Cơ quan quản lý và chủ đầu tư không đồng quan điểm
Dự thảo về khung giá dịch vụ chung cư của Hà Nội dự kiến được ban hành trong tháng 2-2013 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân các chung cư. Nhiều người đang kỳ vọng, khi có khung giá dịch vụ hợp lý, mối quan hệ giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư sẽ “thân thiện” hơn, đồng thời cũng có cơ sở cụ thể cho việc giải quyết các tranh chấp giữa hai bên mà chủ yếu là do chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư chưa công khai, minh bạch trong việc quản lý giá dịch vụ.
Tuy nhiên, tại Hội thảo về quản lý giá dịch vụ nhà chung cư diễn ra mới đây, đa số đại diện các chủ đầu tư đồng tình kiến nghị nên bỏ mức giá trần, mà giá dịch vụ sẽ do bên cung cấp dịch vụ và người dân thỏa thuận theo cơ chế thị trường. Về phía Sở Xây dựng Hà Nội, qua tổng hợp ý kiến của trên 2.000 hộ dân, 330 chủ đầu tư, một số ban quản trị và đại diện, UBND các quận, huyện, đồng thời từ thực tiễn giải quyết tranh chấp tại 6 dự án (Keangnam, Golden West Lake, 57 Láng Hạ, 88 Láng Hạ, Bitexco Mỹ Đình - Mễ Trì và 96 Định Công), Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của các tranh chấp là do các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành chung cư chưa công khai trong việc quản lý giá dịch vụ. Do đó, việc xây dựng mức giá trần để áp dụng đã dẫn đến nhiều bên cố tình hiểu đây là mức cao nhất được thu mà không tính đến yếu tố tần suất, loại dịch vụ khác.
Tuy nhiên, các quan điểm trên không được đại diện Bộ Xây dựng đồng tình. Ông Đỗ Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, một trong những tồn tại lớn nhất khiến tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân kéo dài là rất nhiều chủ đầu tư không công khai, minh bạch mức phí, số tiền cấu thành mức giá đưa ra. Ông Khởi cho rằng, Nhà nước vẫn phải tham gia quản lý, việc quy định giá dịch vụ nhà chung cư vẫn phải tiếp tục, nếu không người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi chủ đầu tư thường tự ý áp đặt mức phí. Nếu được hơn 50% người dân đồng tình, chủ đầu tư hoàn toàn có quyền thu cao hơn quy định. Ông Khởi cũng cho hay Bộ Xây dựng đang nghiên cứu 15 vấn đề liên quan đến nhà chung cư, trong đó có phí dịch vụ, đưa vào dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, trình Quốc hội thông qua vào tháng 5-2013.

Mâu thuẫn về phí dịch vụ chung cư chủ yếu do chủ đầu tư thiếu công khai, minh bạch. Ảnh: minh họa
Phương Thảo
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/qui-dinh-muc-tran-phi-dich-vu-nha-chung-cu-chu-dau-tu-muon-bo-dan-ban-khoan-60006.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.