Thứ năm 16/05/2024 20:22

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại trong năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại trong năm 2024
Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại trong năm 2024. (Ảnh: VJCC)

Theo đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã công bố bản báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu, dự báo rằng tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ trải qua sự "hạ cánh" nhẹ trong năm 2024, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển.

Theo báo cáo, tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống còn 2,9%, so với mức dự báo trước đó là 3% vào tháng 9. Dự kiến, tăng trưởng sẽ giảm xuống 2,7% trong năm 2024, sau đó tăng nhẹ lên 3% vào năm 2025.

OECD lưu ý rằng kinh tế thế giới trong năm 2024 có thể trải qua sự "hạ cánh" nhẹ đặc biệt là tại các nền kinh tế phát triển. Tổ chức này giải thích rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới trong hai năm tới sẽ giảm xuống mức vừa phải.

Tuy nhiên, OECD vẫn cảnh báo về những rủi ro có thể làm thay đổi dự báo, đặc biệt là trong bối cảnh các diễn biến chính trị thế giới. Cuộc xung đột giữa Hamas và Israel được đánh giá là có thể tạo ra biến động ngắn hạn. OECD nhấn mạnh: "Nếu xung đột mở rộng ra toàn khu vực Trung Đông, kinh tế thế giới sẽ đối mặt với nhiều rủi ro tăng trưởng chậm lại, đồng thời làm tăng lạm phát."

Tổng Thư ký OECD - Mathias Cormann nhấn mạnh rằng lạm phát đã giảm từ đỉnh cao năm 2022 và dự đoán rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương vào năm 2025 ở hầu hết các nền kinh tế.

"Bảo đảm tăng trưởng mạnh mẽ hơn, chúng ta cần tăng cường cạnh tranh, đầu tư, và nâng cao kỹ năng, cũng như thúc đẩy hợp tác đa phương để đối mặt với các thách thức chung, như làm mới dòng chảy thương mại toàn cầu và thực hiện các biện pháp thay đổi đối với biến đổi khí hậu", ông Cormann nói thêm.

Báo cáo cũng dự đoán rằng châu Á sẽ tiếp tục là động lực chính đằng sau tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong giai đoạn 2024-2025, tương tự như năm 2023. Đối với Trung Quốc, OECD nâng dự báo tăng trưởng lên mức 5,2% trong năm nay. Nhật Bản được dự đoán sẽ trải qua tăng trưởng chậm lại trong năm 2024, giảm xuống còn 1% từ mức 1,7% trong năm 2023. Mỹ và Khu vực đồng Euro (Eurozone) cũng có những thay đổi tương ứng trong dự báo của OECD.

OPEC+ chuẩn bị kết nạp thêm thành viên mới vào năm 2024 OPEC+ chuẩn bị kết nạp thêm thành viên mới vào năm 2024

Brazil sẽ là quốc gia tiếp theo gia nhập vào Tổ chức Các nước xuất khẩu xầu mỏ và đồng minh (OPEC+) để tăng cường ...

Australia quyết định cấm nhập khẩu thuốc là điện tử dùng một lần Australia quyết định cấm nhập khẩu thuốc là điện tử dùng một lần

Australia đã công bố quyết định cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử dùng một lần bắt đầu từ ngày 1/1/2024 nhằm giảm thiểu tình ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động