Thứ năm 10/10/2024 12:01

Quận Hoàn Kiếm: giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9/10/2024, Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 89 quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác Quý III năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2024.
Quận Hoàn Kiếm: giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh B.D

Những kết quả đạt được

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, Quý III/2024, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không xảy ra đột xuất bất ngờ.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật đã được triển khai đồng bộ, nhiều chỉ tiêu năm 2024 đạt yêu cầu đề ra (đã điều tra khám phá 39/52 vụ phạm pháp hình sự đạt 75%. Triệt phá: 04 băng nhóm, bắt giữ 09 đối tượng, không xảy ra trọng án).

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều chuyển biến, trong đó công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh, nhất là việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội, qua đó nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật của người dân;

Một số mô hình tự quản về an ninh, trật tự phát huy hiệu quả trong phòng ngừa tội phạm; nhiều hình ảnh đẹp của cán bộ, đảng viên trong công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 đã tạo hiệu ứng lan tỏa, củng cố niềm tin của nhân dân, xây dựng và tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Hướng dẫn các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... tham gia hỗ trợ các đối tượng thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn, sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Thiết lập mạng lưới các tổ bảo vệ an ninh, trật tự làm nòng cốt trong phối hợp, hỗ trợ Công an phường trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền về tác hại của ma túy và phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy đến các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung vào lứa tuổi học sinh, sinh viên để nâng cao nhận thức của người dân trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên đia bàn.

“Tôi đánh giá cao và ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo quận và Ban Chỉ đạo các phường trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và trong việc triển khai xây dựng “Tổ dân phố không ma túy”, “phường không ma túy”- Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ban Chỉ đạo trong thời gian qua còn một số tồn tại cần khắc phục như: Công tác nắm tình hình, quản lý về an ninh trật tự còn chưa tốt, chưa hiệu quả, còn những tồn tại để báo chí và dư luận nhân dân phản ánh như: tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đi xe máy mang theo vũ khí, lạng lách, đánh võng có dấu hiệu đua xe gây mất trật tự công cộng; cơ sở kinh doanh hoạt động quá giờ quy định và vi phạm kinh doanh "bóng cười", ma tuý...

Quận Hoàn Kiếm: giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại hội nghị. Ảnh B.D

Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Trong thời gian tới, trên địa bàn quận diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng như: các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; 80 năm ngày thành lập QĐNDVN; công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng các cấp... Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 89 quận và các phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục chủ động tham mưu với Quận uỷ và UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch, các chủ trương, giải pháp về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn quận.

Tham mưu Ban Chỉ đạo 89 quận chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phòng chống ma túy trên địa bàn; phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ... nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống ma túy.

Giao Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận phối hợp với Công an quận thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện, phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Trong đó, tập trung áp dụng hình thức cai nghiện ma túy phù hợp với 100% người nghiện.

Phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động giáo dục, đào tạo, tạo việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tham mưu lồng ghép thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo để phát huy hiệu quả.

Phối hợp Công an quận thẩm định, xét duyệt danh sách công nhận “Tổ dân phố không ma túy”, “phường không ma túy” và phân loại mức độ phức tạp về ma túy của Công an các phường.

Giao Ban Chỉ đạo 89 các phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy thiết thực, hiệu quả phù hợp với địa bàn dân cư, từng nhóm đối tượng; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường, treo khẩu hiệu, băng rôn, panô cổ động công tác phòng, chống ma túy ở những nơi công cộng, địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy... tiến tới xây dựng tổ dân phố, phường không ma túy.

Định kỳ 06 tháng và 01 năm, căn cứ tờ trình của Công an phường, Trưởng Ban Chỉ đạo 89 phường xét, công nhận “Tổ dân phố không ma túy” đối với địa bàn đủ điều kiện theo quy định.

Hai là: Chủ động phối hợp xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ngày lễ lớn trong năm và các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội diễn ra trên địa bàn quận; hoạt động của các không gian đi bộ trên địa bàn quận… Trong đó trọng tâm là đảm bảo an ninh trật tự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; các hoạt động hướng tới Đại hội đảng các cấp.

Ba là: Thực hiện hiệu quả các chương trình, chuyên đề, kế hoạch về công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường. Triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm và kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về pháp luật; giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm trên các địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng.

Tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen"; tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật… Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa đấu tranh tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo.

Tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn chủ động phát hiện, điều tra, bắt giữ, ngăn chặn các đối tượng có dấu hiệu tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, mang theo vũ khí (dao, kiếm, mác...), gây rối trật tự công cộng. Chủ động rà soát, bổ sung và lên phương án đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, địa bàn dân cư…).

Bốn là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ứng dụng mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó ưu tiên tiếp cận nhóm có nguy cơ cao và tại các địa bàn phức tạp; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải;

Đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết liên tịch về đảm bảo an ninh trật tự, các phòng, ban, ngành phối hợp với MTTQ và các đoàn thể quận làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào quần chúng đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn quận. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc xây dựng Công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị đối với Công an phường: Hàng Bạc, Hàng Trống, Cửa Đông theo đúng lộ trình.

Năm là: Đối với nội dung xây dựng “Tổ dân phố không ma túy” tiến tới xây dựng “phường không ma túy” là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đã được cụ thể hóa trong Kế hoạch số 200 ngày 13/9/2024 của UBND quận, trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Công an quận: Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, gắn với triển khai hiệu quả các biện pháp xây dựng “Tổ dân phố, phường không ma túy”.

Thường xuyên rà soát, thống kê, phân loại, kịp thời phát hiện đưa vào quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, tăng cường công tác xác định người nghiện ma túy để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc vận động tham gia cai nghiện tự nguyện.

Phối hợp với Phòng Lao động thương binh và xã hội quận thẩm định, xét duyệt danh sách công nhận “Tổ dân phố không ma túy”, “phường không ma túy” và phân loại mức độ phức tạp về ma túy tại các phường trên địa bàn quận.

Công an TP Hà Nội: lan toả kiến thức pháp luật trong học sinh Công an TP Hà Nội: lan toả kiến thức pháp luật trong học sinh
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động