Chủ nhật 28/04/2024 00:57

Quận Long Biên tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8/12, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên đã phối hợp với UBND phường Ngọc Lâm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2023 với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.
Quận Long Biên tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số
Bà Phạm Thị Tâm, Phó trưởng phòng Truyền thông – Nghiệp vụ, Chi cục DS - KHHGĐ TP Hà Nội truyền đạt những kiến thức về chăm sóc sức khỏe trước khi kết hôn tại điểm truyền thông. Ảnh: Minh Nhật

Đến dự điểm truyền thông có: Bà Phạm Thị Tâm, Phó trưởng phòng Truyền thông – Nghiệp vụ, Chi cục Dân số - KHHGĐ Thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Khắc Thúy, Phó giám đốc TTYT quận Long Biên; các thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Quận; Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Chăm sóc sức khỏe ban đầu và dân số phường Ngọc Lâm; Phó chủ tịch UBND; Trưởng Trạm Y tế phường, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường, đại diện Chi hội phụ nữ tổ dân phố, Đoàn viên thanh niên và cộng tác viên Dân số 14 phường.

Ông Nguyễn Khắc Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thay mặt Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận đã trình bày diễn văn hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2023.

Ông Thuý cho biết: Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay với chủ đề: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước” chúng ta cần nhận thức rõ, tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn có vai trò hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần trước khi kết hôn, giúp các cặp đôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Tại quận Long Biên, công tác Dân số luôn được quan tâm triển khai đồng bộ từ quận đến cơ sở, với sự phối kết hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ. Quận đã và đang triển khai nhiều giải pháp tập trung đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ. Đặc biệt, chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Do vậy, công tác DS-KHHGĐ của quận Long Biên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Dự kiến dân số tính đến thời điểm 31/12/2023 là 355.044 người, tổng số sinh năm 2023 là 4.480 trẻ, giảm 173 trẻ so với năm 2022, tỷ suất sinh thô đạt 12,75%o, giảm 0,75%o so với kết quả thực hiện năm 2022, giảm 0,74%o so với chỉ tiêu giao năm 2022; số trẻ sinh là con thứ ba là 105 trẻ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang ở mức: 2,34%, giảm 0,09% so với kết qủa thực hiện năm 2022, giảm 0,07% so với kế hoạch giao năm 2023; Thực hiện tư vấn và sàng lọc trước sinh cho 4.709 bà mẹ mang thai, đạt tỷ lệ 89,5%, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao 0,5%; Tư vấn và sàng lọc sơ sinh cho 4.176 trẻ, đạt tỷ lệ 93,2%, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao 0,2%; Tỷ số giới tính khi sinh là 109 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 85,8%, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao 1,8%; Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 62,2%, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao 2,2%.

Phát biểu tại điểm truyền thông, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm nhất trí cao với những phương hướng nhiệm vụ về công tác Dân số sẽ triển khai trong thời gian tới do cơ quan thường trực Trung tâm Y tế quận đề ra và thể hiện sự quyết tâm cao trong triển khai thực hiện tại đơn vị mình để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu dân số đã đề ra trong những năm tiếp theo.

Đến dự và làm báo cáo viên tại điểm truyền thông, ThS.BS Phạm Thị Tâm, Phó trưởng phòng Truyền thông – Nghiệp vụ, Chi cục DS - KHHGĐ Thành phố Hà Nội đã truyền đạt những kiến thức rất bổ ích về vấn đề chăm sóc sức khỏe trước khi kết hôn. Việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thể hiện trách nhiệm đối với người chồng, người vợ của mình và đối với xã hội. Thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn để có cuộc sống gia đình hạnh phúc và sinh được những đứa con khỏe mạnh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Quận Long Biên hưởng ứng Ngày Dân số thế giới
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động