Thứ bảy 10/08/2024 20:10

Chậm đăng ký xe ô tô có bị phạt không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc trì hoãn đăng ký và sang tên xe ô tô sau khi mua xe là vấn đề khiến nhiều người lo ngại về khả năng bị phạt do làm thủ tục muộn. Vậy theo quy định pháp luật, chậm đăng ký xe ô tô sẽ bị phạt bao nhiêu?
Chậm đăng ký xe ô tô có bị phạt không?
Ảnh minh họa.

Hiện tại, pháp luật không có quy định cụ thể về thời hạn phải thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô mới mua, cũng như không có chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi chậm đăng ký xe mới.

Tuy nhiên, theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông mà không có Giấy đăng ký xe hoặc xe không gắn biển số sẽ bị xử phạt như sau:

- Không có Giấy đăng ký xe: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng và có thể bị tịch thu xe.

- Xe không gắn biển số: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Vì vậy, để tránh bị phạt khi tham gia giao thông, người mua xe ô tô nên tiến hành đăng ký xe trong thời gian sớm nhất.

Đối với trường hợp mua bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, hoặc chuyển nhượng xe ô tô, việc không thực hiện thủ tục sang tên xe có thể dẫn đến bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

- Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

- Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe phải thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký xe trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu. Nếu không thực hiện đúng thời hạn, chủ xe sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính.

Nếu không tiến hành các thủ tục liên quan sau khi mua bán hoặc chuyển nhượng xe, chủ xe có thể phải đối mặt với nhiều hậu quả pháp lý. Cụ thể, chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi vi phạm liên quan đến chiếc xe đó, ngay cả khi xe đã được chuyển nhượng.

Việc đăng ký và sang tên xe ô tô là những thủ tục bắt buộc mà người mua xe cần thực hiện để tránh các hình thức xử phạt hành chính. Nếu chậm trễ hoặc không thực hiện đúng quy định, bạn có thể bị phạt từ 2 - 8 triệu đồng, tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

Khi chuyển đổi sang thẻ Căn cước có phải làm lại giấy tờ không? Khi chuyển đổi sang thẻ Căn cước có phải làm lại giấy tờ không?
Miễn, giảm tiền sử dụng đất từ ngày 1/8/2024 Miễn, giảm tiền sử dụng đất từ ngày 1/8/2024
Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm những loại đất nào? Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm những loại đất nào?
T.K
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động