Thứ sáu 19/04/2024 14:59

Rau dền cực tốt nhưng cũng cực độc: Lưu ý để tránh rước họa vào thân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số đối tượng tuyệt đối không nên ăn rau dền hoặc nếu muốn dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dùng thận trọng.

Rau dền là gì?

Rau dền là loại cây thân thảo và thường mọc thành cây thẳng đứng. Dền gai là tên gọi chung của các loài trong chi Dền gai, chúng đều có hoa không tàn và một số loài mọc hoang.

Chi Đen được cho là có nguồn gốc Trung Mỹ và Nam Mỹ Nhưng hiện nay các giống và loài của nó đã có mặt trên khắp thế giới.

Rau dền cực tốt, cực độc: Điều cần lưu ý để tránh rước họa vào thân - Ảnh 1

Ở Việt Nam, các loại dền phổ biến là: dền đỏ (dền tía), dền cơm và dền gai. Loại cây này được dùng làm rau để chế biến món ăn hoặc làm nguyên liệu làm thuốc.

Ở Việt Nam, dền cơm, dền đỏ, dền gai đều được dùng làm thực phẩm. Rau dền có thể chế biến luộc, nấu canh hoặc xào cũng rất ngon và tốt cho sức khỏe.

Rau dền cũng là một bài thuốc quen thuộc trong Đông y. Rau dền có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, sát trùng, tiêu độc, … Ngoài ra, rau dền còn hỗ trợ điều trị táo bón, đau đầu, nóng mặt, …

Ở Mexico, rau dền được dùng làm chất kết dính trong công nghiệp dược phẩm. Ở châu Mỹ, loài Dền gai còn được dùng làm màu, thân cây phơi khô dùng làm chất đốt.

Những lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền cực tốt nhưng cũng cực độc: Lưu ý để tránh rước họa vào thân

Trên trang Người đưa tin, tác giả Quỳnh Chi đã đưa ra những lưu ý khi ăn rau dền.

Cụ thể, không ăn quá nhiều rau dền mỗi bữa: Theo lương y Bùi Hồng Minh: “Mặc dù đây là loại rau có nhiều công dụng chữa bệnh, không có độc nhưng không phải ai ăn càng nhiều thì càng tốt. Nguyên nhân là rau dền có tính hàn, thanh nhiệt, người đang bị tiêu chảy tốt nhất không nên dùng.Phụ nữcó thai, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh cũng được khuyến cáo không nên ăn rau dền để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con".

Không kết hợp ăn rau dền cùng tiết canh hay quả lê: Cũng theo lương y Bùi Hồng Minh, nếu bạn ăn rau dền đỏ, không nên kết hợp cùng tiết canh vì sẽ gây tiêu chảy, không ăn chung với thịt ba ba vì rất dễ sinh độc tính, gây nên ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, không nên ăn quả lê khi ăn rau dền, thậm chí là dùng quả lê để tráng miệng ngay sau khi ăn loại rau này. Điều này có thể khiến bạn dễ bị nôn mửa, rối loạn tiêu hóa.

Rau dền thuộc nhóm rau ăn, nếu ăn không hết cũng đừng tiếc mà để qua đêm hay hâm nóng lại nhiều lần để ăn. Theo đó, các loại canh rau để qua đêm sẽ sản sinh hàm lượng nitrat khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây ung thư.

Những ai không nên ăn rau dền?

Trên báo Sức Khỏe và Đời sống, các bác sĩ cho rằng, rau dền ngon mát và phổ biến trong mùa hè nhưng ngoài vai trò là thực phẩm, đây còn là vị thuốc rẻ tiền trong Đông y. Do đó, một số đối tượng tuyệt đối không nên ăn loại rau này hoặc nếu muốn dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dùng thận trọng.

Đây là loại thực phẩm không hợp với một số người như: Người có tính hàn, phụ nữ có thai, người bị phong thấp, bệnh gút và bệnh sỏi thận.

Ngoài ra, bạn không nên dùng rau dền với thịt ba chỉ và hạn chế dùng rau dền hâm đi hâm lại nhiều lần vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Những ai không nên ăn rau muống?
Lợi ích của mỡ lợn đối với sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng
Khang Nhi (Tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động