Thứ sáu 29/03/2024 12:19

Quận Tây Hồ: Không để bị động với các tình huống cháy, nổ bất ngờ xảy ra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, trong các năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận Tây Hồ được triển khai đồng bộ góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội…
Thời gian tới, quận Tây Hồ tiếp tục phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, phòng cháy hơn chữa cháy trong các tình huống thực tế. Ảnh: Văn Biên
Thời gian tới, quận Tây Hồ tiếp tục phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, phòng cháy hơn chữa cháy trong các tình huống thực tế. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, tính từ ngày 15/12/2022 đến 10/5/2023 trên địa bàn quận chỉ xảy ra 02 vụ cháy và 40 vụ sự cố cháy nhỏ, thiệt hại tài sản không đáng kể và không có thiệt hại về người, 100% vụ cháy, cứu nạn cứu hộ được xử lý kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, nhằm chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống cháy, nổ bất ngờ xảy ra; kịp thời huy động các lực lượng xử lý nhanh tình huống sự cố ngay từ ban đầu, không để phát sinh tình huống phức tạp, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Mới đây, Quận uỷ, HĐND, UBND quận Tây Hồ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại tòa nhà 6th Element, khu đô thị mới Tây Hồ Tây, phường Xuân La. Buổi diễn tập đã giải quyết các tình huống nguy hiểm trên tầng cao.

“Thông qua buổi diễn tập nhằm tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các đơn vị chức năng quản lý các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quận, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” - ông Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, buổi diễn tập bắt đầu lúc 9h05 với tình huống giả định: Cháy tại căn hộ hộ 703 tòa nhà 6th Element phường Xuân La. Nguyên nhân do lỗi hệ thống điện chập cháy, bén vào các vật dụng dễ cháy, sau đó cháy toàn bộ và lan sang các vật dụng bên cạnh. Do chất cháy tại khu vực này chủ yếu là vải, giấy và trong môi trường kín nên đám cháy phát triển nhanh chóng, mạnh và lan ra các khu vực lân cận. Vận tốc cháy lan khoảng 1,2m/phút. Thời điểm cháy có 5 người đang mắc kẹt trong căn hộ tầng 7 ra tín hiệu kêu cứu.

Ngay khi xảy ra vụ viêc, bảo vệ tòa nhà đã thông báo vị trí cháy, yêu cầu người dân khẩn trương thoát nạn. Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ cũng điều động lực lượng có mặt, hướng dẫn người dân sơ tán và làm nhiệm vụ chữa cháy. Đặc biệt, Công an quận Tây Hồ cũng sử dụng lăng dây dòng từ tầng 7 xuống đất ứng cứu các nạn nhân bị mắc kẹt.

Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ trực tiếp có mặt tại căn hộ có người mắc kẹt nắm tình hình, chỉ huy chữa cháy và thực hiện các thao tác đu dây làm mẫu để đưa người dân xuống đất an toàn. Nhờ đồng bộ các giải pháp, khoảng 30 phút sau khi xảy ra vụ việc, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH PC07 Công an TP Hà Nội, buổi diễn tập bám sát thực tế tình huống xảy cháy, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền, công an và người dân quận Tây Hồ từ quy mô tham gia buổi diễn tập đến sự vào cuộc trực tiếp của người đứng đầu khi xảy ra sự vụ. “Các lực lượng tham gia đã thể hiện những tình huống khó như cứu người ở tầng cao, hướng dẫn cứu hộ người dân bằng đệm hơi, đánh giá đúng hướng gió tận dụng hiệu quả các lăng vòi cứu hoả…” - Đại tá Phạm Trung Hiếu cho hay.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, buổi diễn tập chưa sử dụng lực lượng chi viện từ các quận, huyện bạn mà để Công an quận, Ban chỉ huy Quân sự quận tự tác chiến xử lý tình huống. Tình huống đặt ra khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để qua đó đánh giá năng lực phòng cháy, chữa cháy cơ sở khách quan nhất.

“Công an quận tiếp tục phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, phòng cháy hơn chữa cháy trong các tình huống thực tế. Đồng thời, người dân trên địa bàn cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy từ mỗi hộ gia đình, tổ liên gia trong thời gian tới, đặc biệt trước diễn biến thời tiết bất thường” – ông Nguyễn Đình Khuyến đề nghị.

Cần thực hiện những gì để không bị cháy nổ trong mùa nắng nóng
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay trong phòng cháy, chữa cháy
Đảm bảo an toàn giao thông, chủ động phòng cháy chữa cháy trong điều kiện khắc nghiệt
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động