Thứ sáu 05/12/2025 12:41

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10) tại Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP – Số 2 Trịnh Công Sơn, phường Tây Hồ, Hà Nội.
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10).
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10).

Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu “mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, sáng tạo và mang bản sắc riêng. Việc khai thác tốt lợi thế, đầu tư đúng mức cho xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là giải pháp chiến lược để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghề truyền thống, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa ra thị trường quốc tế.

“Mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP

Mảnh đất Thăng Long - Hà Nội vốn nổi tiếng là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, trung tâm văn hóa lớn của cả nước không chỉ nhờ sự hiện diện của lớp lớp di tích lịch sử, di sản văn hóa mà còn là bởi có những làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi. Hiện, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề và nghệ nhân nhiều nhất cả nước.

Nghệ nhân Lê Văn Tuy giới thiệu sản phẩm nón lá làng Chuông tới đại biểu và du khách tại Triển lãm thành tựu Đất nước dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. Ảnh: Ngọc Ánh
Nghệ nhân Lê Văn Tuy giới thiệu sản phẩm nón lá làng Chuông tới đại biểu và du khách tại Triển lãm thành tựu Đất nước dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. Ảnh: Ngọc Ánh

Mỗi làng nghề đều mang bản sắc riêng, với những sản phẩm độc đáo theo phong cách văn hóa địa phương; có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Nổi bật như các sản phẩm gốm sứ, dệt, thêu, ren, đồ gỗ mỹ nghệ, chế biến nông sản...

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, hiện toàn TP có hơn 3.400 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng. Trong đó, tính đến tháng 5/2025, đã có 6 sản phẩm được công nhận 5 sao và 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, cùng với 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Trong số các sản phẩm OCOP được chứng nhận, có khoảng 25% là sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống.

Các sản phẩm OCOP từ làng nghề đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ quy trình đánh giá khắt khe, bao gồm chất lượng, mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm… Do đó, các sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận thường tăng giá trị bán ra, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Thời gian qua, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm tới việc phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, coi đây là một trong những hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và nâng cao thu nhập cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” đã và đang trở thành “đòn bẩy” hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song các sản phẩm OCOP từ làng nghề vẫn còn những hạn chế. Đó là mới phát triển nhanh về số lượng, còn chất lượng một số sản phẩm chưa thực sự cao, thiếu tính khác biệt.

Nghệ nhân trình diễn tay nghề ươm tơ, dệt lụa tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024. Ảnh: Ngọc Ánh
Nghệ nhân trình diễn tay nghề ươm tơ, dệt lụa tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024. Ảnh: Ngọc Ánh

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thiếu nhân lực chuyên sâu về phát triển thương hiệu, quản trị DN trong các làng nghề. Phần lớn các hộ sản xuất, DN nhỏ tại làng nghề vẫn chưa đầu tư đúng mức cho việc xây dựng thương hiệu, chú trọng bao bì, truyền thông sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình OCOP ở một số xã cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP còn khiêm tốn; thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được mở rộng...

Để xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cho sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chiến lược rõ ràng và đồng bộ hơn trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội và UBND phường Tây Hồ tổ chức có ý nghĩa thiết thực.

Tọa đàm nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch số 39/KH-KTĐT ngày 28/4/2025 của Báo Kinh tế & Đô thị về tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025; đồng thời góp phần tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và người dân về “Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Thông qua tọa đàm, vai trò, tiềm năng và giá trị đặc trưng của các làng nghề Thủ đô trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội sẽ được làm rõ nét. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp đổi mới tư duy sản xuất, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP.

Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững, giàu bản sắc.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định, trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Kỳ vọng tọa đàm sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin và tình yêu của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Đồng thời, thông qua việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, chúng ta không chỉ gìn giữ được “hồn cốt” văn hóa Việt, mà còn từng bước hiện thực hóa mục tiêu nền kinh tế tự cường, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” có sự đồng hành của các cơ quan như: MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Liên Hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, nghệ nhân, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, DN và đông đảo độc giả của Báo Kinh tế & Đô thị trên các nền tảng số.
Tọa đàm trực tuyến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: bài toán đầu tư bền vững cho doanh nghiệp
Giải pháp từ EVN giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tối ưu tiêu thụ điện
Bứt phá trong xây dựng Thủ đô hiện đại, bản sắc, Nhân dân hạnh phúc
Ánh Ngọc
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu  của SeABank

Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe) và ESG Business Awards 2025 (Tạp chí ESG Business - Asian Banking & Finance). Đây là dấu mốc kép trên hành trình kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, bình đẳng và trao quyền cho nữ của Ngân hàng, đúng với tầm nhìn “đặt con người và cộng đồng lên hàng đầu” mà SeABank luôn bền bỉ hướng tới.
Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường

Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường

“Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Cập nhật bảng giá ô tô Ford mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá ô tô Ford mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Ford của các dòng Ranger 2021, Everest 2022, EcoSport 2021, Everest 2021, Territory 2022, Explorer 2022, Ranger 2022, Everest 2023, Ranger 2024, Everest 2024, Ranger Raptor 2023...
Cập nhật bảng giá ô tô Porsche mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá ô tô Porsche mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Porsche của các dòng Taycan, Panamera, Macan, Cayenne, 718 Cayman, 718 Boxster, 911 Carrera, 911 GT3, 911 Turbo, 911 Targa, Macan EV...
Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2025: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2025: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch thứ Năm, khi nhà đầu tư đặt kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất, trong bối cảnh tiến trình đàm phán hòa bình cho Ukraine bị đình trệ, làm giảm kỳ vọng về một thỏa thuận khôi phục dòng chảy dầu của Nga.
Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đang nhận được nhiều ý kiến góp ý liên quan đến thuế chuyển nhượng bất động sản. Bộ Tài chính cho biết cần có lộ trình và dữ liệu đầy đủ trước khi thay đổi để đảm bảo ổn định thị trường và hạn chế đầu cơ.
Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung về sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm b khoản 2, điều 29, Luật Thủ đô 2024).
Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Với vị trí đắc địa, hạ tầng hiện đại, mô hình thương phố quốc tế vượt trội và bản sắc văn hóa độc đáo, Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue) được đánh giá là “trạm trung chuyển văn hoá và thương mại mới” của Việt Nam, thúc đẩy sự chuyển mình từ mậu dịch vùng biên sang đô thị giao thương quốc tế của Móng Cái.
Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Tiếp đà hưng phấn từ phiên bùng nổ ngày 3/12 khi chỉ số vượt mốc tâm lý 1.730 điểm, thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 4/12 với tâm thế khá lạc quan. Tuy nhiên, đúng như nhận định của các công ty chứng khoán trước giờ giao dịch, áp lực chốt lời ngắn hạn đã nhanh chóng xuất hiện khi VN-Index tiệm cận các vùng kháng cự cao hơn.
Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Tâm lý thị trường cải thiện, thị trường chứng khoán tăng điểm tích cực trong phiên 3/12. VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm (0,86%) lên 1.731 điểm. Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên HOSE gần 24.300 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN-Index tăng hơn 15 điểm, tiến gần ngưỡng 1.720 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN-Index tăng hơn 15 điểm, tiến gần ngưỡng 1.720 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 2/12 duy trì đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu trụ bất chấp thanh khoản cầm chừng. Qua đó, VN-Index tiến gần ngưỡng 1.720 điểm.
Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 36/2025/TT-BKHCN quy định khung về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, ban hành, quản lý, tổ chức thực hiện chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và quy định về tình tự, thủ tục xét tài trợ, đặt hàng, ký hợp đồng, tổ chức thực hiện, chấm dứt thực hiện, thanh lý hợp đồng giao nhiệm vụ và đánh giá đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple đang điều chỉnh cách hiển thị bản cập nhật phần mềm trên iPhone nhằm khuyến khích nhiều người dùng chuyển sang iOS 26, phiên bản hệ điều hành có thiết kế Liquid Glass hoàn toàn mới nhưng cũng gây ra nhiều tranh luận.
Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Sự ra mắt của Gemini 3 vào ngày 18/11 đã tạo nên một cú chấn động trong ngành trí tuệ nhân tạo toàn cầu, khi mô hình AI mới của Google nhanh chóng vươn lên dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng benchmark chỉ trong thời gian ngắn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động