Thứ bảy 04/05/2024 09:31

Sóc Sơn: Phấn đấu 100% người dân được tiếp cận nguồn nước sạch vào năm 2025

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo UBND huyện Sóc Sơn, vấn đề cấp nước sạch cho Nhân dân luôn được cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Sóc Sơn quan tâm. Do đó, trong giai đoạn 2023 - 2025, huyện Sóc Sơn đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành lắp đặt mạng lưới cung cấp nước sạch cho 26 xã, thị trấn, đạt tỉ lệ số hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch đạt 100%.
Hiện tại, 17/26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn chưa được cấp nước sạch. Ảnh: Văn Biên
Hiện tại, 17/26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn chưa được cấp nước sạch. Ảnh: Văn Biên

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Xuân Thắng cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã tiến hành cấp nước bổ sung cho hơn 1.500 hộ dân. Dù vậy, theo kế hoạch đặt ra, thì đến thời điểm hiện tại mới có 33% tổng số hộ dân được cấp nước sạch là con số rất thấp.

Theo số liệu khảo sát, xã Thanh Xuân hiện có hơn 3.400 hộ dân chưa được tiếp cận nước sạch từ nguồn cấp tập trung của TP. Xã Trung Giã hiện cũng có hơn 3.900 hộ dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Tương tự, tình trạng người dân chưa được cấp nước sạch từ nguồn tập trung cũng xảy ra tại các xã: Minh Trí, Minh Phú, Tân Hưng, Quang Tiến, Hiền Ninh, Việt Long…

Theo UBND huyện Sóc Sơn, để nâng cao tỉ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn, tháng 10/2022, các sở, ngành đã tham mưu TP Hà Nội giao Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội thay thế liên danh Công ty cổ phần Aqua One và Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống để thực hiện các dự án cấp nước sạch.

Đến tháng 6/2023, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội đã bắt đầu triển khai xây dựng mạng lưới cấp nước sạch cho 11 xã phía Đông quốc lộ 3 của huyện Sóc Sơn.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án là thi công mạng lưới cấp nước sạch cho các xã: Xuân Giang, Việt Long, Tân Minh và phần còn lại của xã Đức Hòa. Dự kiến, các dự án này hoàn thành vào cuối năm 2023, khi đó sẽ có thêm hơn 6.000 hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung, nâng tỉ lệ số hộ dân ở Sóc Sơn được sử dụng nước sạch lên 40 - 42%.

Theo UBND huyện Sóc Sơn, hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội và các sở, ngành tham mưu UBND TP Hà Nội sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án cấp nước sạch cho 7 xã còn lại của huyện trong năm 2024 - 2025.

Đối với 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn có tỉ lệ người dân được tiếp cận nước sạch thấp, huyện đã kiến nghị thành phố hỗ trợ đầu tư đường ống truyền dẫn nước từ Nhà máy nước sạch Sóc Sơn lên để cấp nguồn bổ sung cho 3 xã này.

Song song với kêu gọi đầu tư xây dựng mạng lưới cung cấp nước sạch, UBND huyện Sóc Sơn cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hình thành thói quen sử dụng nước sạch để phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án nước sạch.

Để đạt chỉ tiêu 100% người dân được tiếp cận nguồn nước sạch vào năm 2025, huyện Sóc Sơn kiến nghị các sở, ngành thành phố và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai lắp đặt mạng lưới cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo chỉ tiêu cấp nước sạch TP Hà Nội giao Sóc Sơn thực hiện thì đến năm 2023 huyện phải có 85% số hộ dân được sử dụng nước sạch và đến năm 2025 là 100%. Hiện nay, có 7 xã, thị trấn có tỉ lệ người dân được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung của TP từ 90% đến 100%, 6 xã từ 29,8% đến 53% và có đến 13 xã 100% người dân chưa được tiếp cận nguồn nước sạch.
Hà Nội: Điều chỉnh giá nước sạch bảo đảm an sinh xã hội
Khẩn trương giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở vùng nông thôn
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động