Chủ nhật 30/06/2024 16:59

“Sinh con thuận tự nhiên tại nhà”: Phương pháp phản khoa học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù chưa xác nhận trường hợp tử vong do sinh con thuận tự nhiên tại nhà như một số trang mạng xã hội đưa tin. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế, các bác sỹ sản khoa cảnh báo: Đây là phương pháp phản khoa học có thể làm tử vong cả mẹ lẫn con.

Chưa xác nhận trường hợp tử vong do “liên sinh”

Chiều 14-3, trên một số tài khoản người dùng facebook và một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin về trường hợp 2 mẹ con sản phụ ở TP HCM bị tử vong do sinh con tại nhà theo “liên sinh”-một “trường phái” được hội nhóm các bà mẹ bỉm sữa đang tôn vinh một cách mù quáng.

Ngay lập tức sáng 15-3, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP HCM đã phối hợp cùng BV Từ Dũ tổ chức họp báo liên quan đến vấn đề này. Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em cho biết: Theo báo cáo của địa phương, đến hiện tại các cơ quan chức năng chưa xác nhận được trường hợp nào sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà trong ngày 14-3 như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Y tế đã giao Sở Y tế TP HCM và BV Từ Dũ Hiện tiếp tục xác minh thông tin này và sớm báo cáo về Bộ.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, PGĐ BV Từ Dũ, đang có sự hiểu sai về sinh tự nhiên. Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh con tại nhà và không có sự hỗ trợ y tế.

Liên sinh bắt đầu xuất hiện từ năm 1974 tại Mỹ và Úc, theo đó, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé. Trào lưu này bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học.

Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé; đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Trong thời gian qua, tại viện đã xuất hiện rải rác một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vắc-xin ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo-bác sỹ Mỹ Nhi cho biết.

sinh con thuan tu nhien tai nha phuong phap phan khoa hoc

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ-trẻ em, Bộ Y tế cảnh báo: Cộng đồng nên có lựa chọn thông minh khi tham gia mạng xã hội . ẢNH:T.D

Cần có lựa chọn thông minh khi tham gia mạng xã hội

Giải thích về bản chất của sinh con “thuận tự nhiên”, ông Vũ Bá Quyết, GĐ BV Phụ sản Trung ương cho biết: Hiện nay sinh nở ở BV vẫn là theo phương pháp tự nhiên, chờ chuyển dạ chứ không can thiệp. Chúng tôi để bà mẹ chuyển dạ tự nhiên, không kích chuyển dạ, với bà mẹ theo dõi định kỳ khám thai, tiêm uốn ván rốn để tránh uốn ván sơ sinh.

"Chúng tôi tôn trọng phương pháp sinh tự nhiên (đẻ thường), cho da kề da, nuôi con bằng sữa mẹ, cho bú sớm… Ngành sản tôn trọng tự nhiên nhưng can thiệp vào những vấn đề như khó đẻ phải mổ hoặc bà mẹ khung chậu hẹp, nguy cơ vỡ xương chậu, ngôi bất thường, thai to... phải chủ động can thiệp cho bệnh nhân giúp giảm tai biến tử vong cho mẹ và con. Khi theo dõi chuyển dạ, thai suy, bác sỹ phải tiến hành mổ kịp thời"- bác sỹ Quyết phân tích.

Theo bác sỹ Quyết, khi sinh tại nhà có nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Ở cơ sở y tế, con ngạt có nhân viên y tế xử trí ngạt, tiêm phòng đầy đủ... ngược lại, khi những bà mẹ đẻ ở nhà rõ ràng điều kiện vệ sinh không có, môi trường, đồ đạc không vô khuẩn. Đẻ ở nhà không có nhân viên y tế, không được chăm sóc, bé dễ bị ngạt, chuyển dạ lâu mẹ hết sức, thai suy thì sinh ra con chết. Nếu con đẻ ra được cũng dễ nhiễm khuẩn.

"Với mẹ, khi đẻ khó nhân viên y tế phải hỗ trợ nới rộng âm đạo, khâu, cầm máu nhưng đẻ ở nhà rách không khâu, nguy cơ mất máu, hậu sản, băng huyết, đờ tử cung, không có thuốc co tử cung hoặc sót rau. Đẻ ở nhà, nguy cơ tử vong rất cao", bác sỹ Quyết nhấn mạnh.

Trước sự “cuồng tín” của một bộ phận các mẹ bỉm sữa đối với trường phái “thuận tự nhiên” được truyền bá chưa đúng bản chất, dễ gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của thai phụ và thai nhi, Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em khuyến cáo: Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là thực hành sản khoa nguy hiểm có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

“Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định: Sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ!”, ông Nguyễn Đức Vinh cảnh báo.

Bộ Y tế và BV Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé. Đồng thời, Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân. Sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động