Thứ sáu 29/03/2024 06:15

Tăng giá nước không tác động lớn đến giá hàng hoá tại Hà Nội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Sáng cho biết tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP diễn ra vào chiều 9/3...
Tăng giá nước không tác động lớn đến giá hàng hoá tại Hà Nội?
Tăng giá nước không tác động lớn đến giá hàng hoá tại Hà Nội?

Tại dự thảo phương án giá trình UBND TP, Sở Tài chính đã đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá nước sạch đối với các đối tượng sử dụng. Theo tính toán của liên ngành, với phương án giá dự kiến, CPI sẽ tăng khoảng 0,17%, không có tác động lớn đến giá của các hàng hóa, dịch vụ có liên quan.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tài chính, hệ thống sản xuất, phân phối nước sạch trên địa bàn thành phố được đầu tư bằng nhiều nguồn, từ ngân sách, của doanh nghiệp Nhà nước và nguồn ngoài ngân sách. Qua đó đã đáp ứng được nhu cầu nước sạch trên địa bàn thành phố, khắc phục được tình trạng thiếu nước sạch. Nguồn nước cũng chuyển đổi từ nước ngầm sang nước mặt để từng bước đảm bảo nguồn cung và chất lượng nước.

Hiện nay, các chi phí cấu thành giá nước sạch, như tiền lương, chi phí điện năng, nguyên vật liệu và chi phí đầu tư đều tăng, dẫn đến việc cần phải điều chỉnh giá nước sạch nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, khuyến khích các chủ thể sử dụng nước tiết kiệm, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, phân phối nước sạch giảm chi phí, giảm thất thoát; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, phân phối nước sạch.

Căn cứ vào các quy định cụ thể về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch tại Thông tư số 44 năm 2021 của Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã chủ trì cùng các sở, ngành và doanh nghiệp xây dựng phương án điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn thành phố, dự kiến lộ trình trước mắt thực hiện trong 2 năm 2023 và 2024.

Mức giá sẽ áp dụng cho các đối tượng khách hàng cụ thể, như hộ gia đình, đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp, trong đó phương án giá dự kiến 1 hộ gia đình tiêu thụ thực tế đến 10m3 trong 1 tháng sẽ tăng 15.270 đồng/tháng. Các nhóm khách hàng khác có hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ thì tăng khoảng 20%. Mức tăng này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng chi phí của các doanh nghiệp, các đơn vị.

Hà Nội: Triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền tạo đồng thuận của người dân đối với giá nước sạch sinh hoạt
Đại biểu HĐND TP Hà Nội kiến nghị tập trung nâng tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động