Thứ hai 20/05/2024 20:31

Phường Bồ Đề bình tĩnh, chủ động phòng - chống dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, thực hiện chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Bồ Đề đã tập trung triển khai kịp thời các nội dung theo chỉ đạo với quyết tâm cao nhất.

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh Covid – 19, Đảng ủy phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh. Thứ hai hàng tuần Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh duy trì họp giao ban dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Đảng ủy phường nhằm đánh giá kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Quận Long Biên và Đảng ủy phường, UBND phường Bồ Đề đã phân công các bộ phận chuyên môn phối hợp với trạm y tế phường, công an phường thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Trạm y tế phường là cơ quan đầu mối, tham mưu triển khai các nhiệm vụ, bố trí 100% cán bộ, nhân viên chốt trực và thực hiện công tác chuyên môn theo chỉ đạo của cấp trên. Nghiêm túc thực hiện các quy định về điều tra dịch tễ, giám sát sức khỏe người dân.

Công an phường phân công lực lượng tiến hành rà soát, xác minh và giám sát các trường hợp cách ly y tế theo quy định. Cùng với các hoạt động chuyên môn, UBND phường đã chỉ đạo tập trung công tác thông tin, tuyên truyền tình hình dịch bệnh đến đông đảo nhân dân thông qua hệ thống Đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử phường, căng treo paner, áp phích , tờ rơi,....Các nội dung tuyên truyền thường xuyên được cập nhật, đảm bảo kịp thời nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân về phòng chống dịch bệnh Covid – 19; đồng thời tạo tâm lý ổn định, không hoang mang trong nhân dân.

UBND phường cũng đã tổ chức 05 đoàn công tác, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, trường học, di tích, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm thể dục thể hình trên địa bàn. Để phòng chống dịch bệnh Covid trở thành một phong trào trong nhân dân, UBND phường phát động nhiều hoạt động như: tổng vệ sinh, diệt Covid - 19 tại các khu dân cư vào sáng thứ 7 hàng tuần; tổng vệ sinh, khử khuẩn tại khu hành chính phường vào chiều thứ 6 hàng tuần; vận động công dân và người dân thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn khi đến làm việc tại cơ quan phường.

Tính đến thời điểm 8h ngày 20-3, trên đia bàn phường có 318 trường hợp tiếp xúc gần, gồm: F0: 01 người. F1: 72 người (trong đó 41 người là người trên địa bàn phường, 31 người là người địa phương khác cách ly tập trung tại Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, số 200 Nguyễn Sơn). Tất cả các trường hợp F1 đều được lấy máu xét nghiệm, trong đó có 56 người đang cách ly tập trung. F2: 151 người (trong đó 35 người cách ly tại nhà nghỉ Ngọc Thằng. F3: 60 người. Từ vùng dịch về: 34 người.

Trước tình hình trên, phường Bồ Đề đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch do Covid-19 gây ra. Cụ thể, chỉ đạo Công an phường, Tổ dân phố phối hợp với Trạm Y tế rà soát từng hộ gia đình để kịp thời phát hiện tất cả các trường hợp đi qua từ vùng dịch về địa phương.

Chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly của các trường hợp được cách ly đặc biệt tại 02 điểm tập trung là số 200 Nguyễn Sơn và 162 Nguyễn Văn Cừ, đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, động viên tinh thần cho các trường hợp được cách ly. Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch 24/24 để bám sát diễn biến dịch, xử lý kịp thời các diễn biến bất ngờ về địch.

Lấy mẫu xét nghiệm của 72 trường hợp F1 làm thí nghiệm để chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên đưa đi cách ly tập trung tại các bệnh viện 25 trường hợp. Cách ly tập trung 34 trường hợp F1 tại 200 Nguyễn Sơn, 38 trường hợp F2 tại 162 Nguyễn Văn Cừ.

Giám sát sức khỏe các trường hợp được cách ly tại nhà 2 lần/ngày. Hướng dẫn việc xử lý rác thải, vệ sinh, khử khuẩn theo đúng quy định. Gửi bài tuyên truyền khuyến cáo với các đài truyền thanh phường, trường học, nhóm lớp trên địa bàn phường. Duy trì trực dịch 24 /24, cập nhật số liệu báo cáo theo quy định 2 lần/ngày, báo cáo ngay khi có bất thường.

tich cuc binh tinh chu dong phong chong dich covid 19
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường Bồ Đề lập chốt phân công ca trực (4 ca/ngày).(Ảnh: Ngô Sơn)

Công an phường phối hợp với tổ dân phố, trạm y tế tăng cường rà soát, cách ly các đối tượng trên chuyến bay có người bị nhiễm, những người tiếp xúc gần với ca mắc, những người đi về từ vùng dịch. Giám sát chặt chẽ các trường hợp đang được cách ly tại nhà, đặc biệt tại 2 điểm tập trung.

Lập chốt tại 162 Nguyễn Văn Cừ, phân công ca trực (4 ca/ngày) gồm công an, quân sự, trật tự đô thị, cán bộ y tế để theo dõi chặt chẽ việc thực hiện cách ly, đảm bảo nội bất xuất ngoại bất nhập và theo dõi sức khỏe của các trường hợp được cách ly.

Động viên tinh thần hỗ trợ thực phẩm cần thiết cho những người đang được ly nếu họ cần trợ giúp. Đăng tải các nội dung hướng dẫn cách ly y tế, các biện pháp phòng chống, đảm bảo sức khỏe để phòng bệnh. Tiếp tục cung cấp tài liệu, tờ rơi bằng tiếng nước ngoài cho các khách sạn, chung cư, siêu thị.

Viết bài có nội dung liên quan đến dịch bệnh, cập nhật diễn biến dịch thường xuyên, phát thanh 4 lần/ ngày để người dân nắm được thông tin và chủ động theo dõi sức khỏe. Phun hóa chất bằng cloramin B tại 2 điểm cách ly tập trung và tại nhà các trường hợp F1, phát cloramin B cho các trường hợp cách ly tại nhà và hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn bằng các nước tẩy rửa thông thường hàng ngày.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các tổ dân phố, kiểm tra các điều kiện cách ly đối với 2 điểm tập trung

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đến nay mọi sinh hoạt của nhân dân đã không có gì xáo trộn lớn, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, nhân dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền. Điều đó càng tạo niềm tin trong nhân dân, mỗi người dân đều xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc phòng chống lây lan của dịch, cùng với chính quyền chia sẻ khó khăn, cùng nhau đoàn kết, bình tĩnh, tự tin để trong thời gian tới sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, kiểm soát tốt không để dịch phát triển, xây dựng môi trường an toàn trên địa bàn phường.

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động