Show âm nhạc trở lại: Xuân hạ thu đông rồi lại xuân
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLive show đánh chiếm thị trường nhạc số
“Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” là một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, với sự góp mặt của ba nghệ sĩ chính: Hòa Minzy, Anh Tú, Hứa Kim Tuyền cùng các khách mời theo từng tập phát sóng.
Qua những tập đầu phát sóng, chương trình đã nhận được nhiều khen ngợi của khán giả, ở không gian âm nhạc nhiều kỷ niệm, giọng hát live của các ca sĩ trẻ tốt, khách mời rất… chất.
Đại diện nhà sản xuất Forest Studio - ông Kim Guk Jin, đã dành thời gian chia sẻ về chương trình rằng: “Tôi nghĩ âm nhạc là thứ ngôn ngữ dễ dàng nhất để giao tiếp với khán giả. Thêm vào đó, khi xem các chương trình, tôi thấy các ca sĩ Việt Nam chưa có một sân chơi thật sự cho chính họ. Có chương trình là cuộc thi âm nhạc, ca sĩ tham gia với vai trò là giám khảo nhận xét về các thí sinh. Có những talkshow ca sĩ đến giao lưu, trò chuyện tạo thêm màu sắc cho chương trình. Bản thân họ là những ca sĩ và tôi chắc chắn một điều họ sẽ muốn hát ở sân chơi của chính họ”.
Vì thế, đại diện nhà sản xuất nghĩ rằng một sân chơi để những người làm nhạc có thể nói chuyện với nhau về âm nhạc và hát với nhau sẽ là yếu tố mới mẻ và khác hẳn giữa những nội dung hiện có. “Mong muốn của tôi khi thực hiện chương trình là các nghệ sĩ tham gia chia sẻ về nhiệt huyết của họ với âm nhạc, mang lại nguồn cảm hứng cho khán giả” - ông Kim Guk Jin.
|
Đây đúng là một chương trình với diện mạo mới, ở đó, các ca sĩ chính như Anh Tú, Hòa Minzy và Hứa Kim Tuyền lúc đầu còn khá bỡ ngỡ khi kết hợp. Bởi họ xuất phát điểm là những nghệ sĩ solo nên khi hoạt động trong cùng một nhóm bắt buộc phải có sự hòa quyện giữa những cái tôi đó. Tuy nhiên, qua những lần kết hợp, khán giả đều dành cho họ và các ca sĩ khách mời những lời khen nhiệt liệt. Cách biên tập âm nhạc của chương trình tốt, cộng với khả năng hát live rất tốt, không gian âm nhạc sống được được mở ra với nhiều cảm xúc – điều mà trong năm 2020, rất nhiều khán giả mong ước mà chưa thể thưởng thức được.
Không chỉ là một chương trình thu live và phát lại, “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” cũng không bỏ qua cơ hội tiếp cận nhiều thính giả hơn khi phát hành trên nhiều trang nhạc trực tuyến trả phí, tất cả đều hướng tới một chất lượng âm nhạc làm thỏa lòng người nghe. Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, chương trình chiếm được sự quan tâm lớn từ người xem truyền hình. Có thể thấy rõ nhất là các video đã góp mặt trên top trending YouTube hay có lượt view khủng trên nền tảng TikTok.
Sẽ có nhiều live show hơn quay lại trong năm 2021
Mở màn thành công của show “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” cho thấy rằng khán giả vẫn yêu mến các sân khấu trực tiếp trong thời công nghệ nhạc số lên ngôi. Vì lý do dịch bệnh, nhiều liveshow năm 2020 đã hoãn lại. Các hình thức show phát livestream trên nền tảng mạng xã hội hay thu trực tiếp rồi phát lại đang được thực hiện để thay thế cho các show đón đông khán giả trực tiếp đến sân khấu.
Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, loại hình liveshow sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm nay. Dịp đầu năm, Hoàng Dũng đã có đêm nhạc cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp, tổ chức ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội. Mỗi đêm đã thu hút hơn 2.000 khán giả không chỉ cho thấy sức hút của nam ca sĩ mà còn là nhu cầu nghe nhạc trực tiếp từ công chúng.
Một vài nghệ cũng đã thông báo có liveshow riêng trong những tháng tới như Thanh Lam, Hà Anh Tuấn hay Mỹ Tâm. Không những thế, với dòng chảy mạnh mẽ của rap Việt năm 2020, cũng có dự báo cho rằng: Ngoài pop, những liveshow rap cũng đang được chờ đợi.
|
Những đêm nhạc trực tiếp luôn có sức hút riêng, ở đó, sự tương tác, trao đổi, tâm sự của chính ca sĩ đóng vai trò rất quan trọng. Dù nhạc số và trend lên ngôi, nhưng sự tương tác trực tiếp đó không bao giờ có thể thay thế được. Bằng chứng là các đêm nhạc đầu năm của Bằng Kiều, Lam Trường… đều cháy vé ngay khi được thông báo. Không ít khán giả cho rằng họ rất nhớ cảm giác cuối tuần tham dự các mini show - ở đó, các nghệ sĩ vừa hát, vừa tương tác với khán giả. Và cũng không ít khán giả chờ đợi những liveshow hoành tráng, có đầu tư. Vì thế mà khi Mỹ Tâm, hay Hà Anh Tuấn, Lệ Quyên… công bố sẽ có liveshow thì khán giả đã ngay lập tức tìm kiếm vé.
Tất nhiên, trong thời buổi khó khăn, cạnh tranh của các nền tảng nhạc số, nghệ sĩ muốn làm show phải có tính toán đúng về chất lượng. Khán giả muốn nghe nhạc live nhưng không dễ dài bỏ tiền. Vì vậy, phải chăng những đêm nhạc sống cũng theo quy luật của thị trường phim ảnh. Bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cũng chính dịch bệnh là yếu tố để các nhà sản xuất, các ca sĩ và ê-kíp của mình tính toán để nâng tầm chất lượng các liveshow, loại bỏ những liveshow thiếu chủ đề và thiếu yếu tố hút khách, thiếu sự đảm bảo chất lượng.
Rất có thể, liveshow năm nay sẽ theo quy luật mà chúng ta vẫn mong đợi: Xuân hạ thu đông rồi lại… Xuân!
| Bùng nổ gameshow âm nhạc tái hiện “thời thanh xuân” Các chương trình “Bài hát đầu tiên”, “Ca sĩ ẩn danh”, “Người đương thời”, “Quán Thanh xuân”, “Ký ức vui vẻ”… đã và đang trở ... |
| Tam ca nhạc đỏ với thử nghiệm mới sẽ lại… cháy vé? Sau rất nhiều tin hoãn vô thời hạn, lùi lịch tổ chức vì tác động của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, sân khấu ca ... |
| Chuyện liveshow thời phòng, chống dịch bệnh Từ trước Tết Nguyên đán 2020, nhiều nghệ sĩ đã kín lịch show cả tháng 2 và 3. Có những liveshow được đầu tư công ... |
| Mùa liveshow trở lại: Tên tuổi lớn có kéo được khán giả đến xem trực tiếp? Suốt một thời gian ngủ im sau mùa xuân, đến thời điểm hiện tại, thị trường liveshow ca nhạc trong nước mới bắt đầu rục ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại








