Thứ sáu 29/03/2024 02:45

Quyết không thành điểm trung chuyển ma túy...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để làm được điều này, các lực lượng chức năng Việt Nam đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, chuyên án đấu tranh đối với các đường dây vận chuyển ma túy từ châu Âu, châu Mỹ và các nước ở Đông Nam Á vào Việt Nam... Quyết không để Việt Nam trở thành điểm “nóng” trung chuyển ma túy.
2 thanh niên mang theo số lượng lớn ma túy đi bán lẻ cho các con nghiện
2 thanh niên mang theo số lượng lớn ma túy đi bán lẻ cho các con nghiện

Thu giữ nhiều loại ma túy

Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát giao thông, CA TP Hà Nội thông tin, đã xác định cục bột trắng được chia nhỏ, thu giữ trên người 2 thanh niên tại phố Kim Mã là heroin. Cơ quan chức năng cũng xác định được 2 thanh niên này đang mang ma túy đi bán lẻ cho các con nghiện.

Trước đó, khoảng 22h ngày 27/6, tổ công tác Y1/141 CA TP Hà Nội làm nhiệm vụ trước cửa số nhà 248 phố Kim Mã, phát hiện xe taxi biển kiểm soát 30E-000.38 có biểu hiện nghi vấn, đã tiến hành kiểm tra.

Khi kiểm tra 2 thanh niên ngồi trên xe, tổ công tác đã thu giữ trong người các đối tượng 1 dao nhọn, 1 cân điện tử, 1 cục bột trắng nghi là heroin có trọng lượng gần 10gram và 1 hộp thuốc lá Thăng Long đã qua sử dụng, bên trong có 84 gói giấy nhỏ nghi chứa heroin.

Tại CQCA, các đối tượng khai nhận là Đặng Văn Phong, SN 2004, trú tại xã Phù Nam, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang và Lò A Hanh, SN 2004, trú tại xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đều là lao động tự do. Số bột trắng các đối tượng khai nhận là ma túy đã được chia lẻ để bán cho các con nghiện khác.

Trước đó, ngày 26/6, Bộ Công an thông tin về tình hình bắt giữ 2 đường dây ma túy lớn, thu giữ hơn 120 bánh heroin có trọng lượng gần 70kg và nhiều dạng ma túy các loại khác khu vực biên giới tỉnh Điện Biên giáp Lào.

Cụ thể, giữa tháng 5/2022, CA tỉnh Điện Biên phát hiện thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này đều có mối quan hệ thân tộc gần gũi, cư trú tại các xã sát vùng biên giới. Lợi dụng địa hình, địa bàn, mỗi lần vận chuyển, đường dây chia thành nhiều nhóm, di chuyển không cố định.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQCA xác định đối tượng cầm đầu đường dây này là Sùng A Say, SN 1992, trú ở bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Đầu tháng 6/2022, Ban chuyên án nắm được Say đã móc nối với các đối tượng bên Lào để mua hơn 100 bánh tổng hợp các loại ma túy, và Sùng A Say sẽ trực tiếp vận chuyển số ma túy về Việt Nam. Tham gia phi vụ này cùng Say là Vừ A Nu, SN 1998, trú tại xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Khoảng 6h30 ngày 7/6/2022, tại địa phận bản Ho Cớ, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, với sự huy động của nhiều lực lượng, CA tỉnh Điện Biên đã chặn giữ thành công Sùng A Say và Vừ A Nu, thu giữ vật chứng gồm 85 bánh hồng phiến (510.000 viên ma túy tổng hợp, khối lượng 48,96kg), 38 bánh heroine (trọng lượng 13,3kg), 1kg ma túy đá, 2 xe máy và 3 ĐTDĐ.

Cùng với việc đấu tranh thành công chuyên án bắt Sùng A Say và Vừ A Nu, khoảng 12h45 ngày 7/6, tại Km139, quốc lộ 12, thuộc tổ 8, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, lực lượng chức năng phát hiện hai đối tượng mang theo “hàng” đang di chuyển; đã triển khai kế hoạch bắt giữ các đối tượng cùng tang vật.

Danh tính 2 đối tượng bị bắt là Lầu A Chía, SN 2003 và Lầu A Giàng, SN 2002, đều trú tại bản Háng Tầu, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, thu giữ tại chỗ tang vật 10 bánh heroine (trọng lượng 3,5kg) và 2 ĐTDĐ…

Trong tháng 6 đầu năm, thu giữ hơn 120 bánh heroin có trọng lượng gần 70kg và nhiều dạng ma túy các loại khác
Trong tháng 6 đầu năm, thu giữ hơn 120 bánh heroin có trọng lượng gần 70kg và nhiều dạng ma túy các loại khác

Chủ động, ngăn chặn, phòng chống ma tuý từ sớm

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, từ những năm 90, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến phức tạp. Hậu quả của ma tuý gây tác hại đặc biệt nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Để có lực lượng chuyên sâu, nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm về ma túy, ngày 12/3/1997, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công ) ban hành Quyết định số 192 thành lập Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma tuý (nay là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - C04).

25 năm qua, lực lượng phòng chống ma tuý cả nước đến nay đã phát hiện, bắt giữ hơn 290.000 vụ, hơn 460.000 đối tượng, thu giữ hơn 5 tấn thuốc phiện, hơn 81 tấn heroin, hơn 81 tấn cần sa và hơn 21 tấn ma tuý tổng hợp.

Tuy nhiên, từ thực tế đấu tranh cho thấy, hoạt động tội phạm ma tuý vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi thế giới, khu vực, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động, tạo áp lực lớn đến tình hình tội phạm ma tuý ở nước ta.

Nhằm chủ động ứng phó, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia phòng chống và kiểm soát ma tuý đến năm 2030; Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta.

Trong đó xác định rõ các mục tiêu phòng chống và kiểm soát ma tuý. Để góp phần thực hiện những mục tiêu này, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phải phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý với những nhiệm vụ trọng tâm:

Làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chỉ đạo những vấn đề chiến lược, chính sách pháp luật phòng chống ma tuý; Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống ma tuý theo tinh thần của Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Luật Phòng chống ma tuý và Chiến lược quốc gia phòng chống ma tuý ở Việt Nam đến năm 2030; Chương trình Phòng chống ma tuý giai đoạn năm 2021-2025 với quan điểm kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma tuý.

Tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát hiệu quả các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý. Quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma tuý; xác định tình trạng nghiện, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện hiệu quả, không để người nghiện sau cai nghiện gây phức tạp về trật tự xã hội.

Chủ trì phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng, nắm chắc tình hình, đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm ma tuý, trọng tâm là các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.

Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế phòng chống và kiểm soát ma tuý với các quốc gia, tổ chức quốc tế. Đặc biệt là với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam để chủ động, ngăn chặn, phòng chống ma tuý từ sớm, từ xa theo mô hình 3 lớp, góp phần xây dựng tuyến biên giới hoà bình hữu nghị, phát triển...

Nhóm trai bản "cõng" thuê 174.000 viên ma túy
2 gã nghiện bị bắt quả tang mua bán trái phép chất ma túy
Từ nghi vấn gã thanh niên chuyên mặc quần áo bà ba...
Bắt 2 đối tượng tàng trữ hơn 5.700 viên ma túy tổng hợp
Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động