Thứ bảy 27/04/2024 05:31
Hội Luật gia TP Hà Nội:

Tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý đã được các cấp Hội Luật gia TP Hà Nội quan tâm, đẩy mạnh, giúp người dân tiếp cận pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật. Góp phần giúp chính quyền tháo gỡ khó khăn ở cơ sở, giảm bớt khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, tạo niềm tin trong Nhân dân đối với chính quyền các cấp…
Hội Luật gia quận Hoàng Mai làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý
Hội Luật gia quận Hoàng Mai làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý

Tích cực tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý

Tại Hội nghị tổng kết Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021” do Hội Luật gia TP Hà Nội tổ chức vừa qua, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, 4 năm triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia TP Hà Nội tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình thực hiện xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý (từ 30 tổ PBGDPL và trợ giúp pháp lý ở cơ sở giai đoạn 1 lên 50 tổ). Mô hình triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Việc thực hiện Đề án nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý. Đồng thời, khẳng định được vị trí, vai trò của Hội Luật gia và các tổ chức xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ được nhà nước chuyển giao.

Những tháng đầu năm 2021, dù diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Hội và các cấp Hội. Song, các đơn vị Hội Luật gia TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành kế hoạch công tác hội đề ra.

Công tác tham gia xây dựng pháp luật, phản biện xã hội, giám sát thi hành pháp luật được triển khai kịp thời, hiệu quả. Các cấp Hội chủ động tham gia góp ý kiến, rà soát, thẩm định, phản biện các văn bản quy phạm pháp luật của T.Ư và địa phương.

Công tác tuyên truyền PBGDPL được các cấp Hội quan tâm, nhất là trong việc tuyên truyền các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP, các văn bản pháp luật liên quan đến dịch Covid-19.

Thành hội và các đơn vị Hội đã làm tốt công tác phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, tổ chức hơn trăm cuộc hội nghị tuyên truyền các văn bản pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cho hội viên và Nhân dân trên địa bàn. Các mặt công tác khác cũng được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt.

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người yếu thế

Bảo vệ quyền con người, quyền công dân là một trong những tôn chỉ và nhiệm vụ của Hội Luật gia Việt Nam, đây cũng là một bộ phận tổng thể của chính sách xóa đói giảm nghèo, đền ơn, đáp nghĩa, chính sách dân tộc và ưu đãi xã hội của Đảng và Nhà nước ta quy định rõ trong Luật Trợ giúp pháp lý 2017.

Hội Luật gia thực hiện việc tư vấn, trợ giúp pháp lý cho tất cả nhưng người có như cầu tìm hiểu pháp luật, đặc biệt ưu tiên nhóm người dễ bị tổn thương và yêu thế trong xã hội (người già, người khuyết tật, trẻ mồ côi, phụ nữ, người nghèo, người nhiễm HIV…).

Nhiều năm qua Hội Luật gia quận Hoàng Mai đã đã tốt công tác tư vấn và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng trong nhóm người dễ bị tổn thương và yếu thế trong xã hội. Trong đó có sự quan tâm đặc biệt tới Hội Người khuyết tật và Hội Người mù quận Hoàng Mai.

Hàng năm, Hội Luật gia quận Hoàng Mai luôn giành một số lượng các chương trình nhất định (2/3) để thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, người thân của các Hội đoàn thể quận (Hội Người mù, khuyết tật, TNXP, CTĐ, CCB...) các chương trình này được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Từ đầu năm 2021, Hội Luật gia quận Hoàng Mai và Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai đã phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch và đã kí thỏa thuận sơ bộ hợp tác xây dựng và thực hiện dự án: “Nâng cao nhận thức pháp luật và thúc đẩy tư vấn, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ (đặc biết là phụ nữ khuyết tật) tại quận Hoàng Mai về bảo vệ môi trường”. Tháng 9-2021, dự án trên đã được Bộ Tư pháp và Quỹ JIFF (Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp- tổ chức OXFAM) chấp thuận phê duyệt.

Thời gian tới, Hội Luật gia quận Hoàng Mai là sẽ cùng Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai xây dựng, hoạch định chương trình cụ thể để trình các cấp Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Hội Luật gia TP Hà Nội, Hội Người khuyết tật TP và UBND quận Hoàng Mai đồng xem xét, chấp thuận, hỗ trợ triển khai thực hiện dự án có hiệu quả.

Hoạt động này một lần nữa khẳng định vai trò và trách nhiệm của công tác Hội Luật gia khi thực hiện trách nhiệm xã hội, thực hiện nghĩa vụ với cộng đồng khi cống hiến sức lực cùng trí tuệ cho sự phát triển của địa phương.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh biểu dương và ghi nhận những thành tích, kết quả mà Hội Luật gia TP Hà Nội đã đạt được trong triển khai Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021”. Nhiều vụ việc được Hội Luật gia trợ giúp pháp luật ấn tượng; đặc biệt, Hội Luật gia TP Hà Nội đã triển khai tốt 50 tổ phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Hà Nội...
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động