Thứ năm 10/10/2024 21:12
Hội nghị Gặp mặt biểu dương người cao tuổi tiêu biểu quận Thanh Xuân năm 2024

Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/10/2024, quận Thanh Xuân (Hà Nội) tổ chức Hội nghị Gặp mặt biểu dương người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi.
Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi
Người cao tuổi tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị. Ảnh: M.N

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024, với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội".

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân nhấn mạnh, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, với tỷ lệ người cao tuổi chiếm 9,9% dân số. Theo dự báo, con số này sẽ tăng lên 17% vào năm 2030 và 25% vào năm 2050. Riêng tại quận Thanh Xuân, hiện có 45.062 người cao tuổi, chiếm 15,1% dân số.

Trong những năm qua, quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi như: duy trì 215 Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và 3 Câu lạc bộ liên thế hệ, thu hút 5.656 người cao tuổi tham gia.

Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi
Ông Nguyễn Minh Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân phát biểu khai mạc. Ảnh: M.N

Hàng năm, quận Thanh Xuân cũng tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi trên địa bàn vào các dịp lễ tết. Đảm bảo 100% người cao tuổi thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo được hưởng trợ cấp theo quy định.

Triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 11/11 phường. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo trên 85% người cao tuổi được khám ít nhất 1 lần/năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận Thanh Xuân nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cao tuổi trong gia đình và xã hội. Bà cho biết, hiện có trên 1.000 người cao tuổi tham gia công tác trong hệ thống chính trị của quận, và hàng năm có khoảng 500 người cao tuổi được ghi nhận là làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi
Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận Thanh Xuân phát biểu hưởng ứng. Ảnh: M.N

Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều người cao tuổi đang có cuộc sống khó khăn cần sự chung tay góp sức, sẻ chia của toàn xã hội. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho rằng, xây dựng một môi trường xã hội mà trong đó người cao tuổi nói chung và người cao tuổi khó khăn nói riêng được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần và để phát huy tiềm năng của người cao tuổi là một nhiệm vụ quan trọng.

Để thực hiện những nhiệm vụ này, bà Nguyễn Thị Thu Hường kêu gọi các cấp Hội Người cao tuổi quận Thanh Xuân tiếp tục phát huy truyền thống "Tuổi cao – Gương sáng", phấn đấu để xứng đáng là tấm gương cho con cháu noi theo. Bà nhấn mạnh: "Chúng ta cần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, làm nòng cốt trong phong trào 'Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi".

Hướng tới một xã hội quan tâm và phát huy vai trò người cao tuổi
Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: M.N

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, đánh giá cao những nỗ lực của quận Thanh Xuân trong việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Cụ thể, quy mô dân số của quận được giữ ổn định, duy trì mức sinh hợp lý; công tác truyền thông về nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh được chú trọng, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dân số được cải thiện, trong đó có hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Nhấn mạnh công tác Dân số và Phát triển của quận Thanh Xuân nói chung và công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, của gia đình và của toàn xã hội, ông Vũ Duy Hưng đề nghị Ban Chỉ đạo công tác Dân số quận và các phường, các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền về già hóa dân số và nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tiếp tục đầu tư kinh phí cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

Quận Hà Đông (Hà Nội): đẩy mạnh truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Trách nhiệm của cả cộng đồng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động