Thứ năm 25/04/2024 17:07

Sắp không còn cơ hội cho những nghệ sĩ và KOLs “quá trớn”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025.
Sắp không còn cơ hội cho những nghệ sĩ và KOLs “quá trớn”
Từ tháng 10/2023, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động: Phát sóng, biểu diễn, quảng cáo

Theo đó, từ tháng 10/2023, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động: Phát sóng, biểu diễn, quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết các biện pháp xử lý như “cấm sóng”, “cấm mạng”, “cấm diễn” nhằm mục đích từng bước làm lành mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Do chưa có quy định pháp luật nên trước mắt sẽ sử dụng phương thức “khuyến nghị” hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn đối với đối tượng vi phạm.

Thời gian qua có không ít những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm trong hoạt động biểu diễn, phát ngôn trên mạng xã hội. Những hành vi như đưa tin sai sự thật, quảng cáo tiền ảo, mê tín, thổi phồng công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe… đã gây ảnh hưởng không tốt tới xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Điển hình gần đây nhất, sau khi clip review gây tranh cãi về quán Sà Bì Chưởng đang ồn ào trên mạng xã hội. Không bàn về nội dung trong các clip review của người tên H. này, vì đấy là vấn đề thuộc về chuyên môn, khẩu vị mỗi người, nhưng điều khiến người xem cảm thấy khó chấp nhận chính là thái độ khó hiểu, cách mở đầu video giật tít quá đà để tăng view bằng những câu nói đi ngược lại thuần phong mỹ tục. Hoặc những nội dung được tuyên bố: Quyết tâm đạp đổ chén cơm của các quán ăn...

Trước đó, tiktoker Võ Hà Linh là cái tên được nhắc đến khắp các nền tảng mạng xã hội. Nổi tiếng với các video review mỹ phẩm, đồ ăn, cô sở hữu 3,7 triệu lượt theo dõi trên nền tảng Tik Tok. Mặc dù có nhiều tai tiếng trong việc review mỹ phẩm, tuy nhiên, kể từ khi “lấn sân” sang mảng ẩm thực, Hà Linh mới thực sự khiến người ta xem xét lại. Trong lĩnh vực này, tiktoker đình đám vấp phải nhiều phản ứng dữ dội. Ngoài ra, nhiều antifan của cô nàng còn kể ra nhiều những câu chuyện dẫn chứng Hà Linh đã “chặn đường sống”, hoặc “đập đổ bát cơm” của người khác như thế nào. Hay như tiktoker Nờ Ô Nô đã làm clip có lời lẽ xúc phạm, miệt thị người nghèo.

Vào năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, bộ quy tắc yêu cầu nghệ sĩ tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, không được sáng tác, phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng. Tuy nhiên, đây là khung về quy tắc ứng xử chứ không phải quy phạm pháp luật nên không có phần xử phạt, hay quy định về cấm sóng các nghệ sĩ.

Thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ vẫn có cơ hội tham dự Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2023
Ca sỹ Chi Dân livestream xin lỗi giữa tin đồn “bị bắt”
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động