Thứ sáu 26/04/2024 06:00
Mỳ Hảo Hảo và miến Good của Cty Cổ phần Acecook Việt Nam bị thu hồi

Tại Việt Nam, chất Ethylene Oxide trong thực phẩm được quy định thế nào?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết, Ethylene Oxide không nằm trong danh mục các chất được có mặt trong thực phẩm ở Việt Nam.

Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ethylene Oxide (EO), hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. Về ứng dụng và mục đích sử dụng, EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Tại Việt Nam, chất Ethylene Oxide trong thực phẩm được quy định thế nào?!
Tại Việt Nam, Ethylene Oxide không nằm trong danh mục các chất được có mặt trong thực phẩm như: Giới hạn dư lượng thuốc BVTV trong thực phẩm tại Thông tư 50/2016/TT-BYT ngày 30-12-2016

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

Ở châu Âu, EO được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép và ngưỡng EO trong thực phẩm được quy định tại Regulation (EC) 396/2005 về mức tồn dư tối đa của thuốc BVTV trong thực phẩm. Tại quy định trên, MRLs (ngưỡng tồn dư tối đa cho phép) cho EO (tổng) đối với ngũ cốc là 0,02mg/kg; một số loại gia vị (hạt hồi, hạt cần tây…) là 0,1 mg; sản phẩm nguồn gốc động vật là 0,02 mg…

Tại Việt Nam, Ethylene Oxide không nằm trong danh mục các chất được có mặt trong thực phẩm như: Giới hạn dư lượng thuốc BVTV trong thực phẩm tại Thông tư 50/2016/TT-BYT ngày 30-12-2016; Danh mục Phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm quy định tại Thông tư 24/2019/TT-BYT ngày 30-8-2019; Danh mục thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam tại Thông tư 05/2018/TT-BYT ngày 5-4-2018…

Trước đó, Bộ Công thương đã đề nghị Cty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do Cty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Cty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook
Ethylene Oxide có trong mỳ Hảo Hảo và miến Good là gì? Ethylene Oxide có trong mỳ Hảo Hảo và miến Good là gì?
Cục An toàn thực phẩm phản ứng thế nào trước việc Ireland thu hồi sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo? Cục An toàn thực phẩm phản ứng thế nào trước việc Ireland thu hồi sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo?
Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động