Thứ sáu 11/10/2024 16:12
Hà Nội

Quận Bắc Từ Liêm biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/10/2024, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10/2011-11/10/2024).
Quận Bắc Từ Liêm biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024

Ông Nguyễn Văn Tý - Phó trưởng ban chỉ đạo Dân số và Phát triển Quận, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: M.N

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Tý - Phó trưởng ban chỉ đạo Dân số và Phát triển Quận, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết, Liên Hợp Quốc đã chọn chủ đề năm nay là "Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái", nhằm kêu gọi toàn thế giới trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới.

Theo ông Nguyễn Văn Tý, trong những năm qua, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, công tác dân số và phát triển luôn được quan tâm và coi trọng. Mức sinh đã được ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 được kiểm soát, tốc độ gia tăng dân số đã chậm lại, và chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh đã giảm từ 115 bé trai/100 bé gái năm 2011 xuống còn 111 bé trai/100 bé gái trong 9 tháng đầu năm 2024.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những thách thức mà quận đang phải đối mặt, như tốc độ gia tăng dân số cơ học ở mức cao và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép. Để giải quyết những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tý đề xuất 5 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm việc triển khai các chính sách và chương trình liên quan đến bình đẳng giới, tăng cường truyền thông, nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái, và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Đại diện cho các trẻ em gái trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, em Đỗ Vũ Minh Châu, học sinh lớp 10A9 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có bài phát biểu hưởng ứng. Minh Châu chia sẻ về gia đình, sở thích và ước mơ của mình. Em bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giáo dục của thầy cô, sự chăm sóc của cha mẹ, và những cơ hội mà xã hội đã trao cho em. Ước mơ của Minh Châu là trở thành cô giáo để tiếp nối truyền thống gia đình và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Quận Bắc Từ Liêm biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024
Bà Vũ Thị Thanh Thúy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: M.N

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Thanh Thúy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả trẻ em gái trên thế giới. Bà cũng chia sẻ về những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên, cũng như các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

Hàng năm, hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản được tổ chức cho các đối tượng là trẻ em gái vị thành niên, thành niên tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh các trường THCS, PTTH...

Nhiều mô hình với các hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai trên 30 quận huyện của thành phố như: mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... Trong đó, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đang thực hiện thí điểm mô hình tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn tại cộng đồng.

Bà Vũ Thị Thanh Thúy kêu gọi sự cam kết và hành động cụ thể từ tất cả các bên liên quan để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em gái, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Quận Bắc Từ Liêm biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024
Trẻ em gái được biểu dương. Ảnh: M.N

Hội nghị đã biểu dương 50 trẻ em gái tiêu biểu chăm ngoan học giỏi và các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số. Đây là một sự kiện ý nghĩa, thể hiện cam kết của quận Bắc Từ Liêm và thành phố Hà Nội trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em gái.

Hội nghị kết thúc với thông điệp "Gia đình và xã hội cùng chung tay để mọi trẻ em gái có cơ hội phát triển và đạt được ước mơ", hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ em gái Việt Nam.

Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi
Huyện Phú Xuyên: biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi
Quận Cầu Giấy tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động