Thứ sáu 29/03/2024 02:44

Tăng nguồn lực, chất lượng thực hiện trợ giúp pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo và đối tượng chính sách nhiều năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là chỗ dựa đối với người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số… Góp phần giảm bớt những vụ việc vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
-	Đoàn Luật sư TP Hà Nội tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân ở huyện Ba Vì, Hà Nội
Đoàn Luật sư TP Hà Nội tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân ở huyện Ba Vì, Hà Nội.

Cục TGPL thông tin, trong năm 2022, số lượng các vụ việc TGPL tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, số vụ việc thụ lý mới là 25.043 vụ việc, tăng 16%; số vụ việc thực hiện là 38.030 vụ việc, tăng 18%. Báo cáo của 63 Trung tâm TGPL Nhà nước cho thấy, từ ngày 1/11/2021 đến cuối năm 2022, có 7.417 vụ việc tham gia tố tụng được đánh giá là thành công theo tiêu chí được quy định tại Quyết định số 1179/QĐ-BTP ngày 16/5/2022 của Bộ Tư pháp.

Nhiều vụ việc tham gia tố tụng có quan điểm bào chữa, bảo vệ của người thực hiện TGPL được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận theo hướng có lợi cho người được TGPL như: Được tăng mức bồi thường thiệt hại hay được tuyên mức án nhẹ hơn hoặc chuyển tội danh, thay đổi khung hình phạt thấp hơn so với mức đề nghị của viện kiểm sát nhân dân, thậm chí được tuyên vô tội…

Đáng chú ý, năm 2022 là năm đầu tiên nội dung TGPL được triển khai đồng bộ trong tất cả các chương trình mục tiêu quốc gia về: Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể, khả thi, phù hợp, không chồng chéo về đối tượng và nội dung hỗ trợ trên cùng địa bàn.

Tại không ít tỉnh, thành phố, nhiều trợ giúp viên pháp lý thực hiện 70 - 90 vụ việc TGPL tham gia tố tụng trong một năm. Một số đoàn luật sư như Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Đoàn Luật sư TP HCM ngoài việc tổ chức TGPL miễn phí cho người dân ngay tại địa phương còn phối hợp với UBND các tỉnh, TP đưa các nhóm luật sư đi TGPL miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, năm 2023 UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND về triển khai thực hiện nội dung về TGPL của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2023 - 2025. Theo kế hoạch, hằng năm, TP sẽ tổ chức 20 - 25 cuộc truyền thông về TGPL và phổ biến pháp luật trực tiếp cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng thời, mỗi năm, tổ chức 3-5 cuộc tập huấn về kỹ năng thực hiện TGPL trong lĩnh vực dân sự, hình sự, hành chính cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho người làm công tác TGPL; Tổ chức 3 - 5 cuộc tập huấn điểm về các kỹ năng phối hợp thông tin điểm về TGPL tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tập huấn về tiếp cận TGPL đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bồi dưỡng kiến thức TGPL điểm cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để có khả năng thông tin, giải thích về TGPL cho người dân và giới thiệu người dân thuộc diện được TGPL đến Trung tâm TGPL Nhà nước và các chi nhánh thuộc Trung tâm khi gặp vướng mắc pháp luật, làm cầu nối giữa người dân với Trung tâm TGPL nhà nước và các chi nhánh thuộc Trung tâm…

Năm 2022, Trung tâm TGPL Thà nước TP Hà Nội đã thực hiện truyền thông về TGPL dưới nhiều hình thức cho người được TGPL. Đã tiếp 144 lượt người đến yêu cầu tư vấn tại trụ sở Trung tâm và các Chi nhánh; Tổ chức được 366 cuộc truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Hà Nội, đã thu hút được 29.148 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 5.290 lượt người với 5.290 việc thuộc các lĩnh vực pháp luật như hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, nhà ở, hành chính, chính sách ưu đãi…

Cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1.570 lượt người trong 1.570 vụ việc TGPL, tăng 586 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021. 100% các vụ việc trên đều do các Trợ giúp viên pháp lý thực hiện. 100% Trợ giúp viên pháp lý hoàn thành chỉ tiêu tham gia vụ việc tố tụng. Trợ giúp viên pháp lý đạt chỉ tiêu khá trở lên chiếm tỷ lệ 74,5%, trong đó chỉ tiêu tốt đạt 55,3%; Cử Trợ giúp viên pháp lý thực hiện 29 vụ việc đại diện ngoài tố tụng (tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm 2021).

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi, năm 2023, Bộ Tư pháp sẽ yêu cầu Cục TGPL xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm chung của hệ thống TGPL trên toàn quốc để các Trung tâm TGPL Nhà nước xây dựng kế hoạch công tác năm, trong đó tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, bám sát vào các bất cập tồn tại hiện nay. Từ đó, tăng nguồn lực, chất lượng thực hiện TGPL.
Tập huấn các kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động