Chủ nhật 19/05/2024 00:43

Sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là cần thiết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2016, Quy chế quản lý hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm được ban hành khi mà không gian đi bộ mới bước qua giai đoạn hoạt động thử nghiệm, các hoạt động phát sinh trên phố đi bộ không nhiều, chủ yếu là hoạt động văn hóa.
Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Int
Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Int

Không gian trước đền Ngọc Sơn, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, trước tượng đài vua Lê, khu vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ… đa phần là hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống, hoặc trò chơi dân gian phục vụ du khách như: kéo co, chơi ô ăn quan, nhảy dây… Có một vài hình ảnh xấu xí như bán hàng rong, dắt chó vào trong khu vực phố đi bộ, các hộ kinh doanh xe ô tô điện tràn ra lòng đường cũng sớm được chấn chỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi nhận thấy những hình ảnh xấu xí này đang có xu hướng gia tăng và đa dạng hơn các hoạt động khiến không gian nơi đây trở nên nhếch nhác, kém duyên, đó là việc tổ chức các sự kiện mang tính chất “hội chợ”, thương mại, những gian hàng giảm giá, kém chất lượng tràn lan trên các vỉa hè của phố đi bộ.

Sau những sự kiện này, tình trạng xả rác bừa bãi, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, giao thông và làm xấu xí đi hình ảnh Hà Nội trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Chưa kể, có những gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm, sự kiện núp bóng giải chạy để quảng cáo thương hiệu, bật loa ầm ĩ làm ô nhiễm tiếng ồn quanh khu vực Hồ Gươm, các hoạt động thi công, lắp đặt, tháo dỡ từ các sự kiện thường xuyên để trang thiết bị, khung lắp gian hàng và rác thải bừa bãi mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông... tạo nên một hình ảnh không đẹp của Thủ đô. Nên tôi cho rằng, việc sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là cần thiết và cấp bách.

Nhất là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đang tới gần, hoạt động ở xung quanh không gian phố đi bộ cần có quy củ, để lại dấu ấn riêng cho du khách trong và ngoài nước, xứng tầm trái tim của cả nước.

Lần đầu tiên người dân Hà Nội được ngắm tuyết rơi tại phố đi bộ
Những địa điểm đón Giáng sinh ở Hà Nội lý tưởng nhất
Mưa tuyết đẹp tựa trời âu trên con phố "Tây" nhất Hà Nội
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động