Thứ sáu 19/12/2025 02:02

Qui định mức trần phí dịch vụ nhà chung cư: Chủ đầu tư muốn bỏ, dân băn khoăn!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Theo dự thảo của Sở Xây dựng, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường.


Cơ quan quản lý và chủ đầu tư không đồng quan điểm

Dự thảo về khung giá dịch vụ chung cư của Hà Nội dự kiến được ban hành trong tháng 2-2013 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân các chung cư. Nhiều người đang kỳ vọng, khi có khung giá dịch vụ hợp lý, mối quan hệ giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư sẽ “thân thiện” hơn, đồng thời cũng có cơ sở cụ thể cho việc giải quyết các tranh chấp giữa hai bên mà chủ yếu là do chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư chưa công khai, minh bạch trong việc quản lý giá dịch vụ.

Tuy nhiên, tại Hội thảo về quản lý giá dịch vụ nhà chung cư diễn ra mới đây, đa số đại diện các chủ đầu tư đồng tình kiến nghị nên bỏ mức giá trần, mà giá dịch vụ sẽ do bên cung cấp dịch vụ và người dân thỏa thuận theo cơ chế thị trường. Về phía Sở Xây dựng Hà Nội, qua tổng hợp ý kiến của trên 2.000 hộ dân, 330 chủ đầu tư, một số ban quản trị và đại diện, UBND các quận, huyện, đồng thời từ thực tiễn giải quyết tranh chấp tại 6 dự án (Keangnam, Golden West Lake, 57 Láng Hạ, 88 Láng Hạ, Bitexco Mỹ Đình - Mễ Trì và 96 Định Công), Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của các tranh chấp là do các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành chung cư chưa công khai trong việc quản lý giá dịch vụ. Do đó, việc xây dựng mức giá trần để áp dụng đã dẫn đến nhiều bên cố tình hiểu đây là mức cao nhất được thu mà không tính đến yếu tố tần suất, loại dịch vụ khác.

Tuy nhiên, các quan điểm trên không được đại diện Bộ Xây dựng đồng tình. Ông Đỗ Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, một trong những tồn tại lớn nhất khiến tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân kéo dài là rất nhiều chủ đầu tư không công khai, minh bạch mức phí, số tiền cấu thành mức giá đưa ra. Ông Khởi cho rằng, Nhà nước vẫn phải tham gia quản lý, việc quy định giá dịch vụ nhà chung cư vẫn phải tiếp tục, nếu không người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi chủ đầu tư thường tự ý áp đặt mức phí. Nếu được hơn 50% người dân đồng tình, chủ đầu tư hoàn toàn có quyền thu cao hơn quy định. Ông Khởi cũng cho hay Bộ Xây dựng đang nghiên cứu 15 vấn đề liên quan đến nhà chung cư, trong đó có phí dịch vụ, đưa vào dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, trình Quốc hội thông qua vào tháng 5-2013.


Mâu thuẫn về phí dịch vụ chung cư chủ yếu do chủ đầu tư thiếu công khai, minh bạch. Ảnh: minh họa


Hà Nội: phí dịch vụ cao nhất là 12.500đồng/m2

Theo dự thảo của Sở Xây dựng, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường. Giá này phải được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị thì phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức bỏ phiếu kín. Nếu trong hợp đồng mua bán đã có thỏa thuận về giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo hợp đồng. Trường hợp nhà chung cư có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung, thì nguồn thu này phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhằm giảm giá dịch vụ.

Giá dịch vụ dự kiến cho nhà chung cư không có thang máy dao động từ 480-4.500 đồng/m2, chung cư có thang máy từ 850 - 12.500 đồng/m2, chưa bao gồm phí cho các dịch vụ như tắm hơi, bể bơi, sân tennis… nhưng khung giá này đã bao gồm chi phí để thực hiện hoàn chỉnh các thành phần công việc chi phí quản lý chung (gồm cả chi phí cho Ban quản trị), lợi nhuận của doanh nghiệp, thuế VAT.

Cụ thể hơn, với chung cư không có thang máy, nếu đóng mức phí thấp nhất là 480 đồng/m2/tháng, việc vệ sinh tòa nhà sẽ được tiến hành 4 ngày/1 lần, bể nước 12 tháng mới được thau rửa 1 lần. Còn nếu trả mức phí cao nhất cho loại nhà này là 4.500 đồng/m2/tháng thì mỗi ngày được vệ sinh tòa nhà 1 lần và bể nước được thau rửa 6 tháng /1 lần. Đối với nhà chung cư có thang máy, nếu nộp phí với mức thấp nhất là 1.900 đồng/m2/tháng thì tòa nhà được quét dọn vệ sinh 2 ngày/1 lần, bể nước mỗi năm được thau rửa 1 lần. Để hưởng dịch vụ chăm sóc cây xanh thảm cỏ, diệt côn trùng, người dân phải đóng từ 4.300 đồng/m2/tháng trở lên. Nếu đóng mức phí 12.500 đồng/m2/tháng, tòa nhà sẽ được quét dọn vệ sinh 3 lần/ngày, thau rửa bể nước đảm bảo vệ sinh mỗi quý 1 lần, chăm sóc cây xanh thảm cỏ 2 lần mỗi ngày…

Thực tế cho thấy, mâu thuẫn về phí dịch vụ nhà chung cư chủ yếu do chủ đầu tư thiếu công khai, minh bạch. Anh Lê Thành Nam, một cư dân của chung cư cao cấp Keangnam cho hay, cư dân Keangnam không yêu cầu chủ đầu tư thu đúng với mức trần TP qui định, mà đòi giá cả phải tương ứng với chất lượng dịch vụ nên khi chủ đầu tư công khai các khoản chi phí cụ thể để tính giá, giữa hai bên đã thống nhất được mức giá 15.000 đồng/m2. Theo anh Nam, Nhà nước vẫn nên có mức giá trần để chủ đầu tư không “ép” được người dân.


Phương Thảo

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động