Thứ sáu 26/04/2024 04:32

Phim “Nhật ký tự do của tôi”: Hành trình “giải phóng” tâm hồn bằng nụ cười và trái tim bao dung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không khó đoán khi “Nhật ký tự do của tôi” có kết thúc mở. Thời điểm bộ phim khép lại cũng là lúc các nhân vật tìm được vấn đề khiến họ ngột ngạt, tùng túng, mệt mỏi và cách để “giải phóng” cho chính mình.
Phim “Nhật ký tự do của tôi”: Hành trình “giải phóng” tâm hồn bằng nụ cười và trái tim bao dung

Hành trình "giải phóng" khép lại với nhiều điều đáng suy ngẫm (Ảnh: Netflix)

Bộ phim truyền hình "Nhật ký tự do của tôi" đã kết thúc được vài ngày nhưng những dư âm tích cực của nó vẫn còn đọng lại trong trái tim của nhiều khán giả. Cũng giống như tiết tấu của bộ phim, hành trình “giải phóng” của các nhân vật kết thúc một cách nhẹ nhàng, êm đềm và mở ra nhiều điều đáng suy ngẫm.

Tập cuối mở đầu với cảnh Yeom Chang Hee (Lee Min Ki) khuyên chị gái Yeom Ki Jung (Lee El) “Đừng có lôi mái tóc ra làm trò khùng điên nữa. Kẻo anh Tae Hun mới là người cạo đầu lên chùa trước đó”. Có một bà chị khùng điên, một cô con gái bướng bỉnh, đã khiến anh quá mệt mỏi, thêm một cô bồ hơn tuổi “sáng nắng chiều mưa” nữa thì ông bố đơn thân dù kiên cường, mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ không chịu nổi.

Trong tập này, các nhân vật dần bộ bạch với nhau về các vấn đề trong cuộc sống, công việc, gia đình, có lẽ những tâm sự khó thành lời nay đã được cất tiếng khiến cho họ thanh thản, dễ chịu hơn.

Cô út Yeom Mi Jung (Kim Ji Won) có sự thay đổi rõ ràng nhất, từ một người trầm lặng, lầm lì, ít nói, cô dần cởi mở hơn với mọi người, đặc biệt là các đồng nghiệp trong công ty. Mỗi thước phim cô xuất hiện hầu hết đều đi cùng vài người đồng nghiệp và họ nói chuyện, cười đùa rất vui vẻ.

Sau khi mỗi người quyết tâm giải phóng, họ bắt đầu cảm thấy những điều mà trước đây họ chưa từng thấy. Giải phóng không phải là hoàn toàn biến mình trở thành một con người khác, mà khi dấn thân vào con đường “giải phóng”, các nhân vật tự hiểu rõ hơn về chính mình, nguồn cơn của vấn đề khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất hạnh, nặng nề, không “mùi vị”.

Mi Jung nhận ra rằng cuộc sống của cô trở nên vô nghĩa vì cô tồn tại chỉ để chứng minh sự thảm hại của một ai đó. Cô luôn ngủ rất ngon, nhưng chỉ cần đến khi đánh răng thôi thì những con người “khốn nạn” như trưởng nhóm, cô đồng nghiệp cũ họ Han hay “tên khốn” người yêu cũ Chan Hyeok lại xuất hiện trong suy nghĩ và khiến cô bực bội. Cô từng mong muốn Chan Hyeok không trả hết nợ cho mình, vì cô sẽ không còn ai để đay nghiến nữa. Càng lâu trả hết nợ càng chứng minh anh ta là một kẻ thảm hại thậm tệ, anh ta rời bỏ cô vì chính hắn là kẻ tồi tệ chứ không phải cô.

Mi Jung luôn cảm thấy mình là người bị bỏ rơi trong tất cả các mối quan hệ vì cô chưa bao giờ là người rời đi trước. Nhưng khi bắt đầu mối quan hệ với Mr Gu, cô xác định “sẽ không thu nạp thêm bất cứ tên khốn nào nữa”, “Dù đời anh có rơi xuống đáy, tôi cũng sẽ không vì thế mà xấu hổ. Tôi sẽ cổ vũ cho anh như người này cổ vũ người kia vậy. Khi tôi nghĩ mình sắp ghét anh, tôi sẽ mau chóng cầu nguyện”, và khi anh muốn ra đi, cô cũng sẵn lòng giải thoát cho anh. Hành trình “giải phóng” đối với Mi Jung như một cuộc đấu tranh tâm lý kéo dài, day dứt và dai dẳng.

Ở một cảnh khác, khi vô tình chạm mặt gã người yêu cũ đã khiến cô khốn khổ, thay vì tức giận, khóc lóc, cô bình thản đối diện với Chan Hyeok. Khúc mắc giữa hai người cũng dần được giải quyết, anh hứa sẽ chuyển cho cô một triệu và trả lần lượt số tiền nợ còn lại. Câu nói mà cô thật lòng mong đợi đã thành tiếng và lật đổ “tảng đá” đè nặng tâm trí cô suốt thời gian qua.

Hai nhân vật chính Mi Jung và Mr Gu (Son Seok Gu) vẫn thường xuyên gặp gỡ nhau, trao nhau niềm vui lẫn tâm sự thầm kín. Mr Gu thú nhận, anh không thể giữ bản thân mình tỉnh táo, vì mỗi khi tỉnh, những con người trong quá khứ sẽ lần lượt kéo về và tìm đến anh, Mi Jung cũng thổ lộ, dù không nghiện rượu nhưng cô luôn cảm nhận được điều này. Con tim “tật nguyền” của cả hai đã biết nhường chỗ cho tình yêu và sự hi vọng, “Trong tim em không còn gì ngoài tình yêu, thứ em cảm nhận được cũng chỉ có tình yêu” – Mi Jung nói.

Trong một diễn biến khác, chị cả Ki Jung và ông bố độc thân Tea Hoon đã không còn lẩn tránh những khó khăn của bản thân nữa, họ sẵn sàng đối diện, mở lòng và cho nhau cơ hội được yêu thương đối phương.

Dù không có tiến triển về mặt tình cảm giữa Chang Hee và cô bạn thân Hyun Ah (Jeon Hye Jin), nhưng cả hai vẫn luôn sánh bước bên nhau cả trong công việc lẫn cuộc sống. Có thể, với hai người, tình yêu không phải là đích đến cuối cùng, tìm được một người đồng lòng thôi đã quá đỗi chông chênh.

Trong tập phim kết thúc hành trình “giải phóng”, các nhân vật không còn tiết kiệm nụ cười của mình nữa. Điều đó phần nào thể hiện sự thỏa mãn, hài lòng của những con người từng “bất bình” với thế giới. Khi thấy Mr Gu tươi cười với mình, Mi Jung khuyên anh: “Hãy cười như vậy với những người tìm đến anh mỗi sáng nhé. Hãy nồng nhiệt với họ như vậy”.

Khi kết thúc hành trình, họ tự đặt ra câu hỏi “chúng ta đã đạt được điều gì?”. Không ai đủ tự tin để nói rằng mình đã được giải phóng nhưng trên hành trình ấy, họ đã giúp bản thân thay đổi, trở nên tích cực hơn và tìm ra vấn đề của chính bản thân mình, đó mới là sự giải phóng mà mỗi người đều cần.

Lịch phát sóng phim Nhật ký tự do của tôi
Hồng Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động