Thứ năm 29/08/2024 20:00

Tăng cường phòng chống dịch sởi, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm phòng đầy đủ cho trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng tiếp tục gia tăng tại nhiều địa phương.
Tăng cường phòng chống dịch sởi, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm phòng đầy đủ cho trẻ
Ảnh minh họa: VNVC

Đặc biệt, ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B trên toàn địa bàn thành phố.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã ban hành quyết định triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch sởi năm 2024. Song song với đó, Bộ cũng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa tựu trường. Mục tiêu chính của chiến dịch này là chủ động ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ ngành và đơn vị liên quan nhằm triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên toàn quốc, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh sởi gây ra bởi virus sởi, là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường tấn công trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn chưa được tiêm phòng đầy đủ. Đáng lo ngại là bệnh này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp. Các khu vực đông đúc như trường học, nơi công cộng là những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao. Dịch sởi thường xảy ra theo chu kỳ từ 3-5 năm.

Theo Cục Y tế dự phòng, tiêm vaccine được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh, chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền bệnh khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt trên 95%. Vì vậy, để phòng chống bệnh sởi hiệu quả, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo:

Người dân cần chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine sởi đi tiêm đầy đủ và đúng lịch.

Không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc bệnh sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ.

Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Nhà trẻ, mẫu giáo, trường học nơi tập trung đông trẻ em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Người đàn ông suy gan nặng vì tái phát sốt rét sau 20 năm
Cứu sống trẻ sơ sinh 4 giờ tuổi hoại tử ruột từ trong bụng mẹ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động