Thứ năm 25/04/2024 02:53

Quận Tây Hồ tăng cường các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tây Hồ là một trong những quận có số ca F0 cao trên địa bàn thành phố. Trước tình hình đó, BCĐ, Sở chỉ huy phòng chống dịch quận đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm các phường, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung tay phòng, chống dịch.
Quận Tây Hồ tăng cường các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn
Lực lượng y tế tổ chức test nhanh trên địa bàn quận Tây Hồ

Tập trung mọi nguồn lực kiểm soát dịch

Tại phường Yên Phụ, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, BCĐ, Sở chỉ huy phòng, chống dịch phường đã chỉ đạo cấp ủy chi bộ, tổ Covid cộng đồng, nhóm Liên gia tự quản tại nơi có phát sinh F0 khẩn trương, nhanh chóng đặt barie, treo biển, phân công người trực 24/24 để truy vết triệt để, lấy mẫu xét nghiệm nhằm khoanh vùng gọn nhất để phát hiện sớm F0, không để lây lan dịch bệnh; tập trung phòng tránh lây nhiễm chéo và chuẩn bị hậu cần tốt nhất cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Các tổ Covid cộng đồng và nhóm Liên gia tự quản tăng cường kiểm soát người có biểu hiện ho, sốt, người từ ngoại tỉnh hoặc vùng dịch về; khách đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm việc, liên hệ phải khai báo đầy đủ, kịp thời, trung thực.

Bên cạnh việc siết chặt khoanh vùng, rà soát, cách ly tại địa bàn có F0, phường đã kích hoạt và đưa vào hoạt động Trạm Y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ) tại Trung tâm Văn hóa và Thể thao phường với quy mô 100 giường.

Tính đến ngày 16-12, tổng số có 112 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Trạm Y tế lưu động Phường Yên Phụ (Yên Phụ: 28 trường hợp; Bưởi: 7 trường hợp; Nhật Tân: 5 trường hợp; Phú Thượng: 3 trường hợp; Quảng An: 62 trường hợp; Tứ Liên: 1 trường hợp; Thụy Khuê: 4 trường hợp; Xuân La: 2 trường hợp). Và thực hiện phương án cách ly, quản lý, khám theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19.

Đồng thời yêu cầu tổ trưởng các Tổ dân phố lập danh sách, vận động tiêm đối với các trường hợp là người già, người có bệnh nền, kể cả người tạm trú, thuê trọ trên địa bàn. Đến nay, phường đã tổ chức tiêm mũi 2 đạt 99,1%; tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 99,8% và phường đã tiến hành lập danh sách tiêm mũi 3 cho người khi đến lịch theo quy định và khi được phân bổ vaccine..

Theo ông Hoàng Xuân Sáng - Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, để kịp thời kiểm tra, nhắc nhở người dân, cơ sở kinh doanh có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, phường đã thành lập 02 tổ kiểm tra do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường làm trưởng đoàn.

Các tổ tiến hành kiểm tra thường xuyên 2 lần/ngày để kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn uống thực hiện: tạo, quét mã QR, lắp vách ngăn chắn giọt bắn, ngồi giãn cách, khách ngồi không được quá 50% diện tích, thực hiện 5K và không hoạt động quá 21 giờ hàng ngày. Đến ngày 15-12, phường đã kiểm tra, nhắc nhở 38 cơ sở.

Nhìn chung, người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định. Tuy nhiên, một vài trường hợp, cơ sở vi phạm nhỏ phường đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục ngay. Các tổ kiểm tra đã tiến hành xử phạt 10 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng.

Những biện pháp cụ thể, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị thể hiện quyết tâm cao kiểm soát dịch trên địa bàn của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân phường Yên Phụ. Song, trước thực trạng các ca F0 trên địa bàn phường trong những ngày qua liên tiếp ra tăng, cấp uỷ và chính quyền phường Yên Phụ cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách, tập trung mọi nguồn lực mới khống chế được diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh

Tăng cường công tác tuyên truyền công tác phòng chống dịch cấp độ 3

Tại phường Quảng An, thực hiện chỉ đạo của thành phố và UBND quận, phường đã triển khai đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền đồng thời quyết liệt hơn trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 3 – cấp độ có nguy cơ lây nhiễm cao.

Với mục tiêu tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này, từ ngày 11-12, Sở chỉ huy Phường Quảng An đã chỉ đạo triển khai các đoàn xe tuyên truyền lưu động, 02 buổi/ngày.

Đội xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 gồm đoàn viên, hội viên của Đoàn Thanh niên, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ, Hội Cựu chiến binh phường Quảng An đã tổ chức ra quân truyền thông lưu động sử dụng xe máy cùng loa di động triển khai thành nhiều lượt, đi đến từng ngõ ngách, từng hộ dân trên địa bàn phường để cung cấp thông tin, hướng dẫn các chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước. LTừ đó động viên Nhân dân nghiêm túc thực hiện, giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng trong giai đoạn diễn biến hết sức phức tạp của Covid-19 trên địa bàn phường.

Đặc biệt, nội dung truyền thông tập trung thông tin cho người dân trên địa bàn được biết các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 theo cấp độ 3 – cấp độ có nguy cơ lây nhiễm cao: Không tổ chức các hoạt động trong nhà, ngoài trời; hạn chế hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo chống dịch;

Ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ: Vũ trường, karaoke, bar, massage, cắt tóc… Không hoạt động hoặc hoạt động hạn chế có điều kiện: bán hàng rong, bán vé số dạo...; Hoạt động hạn chế giáo dục đào tạo trực tiếp; tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn; tại: bảo tàng, rạp chiếu phim rạp biểu diễn nghệ thuật, thể thao.

Ngoài việc thực hiện tuyên truyền lưu động để đưa thông tin đến gần dân hơn, BCĐ, Sở Chỉ huy phòng, phòng chống dịch phường Quảng An đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách, trong đó: MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn bộ hệ thống chính trị tại cơ sở phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tổ chức chung tay cùng chính quyền cơ sở các dập dịch;

Các Tổ công tác duy trì nhắc nhở, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính về công tác phòng, chống dịch; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh chuyên mục về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Quận và Thành phố; phối hợp chặt chẽ giữa công an phường, cán bộ y tế, 151 tổ “Liên gia tự quản, an toàn” rà soát, truy vết các trường hợp đi từ vùng dịch, các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid - 19 để kịp thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động