Thứ sáu 03/05/2024 14:06
Liên kết trong chuỗi giá trị nông sản:

Tăng tốc tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, HTX

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội trong nước và trên thế giới còn nhiều biến động, nhất là sau tác động của đại dịch Covid-19 thì vấn đề liên kết vùng và kết nối tiêu thụ sản phẩm của DN, HTX lại càng trở thành vấn đề cấp bách, còn nhiều bất cập đòi hỏi phải sớm có câu trả lời thỏa đáng về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách, chuỗi giá trị sản phẩm...
Theo TS Cấn Văn Lực, việc huy động nguồn lực tài chính để phát triển hạ tầng, đẩy mạnh liên kết vùng là rất quan trọng, cấp thiết
Theo TS Cấn Văn Lực, việc huy động nguồn lực tài chính để phát triển hạ tầng, đẩy mạnh liên kết vùng là rất quan trọng, cấp thiết

Vai trò của các bên tham gia hợp tác còn nhiều hạn chế

Khu vực kinh tế tập thể HTX hiện đang thu hút khoảng 7 triệu thành viên. Các HTX hiện nay đã thu hút được 3,28 triệu hộ nông dân (chiếm khoảng 38% tổng số hộ nông dân cả nước). Trên địa bàn cả nước đã tổ chức được trên 1.600 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, trong số các chuỗi nêu trên có sự tham gia của trên 300 Cty, 150 HTX. Tỷ lệ nông sản chủ lực tiêu thụ thông qua liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản từ 10% năm 2017 (trước khi triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp) lên hơn 30% hiện nay, trong đó tỷ lệ HTX nông nghiệp thực hiện liên kết, tiêu thụ nông sản cho nông dân đạt 37% (tăng 25%).

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, hiện vai trò của các bên tham gia hợp tác, liên kết trong chuỗi giá trị nông sản còn nhiều hạn chế. Trong liên kết vùng và kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa DN với HTX thì vai trò của các bên tham gia hợp tác, liên kết trong chuỗi giá trị nông sản còn nhiều hạn chế (còn gần 70% HTX nông nghiệp chưa tham gia tiêu thụ nông sản, chưa làm được vai trò cầu nối nông dân với DN, một số HTX có tham gia nhưng cũng ở mức độ, quy mô hạn chế). Không những vậy, hợp tác, liên kết giữa DN và nông dân chưa bền vững, chủ yếu vẫn là thỏa thuận mua bán, tổ chức các vùng nguyên liệu đạt chuẩn về chất lượng, sản xuất theo hợp đồng gắn với thị trường tiêu thụ diễn ra chậm. Việc tiêu thụ sản phẩm còn qua nhiều trung gian, hiệu quả kinh tế không cao.

Tại diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết vùng - tăng tốc phát triển kinh tế” do Tạp chí Kinh doanh tổ chức mới đây, các nhà quản lý, chuyên gia cùng nhau chia sẻ những đánh giá, nhận định về thực tiễn liên kết vùng trong phát triển kinh tế. Đồng thời, cùng nhau thảo luận mở với chủ đề “Liên kết để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho DN, HTX” nhằm thông tin, hỗ trợ giải đáp vướng mắc cho DN, HTX về tác động của mối liên kết vùng.

Theo phân tích của TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, và cần sự “vươn mình vượt khó” từ tất cả các khu vực kinh tế. Yêu cầu và thách thức từ những xu hướng này đối với khu vực kinh tế tập thể lại càng lớn và đặc thù hơn. Trong bối cảnh ấy, việc ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Theo đó, một số nội dung mà các HTX và Liên minh HTX Việt Nam có thể cân nhắc, thực hiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới là: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị, tổ chức sản xuất, thương mại, gắn với quá trình gia tăng hợp tác, liên kết với các chủ thể khác trong các cụm liên kết ngành. Quá trình thực hiện cần đi vào thực chất, hướng tới hiệu quả và lợi ích cho tất cả các bên.

Ở góc độ của một chuyên gia tài chính, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc huy động nguồn lực tài chính để phát triển hạ tầng, đẩy mạnh liên kết vùng. Đơn cử như trong vấn đề hạ tầng giao thông, theo TS. Cấn Văn Lực, trong giai đoạn 2021-2025 Việt Nam cần khoảng 2 triệu tỷ đồng đầu tư vào hệ thống giao thông. Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư giao thông đường bộ vào khoảng 900.000 tỷ đồng. Trong khi đó, giai đoạn 2021-2025 Việt Nam mới có khoảng 304.000 tỷ đồng rót vào lĩnh vực này, tương đương số vốn được phân bổ mới đáp ứng được gần 60% nhu cầu. Cho nên, theo TS. Cấn Văn Lực, bài toán huy động nguồn vốn khác là rất cấp thiết.

Hiện nay, thực trạng nguồn vốn tín dụng (đến từ ngân hàng thương mại) cho hạ tầng giao thông chủ yếu nằm ở các dự án BT, BOT. Điều đáng nói là tốc độ tăng trưởng tín dụng các dự án BT, BOT đang giảm dần. Đáng kể tính đến tháng 6/2022, dư nợ các dự án BT, BOT giảm 1,72% so với cuối năm 2021.

Xúc tiến thương mại nông sản gắn với du lịch

Tại Hà Nội, nhằm trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn TP và các tỉnh, thành trên cả nước, từ đầu năm 2022, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, gắn với văn hóa vùng miền.

TP cũng tạo điều kiện để các chủ thể OCOP của Hà Nội tham gia các hội chợ do Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh tổ chức như: Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022; Chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La... Tại các hội chợ này, khu gian hàng của Hà Nội đã thu hút từ 10 đến 20 nghìn lượt khách tham quan, trao đổi giao thương và mua sắm.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Mỗi sự kiện đều thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, mua sắm; Qua đó, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội và cả nước. Không chỉ tổ chức các hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, với lợi thế là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, không chỉ với người dân TP, mỗi năm Hà Nội còn đón hàng chục triệu khách du lịch, đó là thị trường tiềm năng tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Thống kê của Sở NN&PTNT cho thấy, trong 8 tháng năm 2022, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế.

Hà Nội đã, đang và sẽ thể hiện rõ vai trò “đầu tàu” trong việc hỗ trợ các tỉnh, TP giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường Thủ đô, tạo động lực để chương trình này phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số
Khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024).
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Cuộc sống hiện đại khiến bạn luôn vướng bận với công việc, gia đình và những lo toan thường nhật mà quên đi những phút giây thư giãn, tận hưởng niềm vui và trải nghiệm những điều mới mẻ. VietinBank mang đến giải pháp hoàn hảo giúp bạn cân bằng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc trọn vẹn: thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế VietinBank Mastercard Eliv3 với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các lĩnh vực thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, mua sắm trực tuyến, siêu thị.
Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Honda Lead mới nhất tháng 5/2024 tại các đại lý trên cả nước...
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tháng 4 tăng 5,4%

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tháng 4 tăng 5,4%

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4/2024 trên địa bàn Thành phố ước tăng 4,5% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: giá dầu thế giới quay đầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: giá dầu thế giới quay đầu tăng nhẹ

Giá dầu thô Brent đạt 83,95 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 79,26 USD/thùng. Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI tăng nhẹ 0,3%.
Sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây

Sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.
Hà Nội bổ sung vốn cho nhiều dự án, tăng tốc "gỡ khó" những dự án còn tồn đọng

Hà Nội bổ sung vốn cho nhiều dự án, tăng tốc "gỡ khó" những dự án còn tồn đọng

TP Hà Nội phân bổ chi tiết hơn 11.568 tỷ đồng cho các nhiệm vụ, dự án đã đủ điều kiện bố trí vốn.
Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Nhiều lô đất ở ngoại thành Hà Nội sẽ được đấu giá trong tháng 5/2024

Tháng 5/2024, huyện Hoài Đức cũng đấu giá 34 thửa đất tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Các lô đất này rộng 100-112 m2, với giá khởi điểm tương ứng từ khoảng 57 đến 62 triệu đồng mỗi m2.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Kể từ đầu phiên chiều, dù vẫn có những sự đan xen tăng giảm nhưng xu hướng chung là hồi phục so với phiên sáng. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đang tăng 6,84 điểm lên 1.216,36 điểm, HNX tăng 0,67 điểm, giao dịch quanh mốc 227 điểm. UPCoM tăng gần 1 điểm lên 89,7.
Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Đó là mục tiêu mà Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Phat Dat Corporation – mã chứng khoán: PDR) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 26/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều khó khăn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua.
Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Tưởng chừng như Apple sẽ khó có thể ra mắt chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) thế hệ tiếp theo trong năm nay thì những thông tin cập nhất mới nhất cho thấy chiếc Apple Watch Ultra 3 có thể sẽ được trình làng.
Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang tiếp tục đàm phán với OpenAI về việc tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) của họ vào iOS 18.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động