Thứ năm 25/04/2024 17:44

Quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn thuộc về ai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn là điều nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Đọc kỹ các quy định dưới đây để cẩn thận khi tranh quyền nuôi con.

Quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn thuộc về ai?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì con dưới 36 tháng tuổi quyền nuôi ưu tiên thuộc về người Mẹ trừ những trường hợp đặc biệt hoặc do hai bên tự nguyện thỏa thuận về quyền nuôi con sau khi tiến hành thủ tục ly hôn.

Căn cứ theo khoản 2, khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 có quy định như sau:

“3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Tuy nhiên, nếu người mẹ không đủ điều kiện hoặc 2 bên có tranh chấp về quyền nuôi con, khi đó sẽ do Tòa phán xử. Tòa án sẽ xem xét các yếu tố sau đây để đưa ra quyết định sẽ giao các con cho ai nuôi:

Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… mà mỗi bên có thể dành cho con, các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn… của cha mẹ.

Như vậy, để giành được quyền nuôi con bạn cần chứng minh mình có đủ khả năng nuôi con theo các căn cứ vào những yếu tố sau:

Chứng minh về kinh tế: Tòa án sẽ xem xét đến mức thu nhập bình quân một tháng của cha, mẹ. Mức độ ổn định của nghề nghiệp, nếu như cha hoặc mẹ có mức thu nhập rất tốt nhưng nguồn thu nhập đó lại được tạo ra từ công việc bất hợp pháp, hoặc nghề nghiệp có rủi ro kinh tế cao thì Tòa án cũng chưa chắc công nhận quyền nuôi con cho người đó.

Chứng minh về nhân phẩm, đạo đức:

Tòa án sẽ xem xét đến cách giáo dục con cái, lối sống, quan hệ của cha, mẹ đối với gia đình, xã hội.

Chứng minh thời gian chăm sóc nuôi dưỡng con : Việc xem xét đến thời gian của cha, mẹ có đủ để dành cho con không cũng là một yếu tố quan trọng. Cha, mẹ có đủ thời gian để chăm sóc con thì con mới cảm nhận được sự yêu thương, chở che từ cha mẹ. Đó cũng là yếu tố chứng minh tình cảm của cha mẹ dành cho con.

Như vậy, quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn sẽ gần như thuộc về người mẹ, tuy nhiên có thể sẽ thay đổi nếu mẹ không đủ quyền nuôi dưỡng hoặc hai bên có tranh chấp.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động