Thứ bảy 20/04/2024 08:56

Sụt 5kg/tháng, trẻ 13 tuổi nguy kịch do đái tháo đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã cứu sống kịp thời một bệnh nhi 13 tuổi bị hôn mê sâu, nguy kịch do mắc bệnh đái tháo đường.
Sụt 5kg/tháng, trẻ 13 tuổi nguy kịch do đái tháo đường
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi L bị đái tháo đường. Ảnh: BVCC

Theo đó, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Đ.T.P.L (13 tuổi, trú tại Yên Thành) với các triệu chứng hôn mê, khó thở, mạch, huyết áp không đo được. Bệnh nhân bị sốc giảm thể tích, toan ceton do đái tháo đường, mắt trũng sâu, mạch, huyết áp không đo được, đồng tử 2 bên 2mm, phản xạ ánh sáng kém.

Gia đình cho biết, 1 tháng trở lại đây, trẻ giảm cân rất nhanh (5kg/tháng), thường xuyên mệt mỏi, trẻ luôn khát nước, uống nhiều, tiểu tiện liên tục, nhưng chưa khám và điều trị bệnh cụ thể.

Xét nghiệm máu cấp cứu cho thấy chỉ số đường máu lúc vào viện là 72,85 mmol/l (bình thường là 3,4-6,2 mmol/l), HbA1c 10.4%, ekip hội chẩn thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị sốc giảm thể tích, toan ceton do đái tháo đường. Ngay lập tức, trẻ được điều trị thở máy, nhịn ăn, bù dịch theo phác đồ, sử dụng 3 loại thuốc vận mạch adrenalin, noradrenalin, dobutamin, sử dụng insulin truyền tĩnh mạch, theo dõi đường huyết, nước tiểu và điện giải theo từng giờ.

Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, gia đình rất lo lắng nên nhiều lần xin chuyển tuyến trên điều trị tiếp. Tuy nhiên, do bệnh nhân đang thở máy, duy trì nhiều loại vận mạch, đánh giá nguy cơ không an toàn trên đường vận chuyển, nên các bác sĩ đã giải thích và ổn định tinh thần cho gia đình bệnh nhân tiếp tục tin tưởng và an tâm điều trị tại khoa. Sau 6 ngày thở máy, điều chỉnh đường huyết và insulin, tình trạng bệnh nhân dần cải thiện, huyết động ổn định, không dùng vận mạch, đường máu ổn định, phản xạ tốt, được tiến hành cai máy, thở oxy.

Sau cai máy 1 ngày trẻ tỉnh táo, tự thở, được tập cho ăn đường miệng, chuyển insulin duy trì tĩnh mạch sang insulin tiêm dưới da theo cữ. Dần dần, trẻ qua được cơn nguy kịch, và được chuyển điều trị y học cổ truyền kết hợp chuyên ngành nội tiết.

Theo các bác sĩ, nhiều người thường nghĩ đái tháo đường là bệnh lý của người lớn, nhưng thực tế đái tháo đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng tăng lên ở trẻ em.

Đái tháo đường là tình trạng đường máu tăng cao: đường máu lúc đói > 7 mmol/l và sau ăn trên 11 mmol/l. Đái tháo đường có 2 type phổ biến là type 1 và type 2. Ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường type 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc Insulin, do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ Insulin.

Theo các bác sĩ, các biểu hiện hay gặp ở trẻ đái tháo đường là trẻ hay khát nước, uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, tiểu đêm thường xuyên, sụt cân, mệt mỏi, thay đổi cảm xúc. Do đó, bác sĩ khuyến cáo, nếu các bậc phụ huynh phát hiện thấy con em mình có các biểu hiện như trên thì cần đưa các cháu đến cơ sở y tế có chuyên khoa nội tiết để khám và điều trị kịp thời tránh để các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Nguy cơ cắt cụt chi do biến chứng đái tháo đường
Vì sao gia tăng số lượng trẻ nhỏ mắc đái tháo đường type nguy hiểm?
Cẩn trọng với thuốc chữa đái tháo đường “rởm” có chứa chất cấm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động