý, giải quyết thấu đáo.

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm rõ một số ý kiến của cử tri về việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; dự án chậm triển khai trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dự án treo; chức năng giám sát của HĐND cấp phường khi thực hiện chính quyền đô thị; vấn đề chuyển đổi vị trí việc làm ở cấp phường; việc đầu tư cho phát triển giáo dục, trường học công lập; chính sách BHXH, chăm lo đời sống Nhân dân...

Với ý kiến cơ chế chính sách đặc thù dành cho Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, Luật Thủ đô được ban hành, quá trình thực hiện có nhiều kết quả tích cực. Để thực hiện xây dựng nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 nhóm cơ chế chính sách, thành phố đang tập trung để có cơ chế chính sách đặc thù, thậm chí vượt trội đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Tiếp thu đầy đủ kiến nghị của cử tri, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tổ thư ký tổng hợp đầy đủ, chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm trả lời. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ theo dõi, giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn một lần nữa cũng lưu ý, các ban ngành, lãnh đạo các quận cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là rất cần thiết
Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV
Thịnh An/Kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động