Thứ sáu 26/04/2024 05:30
Mô hình CA phường điển hình, kiểu mẫu:

Sự chuyển biến về bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mô hình "CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” là một chủ trương lớn của Bộ Công an, mang tầm chiến lược, hướng tới mục tiêu là nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của CA phường, thực sự tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân. CATP Hà Nội đã quyết liệt thực hiện các tiêu chí xây dựng thí điểm CA phường kiểu mẫu.
-	Thứ trưởng Bộ CA Lê Quốc Hùng làm việc với CAP Phú La, quận Hà Đông về triển khai thực hiện thí điểm mô hình CA phường điển hình, kiểu mẫu
Thứ trưởng Bộ CA Lê Quốc Hùng làm việc với CAP Phú La, quận Hà Đông về triển khai thực hiện thí điểm mô hình CA phường điển hình, kiểu mẫu

Những kết quả tích cực

Vào năm 2021, Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an chủ trương xây dựng mô hình “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô” thị tại 5 TP trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; mỗi TP lựa chọn 1 phường để xây dựng theo Bộ tiêu chí tạm thời với 22 tiêu chí. CATP Hà Nội đã lựa chọn CA phường Điện Biên, quận Ba Đình để triển khai xây dựng thí điểm thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Điện Biên là phường trọng điểm về an ninh chính trị, là địa bàn có nhiều mục tiêu trọng yếu về chính trị cần được bảo vệ như cơ quan Đảng, Nhà nước, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Toà nhà Quốc hội…

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, địa bàn phường Điện Biên đã đạt được 21/22 tiêu chí về “Xây dựng CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, còn 1 tiêu chí chưa đạt được là do chưa đảm bảo về diện tích làm việc của trụ sở. Với những nỗ lực của CA phường Điện Biên, sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn trong triển khai thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Tình hình ANTT trên địa bàn phường được giữ vững ổn định; không để xảy ra tội phạm các loại từ nghiêm trọng trở lên; không có tội phạm hoạt động manh động; không có các vụ phạm tội về kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại…

Bên cạnh đó, công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đi vào nề nếp; nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, Nhân dân có trách nhiệm và tham gia tích cực hơn vào công tác bảo đảm ANTT và xây dựng đô thị văn minh, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Tháng 5/2023, CATP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng thí điểm “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Phong trào bảo vệ ANTQ CATP Hà Nội cho biết, CATP đã tham mưu, chỉ đạo, triển khai, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí tạm thời xây dựng “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”.

Theo đó, nhiều đơn vị đã có cách làm hiệu quả, như CA quận Ba Đình tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch xây dựng phường điểm về kỷ cương và văn minh đô thị gắn với xây dựng thí điểm CA phường Quán Thánh, Kim Mã trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị năm 2023; chỉ đạo CA phường Kim Mã và Quán Thánh xây dựng Tổ dân phố điển hình kiểu mẫu và tuyến phố điểm về văn minh đô thị.

CA quận Hoàn Kiếm tham mưu Thường trực Quận ủy làm việc với CA quận và các phòng, ban, ngành liên quan trong việc triển khai xây dựng “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. CA quận Nam Từ Liêm báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ban, ngành cùng CA quận tiến hành rà soát, đánh giá trụ sở làm việc của 2 CA phường được chọn để xây dựng điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị...

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó GĐ, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 556 CATP, yêu cầu CA các quận, phường rà duyệt lại hệ thống tiêu chí, tập trung giải quyết nhất là các chỉ tiêu khó. Các phòng nghiệp vụ CATP và Đội nghiệp vụ CA các quận, theo hệ lực lượng, quan tâm hỗ trợ các phường thực hiện hiệu quả tiêu chí đề ra. Bên cạnh đó, CA các quận chủ động báo cáo Quận ủy, UBND quận quan tâm hơn nữa đến chủ trương xây dựng CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Vì sự bình yên của Nhân dân

Ngày 30/5 vừa qua, Thượng tá Bùi Quốc Khánh, Phó trưởng CA quận Tây Hồ, Hà Nội đã chủ trì Hội nghị triển khai xây dựng CA phường Phú Thượng đạt “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn mình đô thị” năm 2023. Thực hiện chủ trương của Bộ CA, CATP Hà Nội về xây dựng mô hình “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, CA phường Phú Thượng đã chủ động bắt tay vào các nhiệm vụ cụ thể để hướng tới lộ trình quan trọng này. BCH đơn vị đã chủ động đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trong lộ trình của 22 tiêu chí do cấp trên đề ra để toàn thể CBCS thực hiện, tuyên truyền, lan toả cùng người dân chung tay quyết tâm xây dựng CA phường điển hình kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Theo Thiếu tá Ngô Thái Sơn, Trưởng Công Phú Thượng, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và đã nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa từng tiêu chí bằng hành động, việc làm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã chủ động nâng cao chất lượng trên lĩnh vực công tác của lực lượng CA, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội vì sự bình yên của Nhân dân…

BCĐ 556 CA quận Hà Đông, Hà Nội cũng vừa tổ chức tuyên truyền về chủ trương xây dựng thí điểm “CA phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” năm 2023 đối với đơn vị được lựa chọn là CA phường Mộ Lao.

Theo lãnh đạo CA quận Hà đông, căn cứ vào nội dung 22 tiêu chí xây dựng CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị và kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng CA phường trên địa bàn, CA quận Hà Đông đã báo cáo Quận ủy, UBND quận lựa chọn và đăng ký đối với (hai) đơn vị CA phường Phú La và CA phường Mộ Lao để xây dựng “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” năm 2023 trên địa bàn quận Hà Đông.

Thông qua hình thức tuyên truyền xây dựng các slide hình ảnh, phát tài liệu cho các đại biểu nghiên cứu và bài tuyên truyền trực tiếp đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao từ phía cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn thể hiện sự quyết tâm cùng vào cuộc để xây dựng thành công “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” năm 2023 đối với CA phường Mộ Lao.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, GĐ CATP, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng “CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” CATP chỉ rõ: Tiến độ thời gian để xây dựng CA phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị không còn nhiều. Do đó, hàng ngày, hàng tuần phải kiểm đếm những công việc đã làm. Các quận phải chủ động phối hợp với phòng chức năng CATP để rà soát, bố trí hợp lý biên chế. Đề nghị các đơn vị cố gắng, phấn đấu cao nhất để đáp ứng tiêu chí của Bộ đề ra và có những nghiên cứu, đề nghị, tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở trong việc trang cấp, hỗ trợ xây dựng CA phường sớm hoàn thiện tiêu chí điển hình, kiểu mẫu…
Xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị
Ba Vì: Phát huy vai trò người có uy trong tuyên truyền, vận động giữ gìn an ninh trật tự
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, lập trường của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán, đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Nhiều đại biểu đã góp ý chất lượng vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội thảo “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) tại Hội thảo Khoa học "Thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...
Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhằm giáo dục cho thanh, thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động về nguồn với các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động