Thứ sáu 29/03/2024 22:33
Vụ án ma túy tại quán Karaoke Kinh, Hải Phòng:

Tạm dừng phiên tòa để thu thập tài liệu và triệu tập những người liên quan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận thấy cần thu thập tài liệu do chị Tô Thị Thu Trang cung cấp nên HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm để thu thập tài liệu và triệu tập những người liên quan đến tòa án.
Tạm dừng phiên tòa để thu thập tài liệu và triệu tập những người liên quan
Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Việt Hùng và 6 bị cáo khác.

Ngày 27-28/4/2022, TAND quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Việt Hùng trong vụ án hình sự bị cáo Phạm Công Hanh và các bị cáo khác bị VKSND quận Hồng Bàng truy tố về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Làm rõ các kiến nghị, khiếu nại của bị cáo

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Việt Hùng nêu ý kiến về việc đã gửi nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại đến Công an quận Hồng Bàng, VKSND quận Hồng Bàng nhưng đơn thì trả lời hết thời hiệu, không giải quyết còn đơn thì không có phản hồi. Bị cáo Hùng nêu 6 vấn đề trong đơn như:

Bị cáo không được giải thích quyền và nghĩa vụ của bị can theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự; không được nhận nhiều loại văn bản tố tụng liên quan trực tiếp đến mình như: Lệnh tạm giam, Quyết định gia hạn tạm giam, Kết luận điều tra bổ sung, cáo trạng bổ sung, thông báo về việc giải quyết khiếu nại,…; không được giải quyết đề nghị đối chất với người làm chứng và các bị cáo khác để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Trả lời HĐXX liên quan đến các khiếu nại của bị cáo Trần Việt Hùng, điều tra viên tại phiên tòa thông tin, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận 2 đơn kiến nghị, khiếu nại của bị cáo Trần Việt Hùng và đã ra thông báo số 73 và 74, trong đó thông báo số 73 trả lời về việc không giải quyết khiếu nại, thông báo số 74 về việc không thụ lý đơn kiến nghị của Trần Việt Hùng.

HĐXX hỏi điều tra viên về việc có lập hồ sơ khiếu nại không? Và tại sao lại không có trong hồ sơ vụ án trước phiên tòa diễn ra ngày 22/3/2022 và ai là người lập biên bản tống đạt thông báo 73, 74, trả lời HĐXX, điều tra viên cho hay, đơn vị có lập hồ sơ khiếu nại và các thông báo này được lưu xử lý khiếu nại của Công an quận Hồng Bàng. Việc hồ sơ khiếu nại không có trong hồ sơ vụ án trước phiên tòa diễn ra ngày 22/3 là do thiếu sót và người lập biên bản tống đạt số thông báo số 73 là điều tra viên Cường còn thông báo số 74 là ai thì điều tra viên không nhớ.

Về giải quyết các đơn kiến nghị, khiếu nại của bị can Trần Việt Hùng, đại diện VKSND quận Hồng Bàng cho biết, VKSND quận Hồng Bàng có nhận được đơn kiến nghị và khiếu nại. VKSND quận Hồng Bàng đã ra thông báo số 08 ngày 6/4/2022 và 38, trong đó có nội dung thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết sau đó thấy không thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết, có chuyển đơn.

Trả lời HĐXX về việc mẫu thông báo là theo mẫu giải quyết khiếu nại hay mẫu ở luật nào? Đại diện VKSND quận Hồng Bàng cho hay, thông báo trên chỉ là thông báo cho bị can biết, không theo mẫu giải quyết khiếu nại mà theo mẫu riêng của ngành.

Thông tin về các văn bản tống đạt đến bị can Trần Việt Hùng, đại diện VKSND quận Hồng Bàng cho biết, thời điểm tống đạt cáo trạng bổ sung do bị can Hùng đang bị Covid-19 nên đã tống đạt theo quy định của trại giam. Có biên bản giao nhận với trại giam, không có biên bản giao nhận trực tiếp cáo trạng bổ sung với bị cáo Hùng trong hồ sơ.

Ngoài ra, đại diện VKSND quận Hồng Bàng cũng thông tin đơn vị đã tống đạt thông báo cho bị can qua đường bưu điện đến trại tạm giam còn trực tiếp thì không quy định. Việc tống đạt cho bị can là do bưu điện và gửi đảm bảo nên bưu điện phải có trách nhiệm.

Quên giao nhận đĩa CD trong kết luận giám định

Trong kiến nghị của luật sư Hà Thế Long, người bào chữa cho bị cáo Trần Việt Hùng gửi đến Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, Viện trưởng VKSND quận Hồng Bàng, TAND quận Hồng Bàng nêu Bản kết luận điều tra số 59/KLĐT ngày 9/7/2021 tại phần liệt kê vật chứng, đồ vật kèm theo có 01 đĩa CD (kết luận giám định số 380 ngày 25/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng; 01 USB hỏi cung, lấy lời khai có ghi âm, ghi hình) nhưng trong hồ sơ vụ án không có tài liệu, đồ vật này.

HĐXX hỏi điều tra viên có tống đạt kết luận giám định số 29, 380, 70 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Hải Phòng không, thông báo như thế nào? Trả lời HĐXX, điều tra viên không nhớ đã tống đạt nhưng trong lời khai đã thể hiện thông báo đó và test ma túy đã thể hiện.

HĐXX tiếp tục hỏi đại diện VKSND quận Hồng Bàng, tại Kết luận giám định số 380 ngày 25/12/2020 có 1 đĩa CD chứa nội dung tin nhắn giữa Trần Việt Hùng và Hiếu, có đĩa CD gửi kèm. Hiện tại, trong hồ sơ không có đĩa CD và có biên bản giao nhận đĩa CD không? Đại viện VKSND quận Hồng Bàng thừa nhận do cán bộ của VKSND quận Hồng Bàng quên trong quá trình giao nhận và giao nộp đĩa CD ngay tại tòa, HĐXX có thể xem ngay tại tòa.

Nêu ý kiến tại phiên tòa, chị Tô Thị Thu Trang, vợ bị cáo Trần Việt Hùng cho hay, chị đã làm việc với điều tra viên Trúc nhiều lần và tất cả các lần làm việc chị đều ghi âm. Chị sẽ tập hợp toàn bộ ghi âm gửi để TAND quận Hồng Bàng làm căn cứ xác minh rõ nội dung vụ án.

“Ngày 27/1/2021, tôi gặp anh Trúc điều tra viên và anh có đưa điện thoại của anh ấy cho tôi để ghi âm lại làm bằng chứng về việc anh ấy sẽ lo cho chồng tôi từ khoản 2 về khoản 1. Hiện tại, anh Trúc còn lưu file ghi âm đó hay không thì tôi không rõ”, chị Trang trình bày.

Tại phiên tòa, nhận thấy cần thu thập tài liệu do chị Tô Thị Thu Trang cung cấp nên HĐXX đã vào nghị án. Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa xét xử sơ thẩm để thu thập tài liệu và triệu tập những người liên quan đến tòa án.

Phiên tòa sơ thẩm sẽ được xét xử tiếp vào 8h ngày 5/5/2022.

Luật sư kiến nghị về việc thụ  lý, giải quyết các khiếu nại của bị cáo Luật sư kiến nghị về việc thụ lý, giải quyết các khiếu nại của bị cáo

Luật sư Nguyễn Thanh Điệp đã có văn bản gửi VKSND, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, VKSND, TAND quận Hồng Bàng về việc ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động