Thứ tư 24/04/2024 18:24

Quận Long Biên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện quận Long Biên đã kiện toàn 793 tuyên truyền viên pháp luật; 218 tổ hòa giải với 1.325 hòa giải viên cơ sở trên 14/14 phường toàn quận.

Trở thành “điểm sáng” của thành phố Hà Nội trong hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017-2021, quận Long Biên đã chủ động, sáng tạo xây dựng, triển khai nhiều hoạt động phù hợp với từng giai đoạn, từng nhóm đối tượng.

Những năm qua, quận Long Biên đã triển khai các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trước tiên là ban hành quyết định số 2091/QĐ-UBND ngày 17-5-2021 về kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật quận Long Biên.

Từ đó, phối hợp với Hội Luật gia Quận tổ chức tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp và trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn.

Sau 4 tháng hoạt động, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật quận Long Biên đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền về các chính sách giải phóng mặt bằng; 3 hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 cho đội ngũ Tuyên truyền viên pháp luật, tổ trưởng tổ dân phố các phường.

Triển khai văn bản số 510/UBND-TP ngày 25-3-2021 về cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” trên địa bàn.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật quận trực tiếp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

Mặt khác, lồng ghép công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với các hoạt động xã hội khác, gồm: một số đồng chí là Trưởng, phó các phòng, ban, ngành của Quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường; Tổ viên tổ hòa giải, Tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở; hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật của các đoàn thể như: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ quận và phường, đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân tại các trường học thuộc quận.

Đến nay, đội ngũ báo cáo viên pháp luật quận Long Biên đã xây dựng và kiện toàn 10 người. Các báo cáo viên pháp luật đều có trình độ đại học và trên đại học, công tác tại các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc Quận như: phòng Tư pháp, Thanh tra quận, Công an quận,….

14/14 phường trong quận Long Biên đã tiến hành kiện toàn 793 tuyên truyền viên pháp luật; kiện toàn 218 tổ hòa giải với 1.325 hòa giải viên cơ sở.

Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên được kiện toàn và tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng do UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Long Biên tổ chức.

Ngoài các lớp tập huấn, các ban chỉ đạo, các hội đoàn thể, các câu lạc bộ cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền cho các thành viên, hội viên nâng cao năng lực công tác cơ sở.

Năm 2020, quận Long Biên đạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cấp thành phố trong cuộc thi "Báo cáo viên giỏi, tuyên truyền viên giỏi pháp luật về phòng, chống tham nhũng".

Năm 2021, quận Long Biên phối hợp với Hội Luật gia Quận tổ chức tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp và trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn

Triển khai các văn bản của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật về tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 đến 14 phường trên địa bàn.

Quận Long Biên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật
Quận Long Biên 100% tổ hòa giải đăng ký đạt "Tổ hòa giải 5 tốt". (Ảnh tư liệu)

Hiệu quả của hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn quận Long Biên được đánh giá phù hợp với từng giai đoạn, từng nhóm đối tượng, giải quyết tốt những mâu thuẩn phát sinh ngay tại cơ sở.

Qua đó, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của người dân giúp cho chính sách pháp luật của Nhà nước được thực thi trong thực tiễn, người dân biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, xây dựng môi trường sống lành mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bên cạnh mặt tích cực thì vẫn còn những hạn chế trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Nguyên nhân là đội ngũ báo cáo viên pháp luật của quận và tuyên truyền viên các phường thường xuyên thay đổi do bố trí công việc mới.

Một số đồng chí đã được đào tạo tập huấn, có kinh nghiệm và tâm huyết trong công tác tuyên truyền chuyển sang làm nhiệm vụ mới. Trong khi đó các đồng chí báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật mới thì chưa được bồi dưỡng về kiến thức pháp luật.

Với vai trò “thuyền trưởng”, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật quận Long biên cần quan tâm, đánh giá thực tiễn về nhân vật, vật lực, điều kiện phù hợp với từng giai đoạn, từng nhóm đối tượng để xây dựng hoạt động tuyên truyền PGBDPL hiệu quả, thiết thực. Gắn với mục tiêu chủ đề quận Long Biên năm 2021 “Năm dân vận khéo trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng”.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động