Phim truyền hình Việt 2021 sẽ có gì?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNăm 2020, phim nhiều thể loại và không ngại những đề tài khó
Nhìn vào phim truyền hình Việt năm 2020, số lượng không nhiều như năm trước. Dù không nhiều sự đột phá nhưng vẫn có một số bộ phim tạo được dấu ấn và nhận cảm tình từ phía khán giả. Trong đó có những bộ phim đã mạnh dạn khai thác những mảng đề tài khó.
Nổi bật trong số đó có “Sinh tử” - Phim chính luận chống tham nhũng, kén khán giả nhưng nội dung sâu sắc. Bộ phim dài 80 tập này phát sóng trên VTV1 cuối năm 2019 kéo dài sang năm 2020 đã tạo tiếng vang nhờ nội dung mang tính thời sự cao, nhiều chi tiết trong phim khiến người xem liên tưởng đến những vụ án lớn về tranh chấp đất đai, hối lộ … xảy ra trong xã hội trong thời gian qua.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên có thực lực như Hoàng Dũng, Trọng Trinh, Việt Anh, Thanh Hương, Doãn Quốc Đam, Chí Nhân, Quỳnh Nga... Tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thú 40, “Sinh tử” đoạt giải vàng, diễn viên Việt Anh đoạt giải nam diễn viên xuất sắc.
Còn “Kẻ sát nhân cô độc” lại gây "ám ảnh" về đề tài tâm lý tội phạm. Cùng đoạt giải vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, phim Kẻ sát nhân cô độc (phát sóng trên HTV9 lúc 22h từ tháng 11) lại khai thác đề tài khá lạ và hiếm hoi với phim truyền hình Việt đó tâm lý tội phạm.
|
Trong 30 tập phim, quá trình lực lượng đội cảnh sát K13 phá vụ án ở xóm Bóng đã mở ra hàng loạt vụ án khác mà những kẻ sát nhân đều mang chứng bệnh tâm lý ít người biết đến.
Tại liên Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 năm 2020, có bảy phim truyện dài tập, ba phim ngắn tập (5 tập) tham dự liên hoan.
Nói về các tác phẩm dự thi năm nay, ông Nguyễn Quốc Hưng - thành viên ban giám khảo - nhận định: "Năm nay số lượng phim không bằng những năm trước.
Điều này phản ánh thực tế khó khăn trong sản xuất phim truyền hình của cả nước, đồng nghĩa với sự thu hẹp của truyền hình truyền thống trước sức ép to lớn của các loại hình chương trình bùng nổ trên mạng Internet".
Năm 2021: Vẫn chờ đợi những cảm xúc đẹp
Thẳng thắn mà nói, phim truyền hình Việt vẫn là sự thắng thế, lấn át của dòng phim về chủ đề gia đình, ở cả hai miền Nam – Bắc. Và cũng thẳng thắn nhìn nhận, một số phim vẫn tràn ngập mô típ quen thuộc quanh các âm mưu, sự trả thù, đấu đá, tranh giành quyền lực.
Ngay như ba phim cùng tham gia liên hoan – “Vua bánh mì, Luật trời, Giọt máu vô hình” - cùng khai thác kịch tính từ tình tiết lợi dụng một đứa trẻ...
Phim miền Bắc mạnh về tính chính luận, tuy nhiên đề tài tình cảm gia đình vẫn được chú trọng, trong khi phim miền Nam mang tính giải trí và khai thác tâm lý, bị kịch gia đình nhiều hơn. Chưa kể, đề tài về người thứ 3 vẫn nhiều sức hút, được rất nhiều phim khai thác.
Nhiều ý kiến cho rằng, chính vì có những mô típ nội dung quen thuộc như vậy, nên phim truyền hình Việt thiếu vắng những câu chuyện mang lại cảm xúc đẹp, nhân văn. Và đó chính là điều khán giả đợi chờ trong năm 2021 này.
Kịch bản, luôn là "bài toán khó giải" đối với một bộ phim truyền hình hay. Muốn tìm những cảm xúc đẹp đẽ, kịch bản là bước khởi đầu vô cùng quan trọng. Đến thời điểm này, những phim ra mắt cuối năm 2020, đầu năm 2021 như “Hướng dương ngược nắng”, “Trở về giữa yêu thương” vẫn đang tập trung vào đề tài gia đình. Tuy nhiên, để nói về những đột phá thì chưa có, cảm xúc đẹp đẽ cũng chưa thật nổi bật.
|
Diễn viên - một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của bộ phim - năm 2020 cũng chỉ có vài gương mặt để lại ấn tượng như Ngọc Lan, Thúy Diễm, Nhan Phúc Vinh, Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Xuân Nghị... Còn lại, vẫn là những gương mặt đã quen tên.
Đạo diễn Mai Hiền của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) cho rằng: Năm 2021 sẽ có nhiều tác phẩm mà mọi người gọi là “bom tấn”. Khán giả hãy cứ chờ đợi thêm một chút nữa. Và nhiều khả năng đề tài tình yêu – gia đình vẫn chưa hạ nhiệt.
Tuy nhiên, đa phần các phim gây tiếng vang lớn trong thời gian qua đều khai thác đề tài gần gũi với cuộc sống như mẹ chồng nàng dâu, ngoại tình, tình yêu tay ba, mẹ ghẻ con chồng… Nếu cứ khai thác mãi theo một lối mòn thì sẽ tạo nên sự nhàm chán và khó có cảm xúc đẹp được.
Kết quả phân tích số liệu giai đoạn 2018 đến 2019 trên sóng các kênh truyền hình cho thấy, trong tổng số 3.842 tựa phim đã được phát, số tựa phim Việt chỉ chiếm 28,3%. Phim nước ngoài, trong đó Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông chiếm 31.1%, Hàn Quốc chiếm 18.1%, còn lại là phim đến từ nhiều quốc gia khác.
Năm 2020, số lượng phim Việt lại sụt giảm do dịch bệnh, nhu cầu khán giả lớn nhưng lượng và chất của phim Việt vẫn còn chưa thể đáp ứng hết.
Vì thế, dù các dự án phim Việt năm 2021 có theo những thể loại nào, khán giả vẫn mong chờ vào chất lượng tốt và những cảm xúc đẹp.
Tất nhiên, những đề tài gai góc, có tính phản biện xã hội cao cũng được cổ vũ để các nhà làm phim mạnh dạn thực hiện. Vì suy cho cùng cũng như món ăn, ăn mãi một món sẽ chán, xem mãi một đề tài gia đình cũng sẽ nhàm.
Phim truyền hình Việt năm 2020: Chủ đề gia đình vẫn “độc tôn”nhưng số lần hụt hẫng không ít Nỗ lực ứng phó với dịch bệnh một năm qua của các nhà sản xuất phim truyền hình trong nước rất đáng ghi nhận, khi ... |
Diễn viên Hữu Thanh Tùng: Gương mặt triển vọng của phim truyền hình Việt Nam Đảm nhận vai nam chính Nguồn trong bộ phim truyền hình “Cát đỏ” nam diễn viên Hữu Thanh Tùng gây bất ngờ với hình ảnh ... |
Phim truyền hình Việt năm 2020: Dòng phim gia đình sẽ vẫn thắng thế? Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39 đã khép lại với giải thưởng cao nhất ở hạng mục phim truyền hình thuộc về ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại