Phim Việt đầu năm: Doanh thu hơn trăm tỷ đồng mà không phải ai cũng vui
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTrấn Thành đua với… Trấn Thành
Thị trường phim Việt đầu năm 2019 trong đó có phim Tết không vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt nào quá mức vì mấy lí do: Phim nước ngoài chưa vào mùa “bom tấn”. Các tên tuổi bảo chứng phòng vé như Hoài Linh, Thái Hòa, Trường Giang không mặn mà với dự án phim Tết. Và phim Trung Quốc không đủ sức lôi kéo khán giả có nhu cầu giải trí dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm.
Như rất nhiều phân tích của giới chuyên môn và khán giả, cuộc đua phim đầu năm 2019 là sân chơi riêng của Trấn Thành khi anh góp mặt đến 3 trong số 5 phim Việt ra rạp, có vai chính, vai phụ, có vai hài và không hài. Tóm lại là… mình Trấn Thành “cân” luôn thị trường phim Tết. Trong đó, đáng nói nhất là hai phim “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” – những dự án được kỳ vọng sẽ có kỷ lục doanh thu và Trấn Thành đều đóng chính.
Xét về tổng thể, “Cua lại vợ bầu” của đạo diễn Nhất Trung có kịch bản ổn, diễn xuất đồng đều so với các đối thủ còn lại. “Trạng Quỳnh” lấy tứ từ truyện dân gian nhưng cách xử lý, kịch bản vẫn còn lỏng lẻo. Bù lại, phim hợp với không khí ngày Tết. Riêng “Táo quậy” lại bị chê cách kể chuyện thiếu sự mạch lạc, kỹ xảo vụng về.
Đáng nói nhất là cuộc đua song mã giữa “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”, thực ra bên nào lên tOp cũng có nghĩa là Trấn Thành đều vui. Nhưng khán giả rơi vào trạng thái khó hiểu khi hai phim cùng có Trấn Thành đóng lại tố cáo nhau, không bên nào chịu bên nào. Kể cả có là phương thức PR phim, thì cũng không sao mà chấp nhận được.
Đầu tiên, Trấn Thành bức xúc khi “Cua lại vợ bầu” đồng loạt bị chấm điểm 1 trên trang đánh giá phim ảnh. Trấn Thành kêu gọi sự công bằng và dốc lòng PR cho phim. Mọi nghi ngờ đổ dồn sang đạo diễn Đức Thịnh của phim “Trạng Quỳnh”, rằng liệu anh có phải người đứng sau chuyện chấm điểm 1 sao cho phim cạnh tranh với mình hay không. Ngay sau đó, đạo diễn Đức Thịnh khẳng định anh không chơi trò bẩn này đồng thời tố cáo Trấn Thành “sai với ê-kíp” khi bỏ bê “Trạng Quỳnh” để o bế cho phim còn lại. Các cổ đông phim “Trạng Quỳnh” cũng thể hiện sự bất bình và khẳng định sẽ kiện Trấn Thành vì ngôi sao này thiếu trách nhiệm với phim.
Trong bối cảnh đó, nhà sản xuất của “Cua lại vợ bầu” công bố doanh thu sau 6 ngày công chiếu chính thức, từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, phim đã thu về 108,9 tỷ đồng, tương đương với 1 triệu 280 ngàn lượt người cũng chẳng làm người xem vui cho được. Không biết Trấn Thành có vui không, khi cuộc đua chỉ mang tên mình, nhưng ồn ào lấn át cả chất lượng phim.
“Cua lại vợ bầu” công bố doanh thu khủng sau nhiều tranh cãi, khán giả chỉ biết đón đợi “Hai Phượng” sẽ thực sự tỏa sáng. (Ảnh: Đoàn làm phim) |
Lại đợi chờ vào Ngô Thanh Vân
Giữa lùm xùm tranh cãi doanh thu, chơi xấu chơi đẹp, “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân công bố chiếu song song cả Mỹ và Việt. Điều gì khiến Ngô Thanh Vân tự tin mang phim của mình đến Mỹ như thế - một cường quốc phim ảnh mà có lẽ các vùng phim ảnh khác trên thế giới còn lâu lắm mới theo kịp. “Hai Phượng” cũng có buổi chiếu ra mắt sớm, nhận được rất nhiều lời khen ngợi và đặc biệt là người ta khen: Ngô Thanh Vân làm phim hành động, đóng phim hành động không chê vào đâu được.
Cũng cần lưu ý thêm rằng, Ngô Thanh Vân đã hoãn chiếu ra mắt “Hai Phượng” mấy lần, công tác hậu kỳ rất kỹ và chính bản thân cô, khi vào vai chính cũng tự mình tham gia tất cả các cảnh nguy hiểm.
Sản xuất và phát hành đồng thời tại Việt Nam và Mỹ, Ngô Thanh Vân chia sẻ, cô thực hiện "Hai Phượng" với mong mỏi để khán giả quốc tế hiểu rằng, trình độ làm phim của Việt Nam nay đã khác xưa. Từ 1-3, dự án này sẽ được ra mắt đầu tiên tại các tiểu bang Orange, Dallas, Houston, Falls Church, San Jose; tiếp đó là San Diego, Philadelphia, Portland, New York City, Seattle và các TP khác. Phim cũng được mang đi tranh tài ở LHP châu Á Osaka sẽ diễn ra vào tháng 3 mới đây ở hai đề cử Phim xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc.
“Hai Phượng” là tác phẩm của đạo diễn Lê Văn Kiệt, do Ngô Thanh Vân sản xuất và đóng vai chính. Kể từ sau “Bẫy Rồng” (2009), Ngô Thanh Vân mới trở lại màn ảnh với vai trò "đả nữ". Vào vai một cô gái giang hồ, Ngô Thanh Vân đã mang đến những màn hành động mãn nhãn, không thua kém bất cứ bộ phim nước ngoài nào. Cốt truyện của “Hai Phượng” rất đơn giản, hành trình một bà mẹ đi tìm con. Nhưng cái đáng nói nhất là cốt truyện ấy hoàn toàn Việt với những khung cảnh rất Việt Nam mà Ngô Thanh Vân dày công thực hiện.
Để có được những cảnh quay hành động đẹp mắt, ê-kip “Hai Phượng” đã hợp tác với GĐ hành động hàng đầu của Hollywood, người đã dàn dựng những phân cảnh hành động hấp dẫn trong các siêu phẩm như 007, Fast and Furious, John Wick, Transporter...
Đầu tư cho phim hành động ở Việt Nam đến thời điểm này vẫn là một sự mạo hiểm nhất định. Các phim trước của Ngô Thanh Vân – dù còn ý kiến đánh giá trái chiều nhưng vẫn luôn được thừa nhận là các tác phẩm chỉn chu, dày công, có hướng tiệm cận xu thế làm phim thế giới. Vì vậy, sau nhiều lùm xùm không đáng có của phim Việt, khán giả tất nhiên đợi chờ nhiều ở “Hai Phượng”. Rằng đây là sẽ là bộ phim đáng xem thực sự, doanh thu vui thực sự.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại