Sớm ổn định đời sống của Nhân dân vùng "rốn" lũ
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTập trung khắc phục thiệt hại mưa lũ
Lực lượng quân đội tới trao hàng cứu trợ cho đồng bào vùng lũ miền Trung năm 2020. |
Thiệt hại do những đợt thiên tai vừa qua là hết sức nặng nề, cần rất nhiều nguồn lực, thời gian, công sức mới khắc phục được. Để sớm khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗtrợcác gia đình bịthiệt hại, chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng, chữa bệnh cho người dân; bố trí chỗ ở tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ gia đình bị mất nhà cửa (nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách).
Chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương để thực hiện sửa chữa, khôi phục các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội bị hư hỏng; bố trí lực lượng hỗ trợ Nhân dân nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa, ổn định đời sống; sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh trường học, cơ sở y tế và các công trình công cộng khác, hệ thống điện, đường giao thông để sớm ổn định các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt.
Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông - Xuân năm 2020 - 2021 gắn với khắc phục thiệt hại về giao thông nội đồng, thủy lợi, bồi lấpdiện tích canh tác; thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2020 đã đề ra.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn Quảng Nam chủ động lực lượng, phối hợp với các địa phương để giúp Nhân dân khắc phục hậu quả mưa, lũ, trong đó tập trung ưu tiên xây dựng nhà tạm cho người dân có nhà ở bị sập, trôi, dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chưa trường học, cơ sở y tế để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh, khám chữa bệnh cho người dân sau bão, lũ.
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tiếp tục tổng hợp tình hình thiệt do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định kinh phí hỗ trợ dân sinh, khôi phục cơ sở hạ tầng, sản xuất; sửa chữa, khôi phục các công trình đường bộ bị hư hỏng do thiên tai; tham mưu UBND tỉnh trình Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và các Bộ, ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương để khắc phục hậu quả thiên tai.
Năm 2020 với nhiều hình thái thời tiết dị thường
Tình trạng sạt lở bờ biển tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do ảnh hưởng của cơn bão số 13. |
Trao đổi với báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, dông, lốc, mưa đá đã xảy ra ngay từ đầu năm, nhiều trận trên phạm vi rộng; lũ quét, sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành. Sau đợt bão, lũ tại các tỉnh miền trung, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc quyết liệt để khắc phục hậu quả thiên tai; huy động các lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất, các công trình hạ tầng thiết yếu…
Bước sang năm 2021, theo dự báo, các hình thái thời tiết cực đoan ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina. Trong những tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Theo Tổng cục Phòng, chống thiên tai, nguyên nhân khách quan của tình trạng bão lũ, ngập úng, sạt lở đất cực đoan gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương trong thời gian gần đây là do tác động của biến đổi khí hậu, bão, mưa lũ ngày càng cực đoan, bất thường, “bão chồng bão, lũ chồng lũ” thời gian kéo dài liên tục.
Đáng chú ý, trong gần một tháng 10, liên tiếp xảy ra năm cơn bão (số 6, 7, 8, 9, 10), trong đó cơn bão số 9 mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây. Mưa diện rộng đã gây lũ lớn trên báo động 3 tại 16 tuyến sông, trong đó bốn tuyến sông lớn vượt lịch sử, đặc biệt tại Lệ Thủy (sông Kiến Giang) vượt lịch sử năm 1979 là 0,95 m. Mặt khác, địa hình đồi núi có độ dốc cao, chia cắt mạnh, kết cấu đất vùng núi phần lớn là bở rời, dễ sạt trượt, kết hợp mưa vượt mức lịch sử nên lũ tập trung nhanh, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.
Nguyên nhân chủ quan là do nhận thức của chính quyền cơ sở và người dân ở một số nơi còn hạn chế, chưa thường xuyên quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai và xác định những nguy cơ rủi ro thiên tai trong cộng đồng nơi sinh sống, sản xuất do công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo còn hạn chế, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Việc xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai như đê điều, hồ đập, khu neo đậu tàu, thuyền… cơ sở hạ tầng công cộng và nhà dân chưa bảo đảm sức chống chịu với diễn biến bão, lũ vừa qua. Mặt khác, một số nơi chưa lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong phát triển cơ sở hạ tầng; hệ thống thông tin, trang thiết bị cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất còn hạn chế.
Điều đáng nói nữa là phương châm “bốn tại chỗ” mới chỉ tập trung trong ứng phó và khắc phục hậu quả, chưa chú trọng việc phòng ngừa nên còn bị động khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, nhất là ở tuyến cơ sở còn mỏng, thiếu cả kỹ năng, trang thiết bị tối thiểu cho nên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao.
Để chủ động giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp tại Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống thiên tai.
Theo đó, rà soát đánh giá tác động, ảnh hưởng toàn diện của thiên tai, nhất là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất đến tất cả các vùng, miền trong cả nước để lồng ghép, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, xây dựng các kịch bản phòng ngừa, ứng phó phù hợp theo hướng kết hợp đa mục tiêu, từ đó ban hành các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể để xây dựng các thiết chế hạ tầng như đường giao thông, các công sở, nhà ở bảo đảm phù hợp, an toàn trước thiên tai.
Mặt khác, cần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, giám sát thiên tai bảo đảm kịp thời, chính xác hơn, phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hiệu quả; xã hội hóa các nguồn lực. Ưu tiên bố trí kinh phí trong giai đoạn đầu của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự phòng ngân sách hằng năm của địa phương và trung ương cho công tác phòng, chống thiên tai.
Trong đó, đặc biệt ưu tiên tăng cường cho công tác trồng và quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn, ven biển; chương trình nhà chống lũ, bão, công trình đê, kè, hồ đập, khu tránh trú tàu, thuyền; sửa chữa, nâng cấp văn phòng ban chỉ huy các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thúc đẩy xây dựng và triển khai chương trình ứng dụng khoa học - công nghệ cho công tác phòng, chống thiên tai phù hợp với các vùng, miền và từng loại hình thiên tai. Ứng dụng vận hành hồ chứa hợp lý theo thời gian thực để bảo đảm an toàn công trình và hạ du.
Tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng để làm tốt phương châm “bốn tại chỗ” phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kết hợp lực lượng vũ trang chuyên nghiệp, từ đó từng bước hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại