Thứ năm 15/08/2024 01:17

Sử dụng bằng giả: hậu quả khôn lường, pháp luật sẽ xử lý ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc sử dụng bằng giả hiện nay đã trở thành một vấn nạn xã hội, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Theo quy định pháp luật, người sử dụng bằng giả có thể bị xử lý theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm. Hãy cùng tìm hiểu các mức xử phạt và biện pháp kỷ luật đối với hành vi sử dụng bằng giả trong bài viết dưới đây.
Sử dụng bằng giả: hậu quả khôn lường, pháp luật sẽ xử lý ra sao?
Ảnh minh họa.

1. Xử phạt hành chính đối với hành vì sử dụng bằng giả

Trước đây, hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 138/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, Nghị định này đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Nghị định 04/2021/NĐ-CP.

Theo Nghị định 04/2021/NĐ-CP, mặc dù không có quy định cụ thể về xử phạt đối với hành vi sử dụng bằng giả, nhưng một số hành vi liên quan đến quản lý và sử dụng văn bằng, chứng chỉ vẫn có thể bị xử phạt như sau:

- Điều 22: Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm về quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ.

- Điều 23: Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác, hoặc sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự khi sử dụng bằng giả

Người sử dụng bằng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với tội danh "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức." Mức phạt cụ thể bao gồm:

- Khung 1: Phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

- Khung 2: Phạt tù từ 2 năm đến 5 năm nếu phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần, hoặc thu lợi bất chính từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng.

- Khung 3: Phạt tù từ 3 năm đến 7 năm đối với các trường hợp làm giả nhiều con dấu, tài liệu hoặc thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền bổ sung từ 5 triệu đến 50 triệu đồng.

3. Kỷ luật đối với công chức, viên chức sử dụng bằng giả

Công chức, viên chức nếu bị phát hiện sử dụng bằng giả sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP và Quy định 69-QĐ/TW:

- Buộc thôi việc: nếu sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức.

- Khai trừ khỏi Đảng: nếu là Đảng viên, việc sử dụng bằng giả để tuyển dụng, đi học, quy hoạch hoặc bổ nhiệm sẽ dẫn đến khai trừ khỏi Đảng.

- Cảnh cáo hoặc cách chức: đối với các hành vi nghiêm trọng như làm giả hồ sơ, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để hợp thức hóa hồ sơ cán bộ.

Việc sử dụng bằng giả không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây mất uy tín cho bản thân và cơ quan, tổ chức liên quan. Người vi phạm có thể đối mặt với các hình thức xử phạt hành chính, hình sự hoặc kỷ luật nghiêm khắc, tùy vào mức độ vi phạm. Hãy tuân thủ pháp luật, tránh xa các hành vi gian lận để xây dựng một xã hội trung thực, công bằng.

Chậm đăng ký xe ô tô có bị phạt không? Chậm đăng ký xe ô tô có bị phạt không?

Việc trì hoãn đăng ký và sang tên xe ô tô sau khi mua xe là vấn đề khiến nhiều người lo ngại về khả ...

Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc tạm giữ, tạm giam? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc tạm giữ, tạm giam?

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình tạm giữ, tạm giam, nhằm ...

T.K
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động