Thứ sáu 17/05/2024 11:07

Tại sao ăn khoai lang nên giữ nguyên vỏ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người thường bỏ vỏ khoai lang khi ăn mà không biết vỏ khoai lang rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng như kali, mangan và vitamin A, C và E... mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.
Tại sao ăn khoai lang nên giữ nguyên vỏ?
Vỏ khoai lang rất giàu dinh dưỡng. Ảnh: The Kitchn

Một củ khoai lang cỡ trung bình (146 gram) còn nguyên vỏ cung cấp 130 calo, 30 gram carb; 3 gam chất đạm, 5 gam chất xơ, 154% giá trị hàng ngày (DV) provitamin A, 31% DV vitamin C và 15% DV kali.

Ít ai biết rằng, hàm lượng chất xơ trong khoai lang chủ yếu tập trung ở vỏ. Chất xơ tan trong nước giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi trong ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vỏ khoai lang còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và anthocyanin. Những chất này có khả năng ngăn chặn tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, giúp kiểm soát quá trình oxy hóa trong cơ thể. Sự tích tụ của tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến quá trình lão hóa, và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lão hóa như Alzheimer và Parkinson.

Nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, chỉ ra rằng vỏ khoai lang có khả năng giảm cảm giác đói và tạo sự no lâu hơn. Điều này giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì. Việc duy trì cân nặng lành mạnh là một yếu tố quan trọng để bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tại Đại học Purdue ở Mỹ đã chỉ ra rằng vỏ khoai lang chứa các hợp chất có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như đau thắt ngực và đột quỵ.

Chất anthocyanin trong vỏ khoai lang được cho là có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu trên động vật đã ghi nhận rằng việc tiêu thụ vỏ khoai lang có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, vỏ khoai lang có một lượng lớn alkaloid, nếu ăn quá nhiều có thể kích ứng đường tiêu hóa, gây khó chịu. Nếu bạn thấy trên vỏ có những đốm nâu hay nâu sẫm nghĩa là khoai đã bị nhiễm vi khuẩn đốm đen, có thể làm hại gan và gây ngộ độc nặng. Vì vậy ăn khoai lang nên giữ nguyên vỏ chỉ khi khoai còn tươi mới, không nhiễm bẩn.

Những sai lầm phổ biến khi ăn khoai lang bạn cần biết Những sai lầm phổ biến khi ăn khoai lang bạn cần biết

Khoai lang, với hương vị ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng, là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, những ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động