Thứ bảy 20/04/2024 15:20
Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hà Nội:

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PGS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hà Nội cho biết, phụ nữ mang thai đang được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin đợt này hãy đến các cơ sở được phân công theo lịch mời để tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Sáng 11-9, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai tiêm vắc xin cho 240 phụ nữ mang thai từ tuần 13 trở lên ở một số phường thuộc quận Ba Đình, Hà Nội.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19
Sáng 11-9, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 240 phụ nữ mang thai ở quận Ba Đình.

Trao đổi với PL&XH, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hà Nội cho biết, chủ trương của Nhà nước tiêm cho phụ nữ có thai rất kịp thời. Tất cả các quận, huyện, phường, xã đang lập danh sách phụ nữ có thai để gửi đến nơi tiêm theo quy định của Sở Y tế Hà Nội. Việc tiêm hoàn toàn miễn phí, đây là quyền lợi và trách nhiệm của người phụ nữ có thai để phòng ngừa Covid-19.

Ông Ánh cho biết thêm, theo quy định của Bộ Y tế, người phụ nữ có thai phải tiêm ở cơ sở có khả năng cấp cứu về sản khoa. Nơi nào tổ chức tiêm thì nơi đó phải đảm bảo khả năng cấp cứu về sản khoa đối với phụ nữ có thai tiêm chủng phòng chống Covid-19.

Tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội, việc chuẩn bị tiêm vắc xin hết sức chu đáo và tất cả thai phụ từ 13 tuần trở lên, bệnh viện sẽ tiêm theo quy định của Sở Y tế phân công. Khi đến tiêm, ngoài khám sàng lọc như một người bình thường thì có một bước đó là kiểm tra thai đối với sản phụ. Và các cơ sở tiêm vắc-xin cho phụ nữ mang thai nên miễn phí những điều này. Đối với Bệnh viện phụ sản Hà Nội, bệnh viện miễn phí tất cả việc thăm khám, kiểm tra thai trước và sau tiêm cho các bà bầu.

“Việc tiêm vắc-xin cho phụ nữ mang thai là trách nhiệm của các cơ sở được phân công, không một nơi nào được phép mặc cả với bà bầu về câu chuyện nếu tiêm của chúng tôi thì phải đẻ ở đây hoặc phải đóng khoản phí cho việc tiêm này”, PGS Ánh nhấn mạnh.

Theo PGS Ánh, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai ở tuần 13 trở đi sẽ không ảnh hưởng gì đối với thai nhi đến thời điểm hiện tại. Và các nhà nghiên cứu đã theo dõi hàng chục nghìn bà bầu sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19 ở tuần thứ 13 trở đi đã sinh nở bình thường.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19
PGS Ánh cho rằng, phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên đến cơ sở y tế được phân công tiêm vắc-xin theo lịch mời.

Một số phụ nữ băn khoăn rằng, việc đã tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 trước khi có thai liệu có phải bỏ thai hay không, PGS Ánh cho hay, đến thời điểm hiện tại, thế giới cũng chưa có một khuyến cáo chính xác nào về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai trước 13 tuần và những ca sinh em bé do tiêm phòng trước tuần 13 cũng chưa thấy có ảnh hưởng gì đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, số liệu chưa đủ lớn và các nhà khoa học chưa công bố. Các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên tiêm từ tuần 13 trở đi.

Do đó, người phụ nữ nào trót tiêm phòng trước khi mình mang thai và khi mình mang thai mà chưa biết ở giai đoạn rất sớm trước 13 tuần thì cứ bình tĩnh và thực hiện việc thăm khám trước sinh theo đúng yêu cầu của các thầy thuốc, từng bước một để đánh giá việc mình tiêm vào thời điểm sớm như vậy cũng như tiêm ở thời điểm đúng như quy định là sau 13 tuần thì có ảnh hưởng gì tới em bé hay không.

Chúng ta đang chọn tiêm cho thai phụ vắc xin Pfizer, đây là loại vắc xin ít có tác dụng phụ nhất nhưng vẫn có khả năng xảy ra ở một số sản phụ vì đáp ứng miễn dịch của từng người khác nhau, đôi khi là đau đầu, sốt nhẹ thì chúng ta có thể tự điều trị như uống thuốc hạ sốt loại bình thường không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, nếu có gì khác thường hơn thì bà bầu phải đến ngay cơ sở mình tiêm bởi tại đây sẽ có khả năng giải quyết tác dụng phụ đó cho bà bầu.

Những phụ nữ có thai nhiễm Covid-19 thì khả năng diễn biến nặng và rất nặng cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Bởi lẽ, người phụ nữ có thai vừa phải dưỡng sinh cơ thể mình và phải nuôi một cơ thể thứ hai trong bụng. Ngoài ra, tất cả những người phụ nữ có thai thì sức đề kháng của cơ thể cũng giảm hơn so với cơ thể bình thường khá nhiều, vì vậy khi nhiễm Covid-19 có thể nặng lên và tỉ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai nhiều hơn so với người bình thường. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phụ nữ có thai đang được ưu tiên tiêm chủng đợt này hãy đến các cơ sở được phân công theo lịch mời để tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cũng phải nói thêm rằng, với tất cả chị em phụ nữ có thai mà đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thì không có nghĩa rằng chúng ta không nhiễm Covid-19. Bởi lẽ ngay cả người bình thường, không phải người có thai thì cũng có một tỷ lệ nhất định bị nhiễm Covid-19 sau khi đã tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc xin. Lý do được đưa ra là khả năng tạo ra miễn dịch của mỗi người khác nhau và ngay cả với vắc-xin tốt nhất thì không có nghĩa rằng tiêm phòng sẽ miễn dịch 100%, vẫn có tỷ lệ những con người không thể phòng được bệnh.

PGS Ánh nhắn nhủ đến những phụ nữ có thai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt này, việc tiêm phòng cũng phòng ngừa cho chúng ta ít bị bệnh hơn, nếu bị bệnh thì không bị nặng, tỉ lệ tử vong giảm đi. Tuy nhiên, phụ nữ có thai vẫn phải tuân thủ 5K, dưỡng sức khỏe thật tốt để cơ thể cùng với vắc xin giúp ta vượt qua được khi chẳng may tiếp xúc, nhiễm Covid-19.

Cùng chia sẻ về việc tiêm vắc xin, chị Đỗ Mai Anh, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, chị mang thai được 25 tuần, lúc đầu chị thấy hơn lo nhưng khi đến Bệnh viện phụ sản Hà Nội, các y bác sĩ chỉ dẫn rất tận tình, sàng lọc trước khi tiêm rất tốt.

“Tôi cũng nghe mọi người nói phản ứng sau tiêm rất ảnh hưởng đến em bé, đặc biệt là tuần hoàn nuôi em và tim thai của em. Tôi cũng hơi lo không biết phản ứng sau tiêm có kéo dài không bởi bác sĩ có dặn là phải đến viện kiểm tra lại luôn”, chị Mai Anh chia sẻ.

Theo chị Mai Anh, bác sĩ dặn chị rất kỹ, phụ nữ mang thai theo dõi không giống như người bình thường nên phải để ý, nếu em bé máy quá nhiều hay có gì bất thường thì phải đến viện kiểm tra lại. Chị thấy yên tâm khi bác sĩ giải thích cặn kẽ như vậy. Đồng thời, bác sĩ giải thích vắc-xin không ảnh hưởng đến em bé và sau khi sinh thì em bé cũng tự có kháng thể khi mẹ được tiêm vắc xin.

“Tôi nghĩ tiêm là tốt, nghe bác sĩ giải thích tôi rất yên tâm”, chị Mai Anh nhấn mạnh.

Bệnh viện phụ sản Hà Nội tiêm vắc-xin cho hàng trăm phụ nữ mang thai Bệnh viện phụ sản Hà Nội tiêm vắc-xin cho hàng trăm phụ nữ mang thai

Sáng 11-9, hàng trăm phụ nữ mang thai từ tuần 13 trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội đã đến Bệnh viện phụ sản ...

Công Phương - Đình Tuệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động