Chủ nhật 24/11/2024 10:32
UBND huyện Thanh Trì:

Tăng cường PBGDPL, hạn chế khiếu nại phát sinh tại cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Những năm qua dưới sự lãnh đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND huyện, công tác thực hiện pháp luật của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì được quan tâm tổ chức thực hiện đạt kết quả đáng ghi nhận.
-	Lãnh đạo UBND cấp xã ở huyện Thanh Trì tiếp công dân tại trụ sở (Ảnh TL)
Lãnh đạo UBND cấp xã ở huyện Thanh Trì tiếp công dân tại trụ sở (Ảnh TL)

Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã giám sát chuyên đề tại huyện Thanh Trì về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021 trên địa bàn TP Hà Nội”. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian qua huyện Thanh Trì đã tiếp 23.210 lượt công dân/3.217 vụ việc.

Trong đó, nội dung khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc lĩnh vực đất đai chiếm 73%; lĩnh vực chính sách 12% và 15% thuộc các lĩnh vực khác. Tiếp công dân thường xuyên của cán bộ, công chức cấp huyện là 1.818 lượt; cấp xã tiếp 16.675 lượt. Tiếp công dân đột xuất cấp huyện 8 lượt, cấp xã tiếp 183 lượt. Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND, cấp huyện tiếp 1.114 lượt, cấp xã tiếp 3.412 lượt.

Lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân huyện, xã và được đăng tải trên cổng thông tin điện tử huyện, xã và thông báo trên đài phát thanh. UBND huyện cũng đã thành lập Ban tiếp công dân riêng gồm 10 đồng chí thực hiện trực tiếp công dân tăng cường trong các dịp diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của huyện, Thủ đô, đất nước.

Trong 5 năm (từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021), huyện tiếp nhận tổng số 6.929 đơn. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 4.447 đơn, cấp xã tiếp nhận 2.462 đơn. Đơn đủ điều kiện xử lý là 6.110 đơn.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, cấp huyện tiếp nhận và giải quyết xong 469/471 đơn, đạt 99.8%, cấp xã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 178 vụ, đạt 100%; Về giải quyết tố cáo, cấp huyện đã giải quyết 347/349 vụ việc; cấp xã thụ lý, giải quyết 84 vụ việc, đạt 100%.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật. Sau mỗi kỳ tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện đều có thông báo kết quả, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tới các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan biết để thực hiện.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền PBGDPL được các cấp, các ngành quan tâm triển khai sâu rộng cho cán bộ, công viên chức và quần chúng Nhân dân. UBND huyện chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người. Kết quả rà soát 48 nội dung vụ việc của 19 công dân. UBND huyện đã ban hành văn bản trả lời dứt điểm, xử lý 42 nội dung của 13 công dân, còn 6 nội dung vụ việc chưa giải quyết dứt điểm, được Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 Thành ủy và Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo.

Tiếp nhận và giải quyết 22 đơn khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả huyện đã thực hiện trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo huyện Thanh Trì tiếp tục chủ động nắm bắt kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, rà soát các vụ việc phức tạp, đơn thư kéo dài, các kết luận thanh tra, kiểm tra, kết luận xử lý tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại còn tồn đọng, xây dựng kế hoạch có lộ trình, thời gian giải quyết dứt điểm.

Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kết luận, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người khiếu nại, tố cáo nhất là đối với các vụ việc phức tạp, đông người.

Coi trọng, củng cố, tăng cường công tác hoà giải ở cơ sở nhằm hoà giải tốt các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh. Chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường sự phối hợp nhằm tạo sự thống nhất cao trong tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, đông người.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các sở, ngành của Thành phố có liên quan tăng cường công tác phối hợp với huyện trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo Kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật có tính chất phức tạp và các kết luận thanh tra để tạo sự thống nhất và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho huyện nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động